Chủ nhật, 14/07/2019, 07:29 AM
  • Click để copy

'Cha đẻ' của mật khẩu máy tính vừa qua đời

Ngày 12/7, Fernando Corbato, "cha đẻ" của mật khẩu đã qua đời tại nhà riêng ở Newton, Massachusetts, Mỹ. Ông hưởng thọ 93 tuổi.

Fernando Corbato đã phát minh ra mật khẩu máy tính. Ông vừa qua đời ngày 12/7, thọ 93 tuổi.
Fernando Corbato đã phát minh ra mật khẩu máy tính. Ông vừa qua đời ngày 12/7, thọ 93 tuổi.

Fernando Corbato, nhà khoa học máy tính huyền thoại của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) sinh ra ở Oakland, Mỹ. Trong quá khứ, Corbato là cựu chiến binh của Hải quân Hoa Kỳ. Ông từng học tại Viện Công nghệ California.

Trong suốt sự nghiệp, Corbato đã góp phần tạo ra nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực khoa học máy tính. Đáng chú ý nhất trong các phát kiến của ông là mật khẩu.

Mật khẩu được ứng dụng lần đầu trên Hệ thống Chia sẻ Thời gian Máy tính (CTSS), nó cho phép nhiều người cùng sử dụng một máy tính và bảo mật bằng mật khẩu.

Điều này giúp đẩy nhanh tốc độ làm việc của các lập trình viên. Họ sẽ không phải đợi đồng nghiệp làm xong công việc mới sử dụng được máy tính. Thay vào đó, khi người này nghỉ, người khác có thể sử dụng máy tính với tài khoản riêng, giúp bảo mật thông tin và dữ liệu. Đồng thời, CTSS cũng giúp tiết kiệm chi phí đầu tư máy tính.

cha-de-cua-mat-khau-may-tinh-vua-qua-doi
Fernando Corbato bên cạnh phòng máy tính vào năm 1965.

CTSS cũng là nền tảng đầu tiên sử dụng email, một ứng dụng nhắn tin tức thời bằng văn bản. Người dùng có thể soạn thảo văn bản bằng trình soạn thảo QED. Ken Thompson, người sau này đã thiết kế ngôn ngữ lập trình Google Go, cũng từng góp phần vào sự phát triển của QED.

Sau khi tham gia dự án CTSS, Corbato bắt đầu tạo ra Multics, ngôn ngữ lập trình có ảnh hưởng rất lớn đến các máy tính ngày nay.

Công trình của Corbato cũng truyền cảm hứng cho MIT ra mắt Project MAC, tiền thân của Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính. Sau này, dự án trên được đổi thành Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) . MIT CSAIL hiện có 600 nhà nghiên cứu.

 

Làm sao để thoát bẫy lừa đảo tinh vi trên Google

Những kẻ lừa đảo trực tuyến đã lợi dụng sự tiện lợi trong các dịch vụ của Google để gửi thư rác hoặc thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm.

 

Thiệt hại nặng vì Huawei, Samsung lại được Apple cứu

Huawei cắt giảm đơn hàng chip nhớ khiến Samsung thiệt hại doanh thu. Tuy nhiên, họ lại được Apple đền bù vì không nhập đủ số lượng màn hình OLED.

 

Bộ TT&TT 'trảm' hơn 1,8 triệu thuê bao di động trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã cắt giảm 1.855.849 thuê bao di động trả trước do không đủ thông tin thuê bao, thuê bao kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.