Chậm triển khai thu phí không dừng: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tự 'nghiêm khắc phê bình'

Thứ hai, 01/06/2020, 13:47 PM

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tự nhận hình thức "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm" về việc không đảm bảo tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tự nhận hình thức

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tự nhận hình thức "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm" về việc không đảm bảo tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai ETC theo ủy quyền của Thủ tướng. Trong đó, nêu rõ việc chưa được thực hiện xong yêu cầu "Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước" của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo nghị quyết ban hành từ tháng 10/2017.

Theo báo cáo, trên toàn quốc có 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm (giai đoạn 1 có 44 trạm), UBND các tỉnh quản lý 19 trạm. Đến nay, số trạm đã lắp đặt thiết bị, đi vào vận hành là 46; 6 trạm đồng thuận sẽ kết nối với dự án thu phí tự động giai đoạn 2 và 11 trạm chưa triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, số lượng xe dán thẻ chưa đạt được như yêu cầu (mới có khoảng 800 - 900 nghìn xe) dẫn đến chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng đã lắp đặt.

Cùng với việc chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả kiểm điểm, 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm, trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm. 

30 cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó, có 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liên quan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm “tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Cục quản lý đường bộ, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT thực hiện kiểm tra số thu, lưu lượng xe qua trạm, sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí BOT.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí theo Quyết định 4293/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

"Các chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần tăng cường tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất việc thu phí. Đồng thời, triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất "xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại một số trạm sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ, để hoàn vốn cho dự án thu phí điện tử không dừng".