Thứ tư, 01/11/2017, 22:56 PM
  • Click để copy

Chi Pu tấn công thị trường Hàn Quốc: Tham vọng hay không biết tự lượng sức mình?

Sau khi Chi Pu thông báo "tấn công" Kpop, nhiều khán giả khuyên cựu hot girl nên học lại cách phát âm trước khi hát tiếng Hàn.

Với 2 ca khúc đầu tay còn gây nhiều tranh cãi là "Từ hôm nay" và "Cho ta gần hơn", Chi Pu và ê-kíp tiếp tục công bố thêm thông tin gây bất ngờ: cô là ca sĩ Việt Nam đầu tiên "ra mắt" (debut) tại thị trường âm nhạc Kpop với mini album Love Story.

Album gồm ba ca khúc, đều là phiên bản tiếng Hàn của những bài hát được Chi Pu phát hành trước đó là "Từ hôm nay" và "Cho ta gần hơn". Những sản phẩm này đều có sự đầu tư hoành tráng, từ ra mắt teaser, tổ chức buổi giới thiệu MV chính thức và hợp tác với những trang nhạc số Hàn Quốc như: Melon, Mnet, Naver, Genie, Bugs,…

2
Chi Pu thông báo trên trang cá nhân rằng sẽ tấn công thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Trước đó, trên mạng xã hội, Chi Pu đưa ra thông báo: "Vào ngày 28/10, Album Love Story đã chính thức được phát hành trên các hệ thống nghe nhạc online lớn nhất Hàn Quốc: Mnet, Melon, Naver, Genie, Bugs... Chi Pu chính thức được ra mắt và đánh dấu bước đầu tiên trong sự nghiệp tại Hàn Quốc".

"Hát ở Việt Nam chưa chắc nổi tiếng thì làm sao có thể cạnh tranh tại nền giải trí khắc nghiệt nhất thế giới. Đúng là không biết tự lượng sức mình", là quan điểm độc giả khuyên ngăn quyết định của cựu hot girl Hà thành. Họ cho rằng Kpop vốn là nơi "đất chật người đông", nghệ sĩ tại chính Hàn Quốc phải chật vật lắm có khi còn bị lãng quên, huống hồ là một ngôi sao ngoại quốc không được đánh giá cao về tài năng như Chi Pu.

bia
Hình tượng Chi Pu theo đuổi gắn liền với phong cách của Kpop.

Việc phát hành album trên các trang nhạc số của Chi Pu chỉ là bước cơ bản trong hoạt động sự nghiệp một ngôi sao. Tại Kpop, việc "ra mắt" không hề đơn giản như thế. Thông thường, quá trình để làm một ca sĩ, thành viên nhóm nhạc Kpop sẽ trải qua bốn bước: thi tuyển làm thực sinh, luyện tập từ ít nhất 3 năm hay có khi đến 10 năm, được chọn ra mắt và cuối cùng là nỗ lực khẳng định tên tuổi.

Phát hành album tại Hàn Quốc, cựu hot girl Hà thành tiếp tục là từ khoá hot trên mặt báo tại Việt Nam. Dường như Chi Pu cần hơn nữa những khoảng lặng để định hình lại mình và chứng minh rằng cô xứng đáng được gọi là ca sĩ.

11
Hình ảnh Chi Pu trong MV "Cho ta gần hơn" với bạn diễn điển trai xứ Hàn.

Khán giả Hàn Quốc đã có những phản ứng trái chiều

Khi phát hành album, Chi Pu đã lọt top tìm kiếm trên cổng thông tin lớn của Hàn Quốc, Naver. Nhưng đó chỉ là giá trị nhất thời khi công chúng, trong đó, số đông là khán giả Việt Nam tò mò trước quyết định tấn công thị trường Kpop của một cựu hot girl Việt đang gặp nhiều tranh cãi trước nền âm nhạc nước nhà sau khi ra mắt 2 ca khúc "Từ hôm nay" và "Cho ta gần hơn".

Thay vào đó, vị trí trên các trang nghe nhạc, lượt nghe tải hay phản ứng của khán giả Hàn Quốc mới cho thấy chính xác nhất quyết định của màn ra mắt này thành công đến đâu.

3
Album "Love Story" của cô nàng hiện đã có mặt tại Melon.

Chi Pu xuất hiện trên nhiều trang báo Hàn, bao gồm Naver, TVDaily, iMBC… Tuy nhiên, tất cả các bài viết không nhận được lượt bình luận nào. Trong khi đó, trên trang nghe nhạc hàng đầu Hàn Quốc là Melon, album của cô nhận đánh giá không khả quan là 2.9/5.

Trong lượng bình luận khiêm tốn là 42, hầu hết đều thuộc về fan Việt và chỉ trích giọng ca của cô. Một số ít bình luận được viết bằng tiếng Hàn cũng đồng thuận rằng cô không nên làm ca sĩ.

"Nếu muốn học thêm một cái gì đó thì trước tiên phải học tiếng Hàn đi đã", "Đây là nghệ sĩ Việt Nam thật à, có chút thất vọng", "Phát âm không chuẩn, bạn cần phải luyện tập thêm nhiều nữa", là những bình luận của khán giả Kpop khuyên Chi Pu trước hết nên trau dồi cách phát âm tiếng Hàn.

8
Bị công kích trong nước chưa đủ, Chi Pu còn dũng cảm tấn công thị trường Kpop.

Có thể Chi Pu vẫn nghĩ rằng, phát hành album ở cả 2 thị trường là biện pháp cứu vớt danh tiếng nếu chẳng may bị công chúng trong nước bị tẩy chay. Tuy nhiên, cô đang đứng trước bờ vực debut thất bại khi ở bất cứ làng giải trí nào khi người nghe nhạc vẫn chưa thể công nhận cựu hot girl là một ca sĩ.

Cách đây ít ngày, mạng xã hội lại truyền tay nhau 2 bản live mộc không chèn nhạc nền do chính Chi Pu thể hiện. Dẫu biết là cô nàng hát yếu nhưng ngay cả fan cũng phải ngậm ngùi thừa nhận, 3 năm học hát của Chi Pu chỉ đủ để thể hiện trước màn hình karaoke chứ chưa xứng tầm cầm mic trên sân khấu.

9

Nhiều nghệ sĩ Việt cũng phát hành album tại Hàn Quốc và... thất bại

Hàn Quốc là quốc gia có nền công nghiệp âm nhạc phát triển bậc nhất Châu Á. Các tài năng trẻ trên khắp thế giới đều đổ về thị trường này để tìm kiếm cơ hội nổi tiếng.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, trước Chi Pu đã có không ít các nghệ sĩ hợp tác cùng êkip Hàn Quốc như Mỹ Tâm hay LIME. Tuy nhiên hầu như những ca khúc cộp mác Hàn của ca sĩ Việt lại không được khán giả ưa chuộng và đón nhận.

Cách đây hơn 10 năm, Mỹ Tâm đã cho ra mắt album Vol 5 có tên "Vút bay" hợp tác cùng êkip Hàn Quốc. Đây là album đánh dấu sự trưởng thành và cũng là một sản phẩm thành công của "họa mi tóc nâu" khi cô có bước đột phá về mặt nội dung và hình thức.

7
Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt đầu tiên phát hành album tại Hàn Quốc.

Mặc dù được khán giả Việt ủng hộ mãnh liệt song album của Mỹ Tâm lại không đạt được thành tích nào đáng kể tại thị trường Hàn Quốc. Sau này, album vol 8 của Mỹ Tâm cũng được thực hiện với êkip người Hàn nhưng chỉ được giới thiệu tại Việt Nam.

Sau khi cuộc thi "Ngôi sao Việt 2014" kết thúc, 4 cô gái cá tính trong nhóm LIME gồm LIZ, IVONE, MAY, EMMA lên đường đến Hàn Quốc và trải qua quá trình học về âm nhạc ứng dụng, nâng cao trình độ thanh nhạc và vũ đạo.

"Chào sân" với single "Đừng vội", LIME quyết tâm tấn công thị trường Hàn Quốc và tung ra single ra mắt "Toc Toc Toc" trên trang nghe nhạc trực tuyến Melon ngày 27/7/2015.

6
4 cô gái cá tính trong nhóm LIME.

Cho tới cuối năm 2015, LIME về nước và phát hành ca khúc "Toc Toc Toc" bản tiếng Việt. Đa số sản phẩm của LIME đều được phát hành bằng hai thứ tiếng Hàn và Việt. Tuy nhiên nhóm nhạc nữ được đào tạo "chuẩn Hàn" chưa có được nhiều thành công tại thị trường Vpop.

Nhìn vào số phận của SPICA, Chocolat hay nhiều nhóm nhạc đã tan rã khác, có thể thấy Kpop vô cùng khốc liệt. Với một ca sĩ nước ngoài, giọng hát lẫn kỹ năng biểu diễn còn gây nhiều tranh cãi như Chi Pu, sức ép đó sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

4
Dường như Chi Pu cần hơn nữa những khoảng lặng để định hình lại mình và chứng minh rằng cô xứng đáng được gọi là ca sĩ.

Khâu quảng bá sẽ chỉ là yếu tố đủ để giúp một ca sĩ tốt về giọng hát và sản phẩm có thể gây chú ý ở Hàn Quốc. Còn với trường hợp phát âm chưa đạt chuẩn như Chi Pu, khó có khâu quảng bá nào giúp cô phát triển nếu thực sự hoạt động tại thị trường khó tính này.

Một ca khúc dù được chia sẻ mạnh mẽ đến đâu, hay bản thân người nghệ sĩ đó có được vô số trang báo trong và ngoài nước đăng tin về mình đi chăng nữa, sự đón nhận của khán giả vẫn là điều cốt lõi.

MV "Từ hôm nay" (Feel Like Ooh).
MV "Cho ta gần hơn" (I'm in love).