Thứ sáu, 05/04/2019, 10:00 AM
  • Click để copy

Chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi có thể đối diện án 5 năm tù?

Theo luật sư, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên có thể bị phạt tù đến 5 năm.

vay-bat-dan-cho-can-be-7-tuoi-tu-vong-o-hung-yen
Theo luật sư trong vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi, chủ chó có thể bị xử lý hình sự.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi xảy ra tối 3/4 vừa qua, ở thôn Đồng Lý (Lương Bằng - Kim Động - Hưng Yên) khiến dư luận bức xúc.

Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân địa phương, trước vụ việc đàn chó cắn chết bé trai thì nhiều người và gia xúc tại nơi này đã bị đàn chó tấn công.

Ngay hôm 31/3, đàn chó cũng đã tấn công làm 1 cháu bé 6 tuổi khác bị thương. Và mặc dù được người dân cảnh báo, đề nghị nhưng chủ chó vẫn không chịu rọ mõm hay nhốt chó mà vẫn cứ thả tự do dẫn đến vụ việc đau lòng tối 3/4.

Nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm chủ chó khi để chó cắn chết người? Việc nhiều người cảnh báo nhưng chủ chó vẫn không có biện pháp rọ mõm và nhốt thì bị xử lý thế nào?

Trước những câu hỏi trên, dưới góc độ pháp lý PV đã trao đổi cùng luật sư Mai Thị Thảo - Cty luật TAT Law firm (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Nhìn nhận về sự việc, luật sư Thảo khẳng định: Sự việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi không chỉ gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn là hình ảnh gây ám ảnh cho nhiều người. Đặc biệt tâm lý hoang mang, sợ hãi khi gặp tình trạng súc vật nuôi thả rông trên đường mà không có biện pháp an toàn của chủ vật nuôi như “rọ mõm” hay có người dắt hoặc xích giữ.

Luật sư Thảo cho biết: "Theo qui định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 có qui định bắt đầu từ ngày 15/9/2017, nếu chủ nuôi động vật không đeo rọ mõm cho chó, để cho cắn người khi ra đường, nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y về hành vi vi phạm như sau:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa cho ra nơi công cộng”. (khoản 2 Điều 7 tiểu mục 2 vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn Nghị định 90/2017/NĐ-CP).

vay-bat-dan-cho-can-be-7-tuoi-tu-vong-o-hung-yen
Nhiều người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng tiêu hủy đàn chó dữ cắn bé trai 7 tuổi tử vong.

Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp động vật gây hại cho người khác thì tùy từng trường hợp chủ động vật nuôi, người chiếm hữu sử dụng súc vật trái pháp luật hoặc người thứ ba có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo qui định tại Điều 603 Bộ Luật dân sự 2015".

Theo nữ luật sư, trong trường hợp chó không rọ mõm, cắn người gây thương tích tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tích 61% trở lên ở nơi công cộng hoặc gây thiệt hại đến tính mạng thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự 2017.

Theo đó, hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, việc súc vật nuôi đặc biệt là chó chạy rông không tuân thủ qui định an toàn rọ mõm ở nơi công cộng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với trường hợp thương tâm đàn chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên.

Do đó, để xử lý vi phạm đúng đối tượng cần xác định chủ sở hữu đàn súc vật nói trên để buộc bồi thường trách nhiệm vật chất đối với chủ sở hữu, người đang chiếm hữu đàn chó nói trên. Thậm chí là người thứ ba có lỗi để liên đới bồi thường cho gia đình bị hại và buộc các đối tượng nói trên phải chịu trách nhiệm hình sự theo qui định của pháp luật.

Về tình tiết đàn chó đã tấn công nhiều người nhưng chủ chó không có biện pháp an toàn, luật sư cho biết: "Đây là tình tiết tăng nặng để cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm đối với chủ chó".

 

Vụ Khá bảnh đốt xe máy: Xe điện PEGA né báo chí, đòi 'đấu đến cùng' với Honda

Né câu hỏi của PV khi đề cập đến clip Khá bảnh đốt xe, đại diện truyền thông hãng xe điện PEGA lại bất ngờ đề cập đến việc tuyên bố đòi "đấu với Honda đến cùng".

 

Bé trai 6 tuổi từng thoát chết trước đàn chó hung dữ ở Hưng Yên

Trước khi xảy ra vụ việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở thôn Đồng Lý (Lương Bằng - Kim Động - Hưng Yên), một bé trai 6 tuổi khác tại địa phương này cũng từng bị đàn chó dữ tấn công nhưng may mắn thoát nạn.

 

Vụ Khá bảnh chụp ảnh với học sinh Yên Bái: PGĐ Sở GD&ĐT nói do Khá lên dự đám cưới

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết, do Khá Bảnh đi dự đám cưới vào lúc tan trường nên một số học sinh đã hiếu kỳ chụp ảnh cùng.