Thứ ba, 10/12/2019, 08:46 AM
  • Click để copy

Chủ tịch Hà Nội vẫn khẳng định không cấp phép cho JEBO làm sạch sông Tô Lịch

Sau khi bị "tố" thông tin sai sự thật, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói rằng, TP chỉ cho phép Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm làm sạch sông Tô Lịch. Hà Nội không cấp phép cho JEBO làm việc này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri chiều 6/12. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri chiều 6/12. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Câu chuyện lùm xùm về những phát ngôn trái chiều trong việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) những ngày qua thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, tờ Zing.vn dẫn chia sẻ từ Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau khi JEBO có thông cáo báo chí "tố" ông thông tin sai sự thật, trong đó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn khẳng định Hà Nội không cấp phép cho JEBO làm việc này.

Theo đó, ông Chung vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng Hà Nội chưa bao giờ cấp phép cho tổ chức JEBO thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Ông Chung nói rằng, chỉ cho phép Công ty môi trường Nhật Việt chứ không phải cho phép với Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản.

"Thông báo do Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Hùng ký cũng khẳng định ‘cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây’, chứ không phải cho phép tổ chức kia”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cho rằng tổ chức JEBO và Công ty môi trường Nhật Việt không liên quan gì đến nhau và TP đang phối hợp với đại sứ Nhật làm rõ sự việc, xác minh người xưng danh của Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản để gửi thông cáo vừa qua.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, không thể có chuyện tổ chức đó làm công văn phản đối khi TP chưa bao giờ cho phép họ triển khai các công việc liên quan đến thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Trước đó cũng liên quan đến vấn đề này, tờ Đất Việt dẫn trao đổi với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xung quanh vấn đề này. Trong đó ông Nguyễn Đức Chung nói rằng: "Tôi đọc nguyên văn theo báo cáo của văn phòng".

Vào chiều 6/12, tại cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời cử tri những vấn đề liên quan đến dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Ông Chung có nói: "Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch...".

Báo Tuổi trẻ dẫn lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri: "Hôm nay các bác vẫn cứ băn khoăn chỗ các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano tại sông Tô Lịch, tôi xin nói rõ thế này.

Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch.

Văn bản thông báo do Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.
Văn bản thông báo do Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Trong quá trình họ làm, có chuyện hồ Tây hôm đó mưa, nước dâng lớn phải tháo. Về việc tháo nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch có báo cho họ không? Tôi khẳng định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc mình nói, rằng TP và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và trực tiếp là Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE)".

Theo tờ Người Lao Động: Khẳng định việc các JEBO và JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP Hà Nội, đặc biệt là việc mời báo chí đưa tin khuếch trương trong khi chưa có kết quả thử nghiệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: "TP này không phải để cho một ông, một công ty vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, làm bức xúc xã hội, tôi phải nói thật với các bác như thế".

Ngay sau phát ngôn trên, sáng 7/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã gửi thông cáo tới các cơ quan báo chí bày tỏ rằng: Thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin sai sự thật về việc “JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép Thành phố”.

Ngay sau đó, Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) phát đi thông cáo và chia sẻ “thấy buồn vì Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật”.

Trong thông cáo được phát đi, JEBO điểm lại quá trình được Thủ tướng và UBND Hà Nội cho phép vào thực hiện Dự án thí điểm sông Tô Lịch. Tổ chức này “xin lấy danh dự” ra đảm bảo và khẳng định 100% phát ngôn của chủ tịch thành phố là “thông tin sai sự thật”.

Để minh chứng cho phát ngôn của mình, JEBO gửi kèm cả văn bản Thông báo 142 ngày 9/5 của chính UBND Hà Nội ban hành, trong đó gửi cho cả Chủ tịch Hà Nội.

Văn bản này kết luận đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng nguồn tài trợ của phía Nhật Bản từ 16/5.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/chu-tich-ha-noi-van-khang-dinh-khong-cap-phep-cho-jebo-lam-sach-song-to-lich-144875.html