Thứ tư, 08/04/2020, 20:06 PM
  • Click để copy

Chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, cũ kỹ làm xấu mỹ quan đô thị Huế

Nằm ngay ở trung tâm TP Huế (Thừa Thiên Huế), khu chung cư Đống Đa đang ngày xuống cấp theo thời gian, màu sắc cũ kỹ như “vệt đen” trên bức tranh mỹ quan đô thị Huế.

Khu chung cư Đống Đa nằm ở trung tâm thành phố.

Khu chung cư Đống Đa nằm ở trung tâm thành phố.

Khu chung cư Đống Đa (ở phường Phú Nhuận, TP Huế) gồm 5 dãy nhà (ký hiệu là nhà A, B, C, D, E). Công trình này được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979 đến năm 1988 và tồn tại cho đến nay.

Cụ thể, nhà A được đưa vào sử dụng năm 1979, xây 5 tầng gồm 80 căn hộ. Nhà B sử dụng năm 1980, xây 3 tầng gồm 54 căn hộ. Nhà C được đưa vào sử dụng năm 1983, xây 3 tầng gồm 27 căn hộ. Nhà D sử dụng năm 1985, xây 5 tầng gồm 34 căn hộ. Nhà E được đưa vào sử dụng năm 1988, xây 2 tầng gồm 24 căn hộ.

Theo thiết kế, tổng diện tích xây dựng là 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971m2. Hiện nay, có 219 căn hộ đang sinh sống và kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, trải qua thời gian, khu chung cư này đang dần xuống cấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Chung cư cũ kỹ, xuống cấp.

Chung cư cũ kỹ, xuống cấp.

Ghi nhận của chúng tôi, bên ngoài các dãy nhà này xuất hiện rêu mốc, tường thì thấm nước, vật liệu bị nứt nhiều vị trí ở tường lan can, có vài nơi bị bong tróc lớp vữa và lòi ra kết cấu xây dựng bên trong.

Không những vậy, trần các hành lang chung các tầng có các vết nứt, bong tróc lộ cốt thép. Các trần, tường khu vực vệ sinh và bếp cũng bị thấm nước, bong tróc lớp vữa.

Tại dãy nhà A, hệ thống ống thoát nước sinh hoạt bị rò rỉ, gây thấm hại vào tường, trần nhà. Một số cột đã bị bong tróc, lộ cốt thép, có các vết nứt. Trong khi đó, ở dãy nhà B, các cầu thang xuất hiện rêu mốc, một số đường ống thoát nước đã hư hại, vỡ nhiều vị trí... Còn ở dãy nhà C, nền tầng một khu vực sảnh cầu thang có nhiều vị trí sụt lún, bạt màu, nứt vỡ gạch lát vài vị trí. Dãy nhà D, E cũng có một số tình trạng trên.

Nhiều hộ kinh doanh trái phép trong khu chung cư.

Nhiều hộ kinh doanh trái phép trong khu chung cư.

Anh T, một hộ dân sinh sống ở chung cư này cho hay: “Ai cũng biết chung cư xuống cấp nặng. Mỗi ngày trôi qua, tôi cứ lo âu, vì nhiều hạng mục hư hỏng. Mùa mưa thì dột, mùa nắng thì hanh khô. Chúng tôi mong nhà nước quan tâm hơn nữa để cải tạo sớm hay giải tỏa trước khi gặp nguy hiểm bất ngờ”.

Ngoài tình trạng xuống cấp, chung cư này cũng xuất hiện việc cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng, một số hộ ở phía đường Lê Hồng Phong mở cửa rộng ra để phục vụ kinh doanh. Một số hộ cũng đã cải tạo, sửa chữa trong nhà, thay đổi công năng sử dụng, cải tạo lại căn hộ để kinh doanh...

Theo báo cáo của UBND TP Huế, tại nhà A đang có 31 trường hợp lấn chiếm phần đất sử dụng chung xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng; nhà B là 29 trường hợp; nhà C là 25 trường hợp; nhà D là 21 trường hợp; nhà E là 16 trường hợp.

Hiện UBND TP Huế vận động và thông báo đến nhân dân tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, lấn chiếm tại khu chung cư này. Nếu quá thời gian quy định mà các hộ gia đình không tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế các trường hợp xây dựng lấn chiếm theo quy định.

Liên quan đến các vấn đề này, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay, khu chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng. Các khối nhà này đã ở vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn và gần đạt giá trị niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm.

Xuất hiện nhiều vết nứt ở các trần hành lang, tường bong tróc…

Xuất hiện nhiều vết nứt ở các trần hành lang, tường bong tróc…

Cư dân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn, kiến trúc công trình và việc tự phát cơi nới để tận dụng các khoảng không gian, đặc biệt là nhà A (một số hộ dân tháo dỡ tường tham gia chịu lực để kinh doanh, buôn bán) làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực của công trình và thẩm mỹ đô thị Huế...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào cuối năm 2013, UBND tỉnh có công văn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị xem xét, thống nhất chủ trương thực hiện chỉnh trang, cải tạo khu chung cư này theo hướng xây dựng mới các khối nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ, trong đó có nhà ở chung cư bố trí tái định cư cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để góp phần chỉnh trang đô thị Huế, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan.

Về phương án cải tạo, trước mắt chỉ cải tạo, xây dựng lại các khối nhà A, B , C thuộc trục đường Đống Đa, đường Lê Hồng Phong để phù hợp quy hoạch...

Sở Xây dựng thông tin rằng: “Về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư, dự kiến nguyên tắc chung trong công tác bố trí tái định cư thì các hộ tầng 1 được xét bố trí tái định cư vào các căn hộ tại các tầng thấp nhất của khu chung cư mới, hạn chế tối đa sự thay đổi tầng của căn hộ chung cư cũ và mới. Các hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường theo mức giá thoả thuận. Mức giá sẽ do đơn vị có chức năng, tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng định giá”.

Cầu thang nứt nẻ, tay vịn không an toàn.

Cầu thang nứt nẻ, tay vịn không an toàn.

Ngoài ra, khuyến khích các hộ tự di dời và tìm chỗ ở, trong trường hợp các hộ dân chưa có chỗ để di dời, chủ đầu tư sẽ xây dựng phương án di chuyển, bố trí tạm cư cho các hộ dân trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi phá dỡ công trình. Trong thời gian này, các hộ dân sẽ được nhận hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, việc cải tạo chung cư này đã trải qua thời gian dài nhưng chưa có kết quả, các nhà đầu tư cũng xem xét nhiều lần. Tỉnh cũng đã thành lập riêng một Ban chỉ đạo. Có lẽ là lần đầu tiên xây dựng chung cư mà có Ban chỉ đạo, bởi để đáp ứng nguyện vọng của người dân là điều không dễ dàng.

Mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác đối thoại người dân và chuẩn bị thực hiện công tác chỉnh trang, cải tạo khu chung cư theo hướng xây dựng mới các khối nhà.

Clip khu chung cư Đống Đa:

Bài liên quan