Thứ tư, 23/01/2019, 13:03 PM
  • Click để copy

Chuyên gia giao thông: 'Cầu vượt dẫn người đi bộ xuống Quốc lộ là sai'

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương làm 8 người chết, nhiều người bàng hoàng bởi thiết kế "lạ" của cây cầu vượt đi bộ khi dẫn người đi bộ xuống Quốc lộ.

tai-nan-tham-khoc-o-hai-duong-cau-vuot-thiet-ke-nhu-vay-co-dung-hay-khong
Cầu vượt dẫn người đi bộ xuống Quốc lộ gây xôn xao.

Hai ngày sau vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương làm 8 người chết xảy ra trên quốc lộ 5 đoạn chạy qua xã Kim Lương (Kim Thành), nhiều người xôn xao trước hình ảnh cây cầu vượt đi bộ gần vị trí xảy ra tai nạn dẫn thẳng xuống mặt đường Quốc lộ 5 như thể gián tiếp đẩy người đi bộ vào chỗ nguy hiểm.

Theo đó, gần vị trí xảy ra tai nạn thảm khốc là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cây cầu này phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương. 

Đáng chú ý, bậc thang dành cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của Quốc lộ 5. Cách đây 1 tháng, cũng chính tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn khiến một bí thư chi bộ thôn tử nạn.

tai-nan-tham-khoc-o-hai-duong-cau-vuot-thiet-ke-nhu-vay-co-dung-hay-khong
Chứng kiến hình ảnh này nhiều người cảm thấy sợ hãi.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, chiều ngày 21/1, đoàn cán bộ của xã Kim Lương sau khi thắp hương viếng mộ các liệt sỹ tại nghĩa trang, đã theo đường ngang dân sinh ra Quốc lộ 5. Do cầu vượt gần đó có thiết kế phần thang lên xuống nên cả đoàn đã quyết định đi ngược chiều để lên cầu. Đúng lúc này, xe tải mang biển kiểm soát 29C-71953 lao tới và đâm trực diện vào gần 20 người gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người tử vong.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, có nhiều ý kiến cho rằng, thiết kế của cây cầu vượt vô tình đẩy người đi bộ xuống dưới lòng đường Quốc lộ, nơi có các phương tiện phóng với tốc độ cao. Nhiều người thậm chí gọi đây là cây cầu "dẫn xuống địa ngục" sau khi quan sát và phát hiện điểm bất hợp lý này.

Theo quan sát Quốc lộ 5 có 3 làn xe hỗn hợp, hai làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ.

Được biết, tại buổi thị sát hiện trường vụ tai nạn ông Nguyễn Văn Thể - Bộ Trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, phải xác định điểm tai nạn là điểm đen về an toàn giao thông. Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đường bộ.

"Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống lại chung với làn xe thô sơ như vậy là hết sức nguy hiểm. Quốc lộ 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp hai bên đường thường có cầu cho người đi bộ qua đường. Do đó, Tổng cục Đường bộ cần kiểm tra ngay để chấn chỉnh, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân", Bộ Trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, thiết kế cầu vượt dẫn người đi bộ xuống lề đường Quốc lộ như trong vụ tai nạn là sai hoàn toàn.

"Khả năng thiết kế ngày xưa là vì nghĩ Quốc lộ 5 có mặt đường rộng. Tuy nhiên, đây là sai hoàn toàn cần khắc phục ngay", ông Thủy đề cập. 

Cũng theo ông Thủy, Bộ GTVT cần nhanh chóng khắc phục để tạo lối đi bộ cho người dân sao cho hợp lý mỗi khi đi qua cầu vượt, đồng thời phải kiên quyết xử lý nếu chậm trễ.

Đề cập đến nguyên nhân vụ tai nạn, vị chuyên gia giao thông cho rằng, qua thông tin ban đầu thì nguyên nhân trực tiếp của vụ việc vẫn là do tài xế xe tải không chú ý quan sát, ngủ gật, sử dụng ma túy.

Vì vậy để hạn chế những vấn đề này, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như vấn đề liên quan đến sức khỏe, đạo đức của các tài xế.

Cùng quan điểm, trả lời tờ Zing.vn, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, chuyên gia quy hoạch giao thông (Đại học GTVT), khẳng định cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống đường Quốc lộ là sai về nguyên tắc thiết kế.

Theo ông Tuấn, vị trí di chuyển của người đi bộ theo quy định chỉ có vỉa hè, các công trình dành cho người đi bộ (như cầu vượt, hầm) và những tuyến đường cho phép đi bộ. Không luật nào cho phép người đi bộ đi trên lòng đường Quốc lộ.

tai-nan-tham-khoc-o-hai-duong-cau-vuot-thiet-ke-nhu-vay-co-dung-hay-khong

Theo thống kê của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị được giao quản lý quốc lộ 5) thì dọc tuyến đường quốc lộ 5 chạy qua địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có 31 cây cầu vượt đường bộ. Tại Hải Dương có 14 cầu, Hải Phòng 10 cầu và Hưng Yên 7 cầu.

 

Vụ tai nạn tại Hải Dương 8 người chết: Tình hình bệnh nhân bị thương nặng nhất giờ ra sao?

Nạn nhân duy nhất được đưa tới BV Việt Đức sau vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương vẫn đang trong quá trình điều trị, nguy cơ phải mổ nếu diễn biến xấu đi.

 

Tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương khiến 8 người tử vong nói gì?

Tại cơ quan điều tra, tài xế xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người tử vong ở Hải Dương khai nhận trước đó đã sử dụng ma túy và bị ngủ gật.

 

Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Một ký ức đau thương sẽ mãi mãi hằn sâu trong tâm trí những người ở lại

8 người chết sau vụ tai nạn thảm khốc vào chiều ngày 21/1/2019 khiến người dân xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vô cùng bàng hoàng và thương xót.