Thứ năm, 10/11/2022, 19:14 PM
  • Click để copy

Chuyên gia nói về loại hình bất động sản ít ảnh hưởng nếu tín dụng 2023 vẫn khó

Những khó khăn về tín dụng hơn nửa năm qua đã ảnh hưởng đến thanh khoản của nhiều loại hình bất động sản, khiến giới đầu tư cân nhắc nhiều hơn cho các khoản đầu tư mới.

Loại hình bất động sản, khiến giới đầu tư cân nhắc nhiều hơn?

Thị trường hiện đang tập trung vào vấn đề về giá, an cư nhiều hơn, nên loại hình nào đảm bảo cả hai tiêu chí này thì dù "nới" hay "siết" cũng ít chịu ảnh hưởng nhất. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi nới lỏng hay siết tín dụng thì cần tìm loại hình đầu tư ít chịu ảnh hưởng nhất.

Nhận định của giới chuyên gia bất động sản, hiện nay là thời điểm các nhà đầu tư cơ cấu lại dòng tiền và tính toán phân bổ như thế nào để dòng tiền đảm bảo sự an toàn trước khi sinh lời. Giữa tình cảnh thị trường như hiện nay, người mua không thể mạo hiểm nên bây giờ trước khi tính bỏ tiền vào phân khúc nào họ phải tính ít nhất dòng tiền không bị lỗ, tức là mua xong bán lại không lỗ rồi mới tính đến bài toán sinh lời.

 Nếu tín dụng 2023 vẫn bị siết chặt, nên đầu tư vào bất động sản liên quan hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, dịch vụ thương mại, logistic, hạ tầng bến bãi. (Ảnh minh họa)

 Nếu tín dụng 2023 vẫn bị siết chặt, nên đầu tư vào bất động sản liên quan hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, dịch vụ thương mại, logistic, hạ tầng bến bãi. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, nếu tín dụng 2023 vẫn bị siết chặt, cho rằng nên đầu tư vào bất động sản liên quan hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, dịch vụ thương mại, logistic, hạ tầng bến bãi...

Ông Hảo cho hay: "Sau đại dịch Covid-19, hầu hết chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ đều hướng đến việc tạo công ăn việc làm để an sinh xã hội, phục hồi nền kinh tế, bất động sản cũng sẽ "ăn theo" xu hướng này".

Một loại hình tiềm năng khác, theo ông Hảo, là nhà phố tại những nơi có hạ tầng dân cư hiện hữu, liên kết vùng tốt. Trong bối cảnh dòng tiền eo hẹp như hiện nay, sẽ có sự sàng lọc tự nhiên về những giỏ hàng đang mở bán.

Theo ông Hảo: "Khi thị trường khó khăn, người mua có xu hướng tìm những sản phẩm an toàn nhất rồi mới tính đến khả năng sinh lời. Do đó, những sản phẩm có vị trí tốt, đáp ứng đúng nhu cầu, khả năng tạo dòng tiền và thanh khoản tốt hơn... sẽ nhận được sự ưu tiên của người mua".

Với những bất động sản này không chỉ tăng giá theo thời gian mà còn tạo ra dòng tiền cho nhà đầu tư. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, giá thuê và mức độ quan tâm nhà phố tại hầu hết quận, huyện, TP ở TP.HCM và Hà Nội đều tăng, nâng tỷ suất lợi nhuận cho thuê của phân khúc này về mức tiệm cận con số trước đại dịch, hiện khoảng 2,9-3%/năm.

Mặt khác, nếu xét ở ngắn hạn, căn hộ chung cư đáp ứng tốt nhu cầu thực, giá hợp lý ở những dự án sơ cấp cũng là một phương án, lợi thế đầu tư.

Những loại hình đầu tư tạo ra lợi nhuận nhiều thì rủi ro nhiều

Còn ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nếu nhìn nhận lạc quan hơn với kịch bản tín dụng được gỡ khó trong năm sau cho rằng, thực tế trên thị trường bất động sản, những loại hình đầu tư tạo ra lợi nhuận nhiều thì cũng đi kèm với rủi ro nhiều - "high - risk, high - return".

Phân tích của chuyên gia, khi siết tín dụng, loại hình nào bị ảnh hưởng nhiều nhất thì khi nới lỏng loại hình đó sẽ được thuận lợi. Câu chuyện là khi nới lỏng hay siết tín dụng thì cần tìm loại hình đầu tư ít chịu ảnh hưởng nhất. Thị trường hiện đang tập trung vào vấn đề về giá, an cư nhiều hơn, nên loại hình nào đảm bảo cả hai tiêu chí này thì dù "nới" hay "siết" cũng ít chịu ảnh hưởng nhất.

Một trong những loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất khi siết tín dụng là đất nền. Đây là loại hình có tính đầu cơ cao, không cần có dòng tiền hàng tháng nhưng lợi suất tại những khu vực tiềm năng, có hạ tầng tốt thì luôn có tốc độ tăng trưởng giá rất cao, ông Tuấn chỉ ra.

Loại hình thứ hai bị ảnh hưởng tương đối mạnh thời gian qua đó là bất động sản nghỉ dưỡng nên đây cũng sẽ là loại hình đầu tư thuận lợi khi nới room tín dụng. Kỳ vọng trong tương lai khi nới lỏng tín dụng, các chủ đầu tư sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng thì đây sẽ là loại hình có sự tăng trưởng tốt, vị chuyên gia này cho biết.

Ngoài đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng, nhóm sản phẩm chung cư cao cấp hoặc nhà phố có giá trị cao cũng được hưởng lợi khi nới room tín dụng.

Do đó, ông Tuấn chia sẻ: "Đây là loại hình thường xuyên được các nhà đầu tư lựa chọn. Số lượng nguồn cung ngày càng hạn chế và giá cao cũng là một trong những điểm tích cực với các nhà đầu tư lướt sóng hoặc tìm kiếm tăng trưởng lợi nhuận vì nhóm này cần đòn bẩy tài chính rất lớn".

Với kịch bản tín dụng 2023 tiếp tục bị siết chặt, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào các bất động sản ven khu công nghiệp, nhà phố và sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, dịch vụ thương mại, logistic, hạ tầng bến bãi...

Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

18/03/2024 16:07

Trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39 của Ngân hàng Nhà nước có quy định, người vay ngân hàng trên 100 triệu đồng có thể phải gửi thông tin người liên quan (cá nhân, tổ chức).

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn trong khi ngân hàng thừa tiền?

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn trong khi ngân hàng thừa tiền?

18/03/2024 16:03

Doanh nghiệp kêu thiếu vốn, khó tiếp cận vốn tín dụng, trong khi lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư vào hệ thống ngân hàng lại tăng, mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm? Nút thắt ở đâu, nguyên nhân là gì?

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

18/03/2024 10:47

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Giá Bitcoin hôm nay 16/3, giá tiền ảo mới nhất

Giá Bitcoin hôm nay 16/3, giá tiền ảo mới nhất

16/03/2024 15:39

Giá Bitcoin, ETH, USDT, BNB, XRP, SOL, USDC, ADA hôm nay 16/3 tăng hay giảm? Giá tiền ảo hôm nay 16/3 như thế nào?

Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền

Kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền

15/03/2024 10:55

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV kiến nghị nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vốn, ngân hàng lại thừa tiền.

Tin bất động sản ngày 12/3: Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giá

Tin bất động sản ngày 12/3: Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giá

12/03/2024 10:30

Lâm Đồng sắp có thêm dự án Khu Trung tâm thương mại quốc tế thuộc Quảng trường Lâm Viên; Thanh Hóa có thêm khu dân cư hơn 10ha, trị giá gần 400 tỷ đồng; Sẽ xử lý dứt điểm các dự án của Công ty Bách Đạt An… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng

11/03/2024 14:30

Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

11/03/2024 10:39

Ngày 24/01/2024, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã có văn bản số 170/ĐLDK-ĐTXD gửi các cấp có thẩm quyền để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.

Công ty điện gió hàng đầu thế giới phát triển dự án ngoài khơi Việt Nam

Công ty điện gió hàng đầu thế giới phát triển dự án ngoài khơi Việt Nam

10/03/2024 07:00

Chiều 8/3, tại Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yi-Hua Lu, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Corio thuộc tập đoàn Macquarie.