Thứ năm, 07/03/2019, 20:00 PM
  • Click để copy

Luật sư lên tiếng về nghi vấn cô giáo vào khách sạn với người dưới 16 tuổi

Trước thông tin xôn xao về việc một cô giáo vào khách sạn với người dưới 16 tuổi, nếu có căn cứ xác định giữa 2 người có quan hệ tình dục thì cô giáo này có thể phải đối diện với án tù 10 năm.

bai-2-vu-tai-xe-xe-khach-bi-ket-an-tu-vi-giup-chau-nho-di-lac-tren-duong-ranh-gioi-giua-nguoi-tot-va-toi-pham-that-mong-manh
Luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định nếu có căn cứ xác định giữa hai người có quan hệ tình dục thì cô giáo có thể phải đối diện án tù.

Dư luận xã hội đang hết sức xôn xao trước thông tin về vụ việc một cô giáo bị bắt quả tang vào khách sạn với người dưới 16 tuổi.

Theo đó, cô giáo này đang công tác tại một trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận bị chồng tố cáo có quan hệ tình cảm và bị bắt quả tang trong phòng khách sạn với 1 nam sinh lớp 10 chưa đủ 16 tuổi.

Theo ban giám hiệu nhà trường, cô H. công tác tại trường khoảng 3 năm.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi cũng xác nhận đã tiếp nhận đơn tố giác nên cơ quan công an sẽ vào cuộc kiểm tra, xác minh để xử lý.

Liên quan vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi, nếu cô giáo có quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi sẽ phạm tội gì và đối diện với mức án nào?

Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Nếu có căn cứ xác định cô giáo đã đưa nam sinh học lớp 10 vào khách sạn là không thể chấp nhận được về tư cách đạo đức, chuẩn mực của người thầy cô.

Nam sinh học lớp 10 đang là lứa tuổi chưa thành niên, sự phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên nhận thức về pháp luật và xã hội còn rất hạn chế. Trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ.

"Luật trẻ em 2016 đã quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi. Mọi hành vi xâm hại quyền trẻ em nói chung và lạm dụng tình dục trẻ em nói riêng đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong vụ việc cô giáo đưa nam sinh vào khách sạn cần làm rõ có hay không việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Thời điểm quan hệ tình dục (nếu có) thì nam sinh đã đủ 16 tuổi hay chưa. Cô giáo và nam sinh có mối quan hệ giáo dục dạy học không?", Luật sư Thơm phân tích.

Theo ông Thơm, nếu có căn cứ xác định cô giáo và nam sinh chưa đủ 16 tuổi có quan hệ giáo dục dạy học mà cùng nhau thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì cô giáo này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm e, Khoản 2 Điều 145 BLHS 2015, có mức án cao nhất được nêu trong điều luật là 10 năm tù. Trường hợp lãnh án 15 năm tù áp dụng với trường hợp biết bản thân bị HIV mà vẫn phạm tội hoặc làm nạn nhân bị tổn hại sức khỏe 61% trở lên.

Hiện sự việc hiện đang được xác minh làm rõ và phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng. 

Bộ GD&ĐT hứa xử nghiêm

Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ Quản lý (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Bình Thuận có công văn báo cáo cụ thể về vấn đề này. Hiện tại Sở GD&ĐT Bình Thuận cũng đang vào cuộc làm rõ vấn đề.

Tuy nhiên, một vấn đề mà chúng ta cần lưu ý là quan hệ bất chính và việc 2 người đều mặc quần áo ngồi trong khách sạn là hai việc khác nhau. Chúng ta phải xác minh rõ ràng nếu không cẩn thận mình lại quy chụp giáo viên và tạo ra oan sai.

Còn quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu phải xử lý đến đó trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra. Giáo dục là ngành đặc thù và các hành động vi phạm đạo đức nhà giáo chắc chắc sẽ bị xử lý nghiêm minh, đó là nguyên tắc”.

 

Nữ giáo viên bị chồng tố vào khách sạn với nam sinh dưới 16 tuổi

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định đình chỉ công tác nữ giáo viên vào khách sạn với nam sinh dưới 16 tuổi để phục vụ điều tra.