Thứ tư, 03/04/2019, 11:42 AM
  • Click để copy

Khá bảnh không kê khai thuế ở Bắc Ninh

Đại diện Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, Ngô Bá Khá (tức Khá bảnh) không kê khai thuế ở Cục. Chi Cục thuế Từ Sơn cũng khẳng định Khá không kê khai thuế.

kha-banh-kiem-gan-500-trieu-mot-thang-co-bi-truy-thu-the
Khá bảnh khai có tháng được Google trả 19.500 USD cho kênh Youtube.

Liên quan đến vụ việc Ngô Bá Khá (SN 1993, ở Từ Sơn - Bắc Ninh) còn được gọi là Khá bảnh vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ để điều tra về hành vi "Tổ chức đánh bạc".

Tại cơ quan điều tra, Khá bảnh khai, có tháng được Google chi trả đến 19.500 USD (gần 500 triệu đồng) nhờ sở hữu Kênh Youtube có gần 2 triệu người theo dõi. 

Cụ thể, Khá cho hay: "Bắt đầu năm 2017, mình có ra một bộ phim vui vẻ trên YouTube, cũng chẳng có ý định làm gì cả, hay gì cả. Cách đây mấy tháng gần đây, mình mới biết Google người ta trả mình tiền, trước mình cũng ko biết". Khá 'bảnh' cho biết thêm, mới được Google trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Mấy tháng đầu được 7000 – 8000 USD/tháng. Tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD".

Nhiều câu hỏi đặt ra rằng việc Khá bảnh thu nhập như trên thì có đóng thuế không? Cơ quan chức năng có tiến hành truy thu thế với nam thanh niên này?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Chi cục Thuế Từ Sơn cho hay, Khá bảnh không kê khai, đóng thuế trên địa bàn này. Theo vị này, thông thường việc kiếm tiền như Khá bảnh cơ quan chi trả (tức Google) sẽ phải đóng thuế trước cho cơ quan chức năng. 

"Ví dụ như một ca sĩ họ có thể được trả tiền 100 triệu đồng hoặc cao hơn cho 1 đêm biểu diễn thì đơn vị chi trả số tiền ấy phải khai báo đóng thuế chứ cơ quan thuế không thể đi theo ca sĩ để xác minh được là thu nhập thế nào để thu...", vị lãnh đạo Chi cục Thuế Từ Sơn chia sẻ.

Cùng trao đổi đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Khá bảnh không kê khai thuế tại Cục. 

Tìm hiểu được biết, theo quy định hiện hành các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh (chứ không phải cá nhân nhận tiền lương, tiền công).

Theo quy định hiện hành, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải nộp thuế. Và căn cứ vào biểu tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được xác định theo quy định tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 92 của Bộ Tài chính, các trường hợp trên thuộc nhóm cung cấp dịch vụ. Cụ thể, ngành dịch vụ có tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%.

Theo đó, những cá nhân có nguồn thu nhập từ mạng nước ngoài phải đóng mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân). Với cá nhân không khai và nộp thuế trong thời gian dài sẽ bị phạt bổ sung.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem lại khoản thu nhập của Khá Bảnh từ kênh Youtube nếu không đó thuế cần truy thu thuế và xử phạt theo quy định.

Trao đổi với PV, một số luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ việc Khá bảnh đã đóng thuế cho những nguồn tiền kiếm được từ Youtube chưa? Nếu không đóng thì anh ta có dấu hiệu trốn thuế.

Thực tế, tại Việt Nam, rất nhiều trường hợp có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi tháng từ các nền tảng mạng xã hội này nhưng không hề thực hiện nghĩa vụ thuế.

Còn nhớ vào tháng 8/2018, Cục Thuế TP HCM từng thực hiện truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng với một cá nhân. Theo đó, thanh niên này sở hữu mức thu nhập lên tới 41 tỷ đồng trên mạng Facebook, Google, YouTube... nhưng không kê khai và nộp thuế.

Đây cũng là lần đầu tiên một cá nhân ghi nhận thu nhập từ các nền tảng mạng xã hội nước ngoài bị truy thu thuế với số tiền lớn như vậy.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh (chứ không phải cá nhân nhận tiền lương, tiền công).

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, thông tin không chỉ có 1-2 cá nhân nhận vài chục tỷ đồng từ Facebook, Google, YouTube... mà số lượng thực tế còn lớn hơn rất nhiều.

 

YouTube chính thức hạ kênh của Khá Bảnh

Không lâu sau khi đại diện YouTube xác nhận đang xem xét xử lý kênh của Khá Bảnh (Ngô Bá Khá) trên nền tảng này, đơn vị đã khóa và hạ kênh.

 

Những nhân vật như Khá 'bảnh' xã hội không thể chấp nhận được

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc giới trẻ tiếp xúc với những vấn đề như Khá "bảnh" trên mạng xã hội rất nguy hiểm và cực kỳ không tốt.

 

Cơ quan chức năng yêu cầu khóa, hạ kênh YouTube của Khá Bảnh

Yêu cầu từ phía cơ quan chức năng Việt Nam về việc khóa và hạ kênh YouTube của Khá Bảnh đã được gửi lên hãng sau những lùm xùm gần đây.

 

'Lộ bằng chứng' hãng xe điện PEGA 'tài trợ' để xúi Youtuber đập xe máy, có liên quan Khá Bảnh?

Trong email được đăng tải trên mạng, người được cho là Kols marketing của hãng xe điện đã nhắc đến clip đập, đốt xe của Khá bảnh và nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự.

 

Bộ Thông tin đề nghị Youtube khóa kênh của Khá bảnh

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã chính thức gửi yêu cầu YouTube khóa - hạ kênh Youtube của Khá Bảnh.