Thứ bảy, 24/11/2018, 14:29 PM
  • Click để copy

Có thể xử lý hình sự cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở Quảng Bình

Theo luật sư, hành vi của cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở Quảng Bình xâm hại nghiêm trọng đến quyền trẻ em, xâm hại đến tính mạng và sức khỏe người khác do đó có thể bị truy cứu hình sự.

co-the-xu-ly-hinh-su-co-giao-bat-ca-lop-tat-ban-231-cai-o-quang-binh
Học sinh trong vụ cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái phải nhập viện điều trị.

Vụ việc cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái xảy ra  hôm 19/11, tại lớp 6/2 Trường THCS Duy Ninh (xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), khiến dư luận bức xúc.

Qua tìm hiểu được biết, nạn nhân bị cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái là em H. L. N. (11 tuổi, học sinh lớp 6/2 - Trường THCS xã Duy Ninh). Cô giáo bắt các bạn tát em N. chính là giáo viên chủ nhiệm tên Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977). Nguyên nhân sự việc được cho là do em N. có nói tục.

Trước sự việc xảy ra nhiều người hết sức bức xúc về hành vi của cô giáo Thủy, đồng thời cho rằng hành vi của cô giáo cần nghiêm trị trước pháp luật.

Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của cô giáo Thủy đã vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em được quy định tại Hiến Pháp và Công ước Quốc tế.

"Tại Điều 16 Công ước quốc tế quyền trẻ em nêu rõ: “Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em. Trẻ em có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích..

Điều 20 Hiến pháp 2013 cũng quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nàokhác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

co-the-xu-ly-hinh-su-co-giao-bat-ca-lop-tat-ban-231-cai-o-quang-binh
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Điều 37 Hiến pháp 2013 quy định “ Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.”

Điều 27 Luật trẻ em 2016 quy định về quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em... ", luật sư Thơm nêu.

Từ những quy định trên, luật sư Thơm cho rằng: "Đáng lẽ ra, cô giáo phải như người mẹ hiền chỉ bảo, uốn nắn dạy dỗ cháu nhưng đáng tiếc trường hợp trên cô giáo lại sử dụng vũ lực quá mức cần thiết để giáo dục cháu bé".

"Cháu N. còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nhưng không vì thế mà tự cho phép mình được dạy bảo bằng hình thức trái pháp luật và trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên vốn được xã hội tôn vinh là một trong những nghề cao quý nhất", luật sư Thơm bày tỏ.

Theo luật sư Thơm, hành vi của cô giáo ở Trường THCS Duy Ninh không những đi ngược lại những giá trị cao quý của nhà giáo được xã hội tôn vinh mà còn là hành xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Về hành vi khách quan, việc bắt các cháu học sinh tát cháu N. có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng sức khỏe người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Thơm cho rằng, căn cứ vào mức độ tổn hại về sức khỏe của cháu N. thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

tin-moi-vu-co-giao-bat-ca-lop-tat-ban-231-cai-o-quang-binh-co-giao-hay-ac-thu
Trường THCS Duy Ninh (Quảng Bình). (Ảnh: IT).

"Trường hợp, tỷ lệ tổn thương sức khỏe của cháu N. không đáng kể thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành hạ người khác được quy định tại Điều 140 BLHS 2015.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, tùy theo tính chất mức độ, động cơ, mục đích và sự đánh giá tổn thương về sức khỏe, cũng như danh dự nhân phẩm của cháu N. mà cơ quan chức năng cần thiết phải có biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015 là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại Điều 140 tội hành hạ người khác mức phạt cao nhất mà người phạm tội đối diện là đến 3 năm tù.

Trước đó, trao đổi riêng với PV, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình cho rằng, hành vi bắt cả lớp tát bạn 231 cái là phản giáo dục cần thiết phải xử lý theo quy định pháp luật. Trên quan điểm cá nhân vị này cho rằng, cần cho ra khỏi ngành với cô giáo này. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý sự việc vẫn đang chờ báo cáo cụ thể.

 

Vụ học sinh bị 231 cái tát: Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đau lòng

Cô giáo chủ nhiệm ép cả lớp tát vào má 1 học sinh nói tục 231 cái, làm học sinh này phải nhập viện. Hiện Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh đã tạm đình chỉ công tác đối với giáo viên này để thành lập đoàn kiểm tra sự việc.

 

Bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở Quảng Bình: Hành vi phản giáo dục!

Theo một số phụ huynh và chuyên gia giáo dục, hành vi của cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở Quảng Bình là phản giáo dục, cần xử lý nghiêm.

 

 

Cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái khiến nạn nhân nhập viện

Chỉ vì học sinh lỡ nói tục trên sân trường, đội cờ đỏ nghe thấy và ghi lại, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh (xã Duy Ninh, huyện Tân Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã bắt các bạn trong lớp tát học sinh này khiến cháu nhập viện và chưa thể đến trường.