Thứ ba, 26/11/2019, 06:56 AM
  • Click để copy

Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận': Cái chết được dự báo từ trước

Việc Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận", ngừng trả lãi suất 12% cho loại hình condotel được giới chuyên gia dự báo từ trước bởi nhiều rủi ro đã được nhìn thấy từ mức lợi nhuận hấp dẫn.

Cocobay Đà Nẵng
Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" khi chính thức thông báo chấm dứt việc chi trả chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng từ năm 2020.

Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" từng cam kết hấp dẫn

Mới đây, Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) ra thông báo sẽ chấm dứt trả lợi nhuận cho người mua condotel từ ngày 1/1/2020.

Theo Empire Group, việc kinh doanh loại hình sản phẩm bất động sản condotel thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Khung pháp lý chưa hoàn thiện dẫn đến nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương có nhiều vướng mắc. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận hành dự án.

Do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết như trong hợp đồng mua bán condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Phía chủ đầu tư sẽ chỉ chịu trách nhiệm chi trả lợi nhuận đến hết ngày 31/12 năm nay cho các chủ sở hữu condotel. 

Chủ đầu tư dự án cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

Thứ nhất là tiếp tục hợp tác với Công ty này theo ba lựa chọn. Một là giữ lại loại hình condotel như hợp đồng mua bán đã ký kết. Đối với lựa chọn này, chủ sở hữu sẽ giao lại căn hộ cho đơn vị vận hành để chia sẻ lợi nhuận theo nguyên tắc: ký hợp đồng 10 năm, 3 năm đầu nhận thu nhập cố định theo mặt bằng chung của thị trường, 7 năm tiếp nhận thu nhập cố định hoặc hưởng tỷ lệ 80% phần lãi từ hiệu quả kinh doanh.

Siêu sao bóng đá C.Ronaldo từng xuất hiện trong hình ảnh quảng cáo của dự án Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: Interner).
Siêu sao bóng đá C.Ronaldo từng xuất hiện trong hình ảnh quảng cáo của dự án Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: Interner).

Lựa chọn thứ hai là chuyển đổi từ condotel sang căn hộ chung cư. Đối với phương án này, khách hàng chịu phí chuyển đổi khoảng 15% trên giá mua bất động sản theo hợp đồng đã ký, khách hàng được sử dụng và sở hữu nhà ở lâu dài, được ở và tổ chức kinh doanh hoặc giao lại cho đơn vị vận hành dự án để chia sẻ lợi nhuận theo nguyên tắc: ký hợp đồng tối thiểu 3 năm với thu nhập cố định hàng năm, sau 3 năm có thể tiếp tục hợp tác hoặc chấm dứt hợp tác.

Lựa chọn thứ ba là khách hàng nhận ưu đãi khi mua các sản phẩm bất động sản mới của dự án. Theo lựa chọn này, các chủ sở hữu nếu tiếp tục hợp tác với công ty này sẽ có quyền mua ưu đãi các sản phẩm mới của dự án.

Cụ thể, chủ sở hữu được tính ngay thu nhập cố định theo thỏa thuận mới trong 3 năm đầu tiên chiết khấu vào giá mua bất động sản mới; được chiết khấu 0,5% trên bảng giá công bố của đơn vị bán hàng đã được Công ty Thành Đô chỉ định.

Hướng thứ hai mà Công Thành Đô gợi ý là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm Condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Nhóm giải pháp thứ ba là Công ty Thành Đô thanh lý hợp đồng mua bán, hoàn lại tiền cho chủ sở hữu....

Cái chết được dự báo từ trước

Empire Group được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (gọi tắt là Tổ hợp Cocobay, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Cocobay Đà Nẵng là một trong những dự án có mức cam kết lợi nhuận cao hàng đầu thị trường condotel, lên tới 12%/năm.

Việc Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" được coi là quả bom phát nổ gây rúng động giới đầu tư nhưng trên thực tế từ cách đây khoảng 3 năm khi loại hình bất động sản nghỉ dưỡng condotel ồ ạt ra đời nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về rủi ro khi lợi nhuận cam kết lên đến 10-12%. Việc "vỡ trận" cam kết lợi nhuận là cái kết nhiều người đã đưa ra ngay từ khi cuộc đua cam kết này bắt đầu.

Chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho hay, từ cách đây 4 năm ông đã đưa cảnh báo và bây giờ vẫn tiếp tục cảnh báo. Đồng thời cho rằng dù bất kỳ dự án nào thì các nhà đầu tư cần tỉnh táo và cẩn thận trước những cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư cũng như tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư.

"Các nhà đầu tư thứ cấp đã thấy việc có thể sở hữu Condotel, có thể đưa gia đình đến nghỉ 10-15 ngày/năm và thời gian còn lại thì được chủ đầu tư kinh doanh và trả cho họ mức lợi nhuận 10-12%/năm là điều quá hấp dẫn mà không nhận thức được những rủi ro. Đáng nói, hiện pháp lý của Condotel còn chưa có quy định rõ ràng. Hình thức Condotel còn là thị trường mới nổi, mới thực sự đi vào hoạt động vài năm nay nên chưa có nhiều dữ liệu để nhà đầu tư có thể thẩm định vùng nào là vùng kinh doanh Condotel an toàn, sinh lời", ông Hiếu nhận định.

Chuyên gia này cũng cho rằng: Việc chủ đầu tư đưa ra cam kết lợi nhuận khi thực hiện ký kết các hợp đồng đối với các nhà đầu tư và bây giờ chủ đầu tư đơn phương hủy cam kết, phá vỡ hợp đồng mà không có sự thỏa thuận là sự bất hợp lý, bất hợp pháp.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu. (Ảnh: NVCC).
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu. (Ảnh: NVCC).

“Tôi hy vọng sự việc ở dự án Cocobay Đà Nẵng sẽ không châm ngòi nổ cho tình trạng các dự án Condotel chung một số phận, nhưng chúng ta cũng cần phải chờ thêm một thời gian nữa, và cũng không loại trừ khả năng có những dự án có thể lâm vào tình trạng như dự án Cocobay”, ông Hiếu nói thêm.

Theo ông Hiếu, cả chủ đầu tư và nhà đầu tư cần đối thoại để có thể thương lượng về tỷ lệ cam kết lợi nhuận; có thể tìm đến những trọng tài pháp lý để giải quyết vấn đề thay vì phải ra tòa mất nhiều thủ tục và tốn chi phí hơn. Nhưng nếu các biện pháp đó mà không giải quyết được thì buộc các bên vẫn phải ra tòa án.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng mức cam kết lợi nhuận như Cocobay Đà Nẵng là phi lý.

Luật sư cho rằng, trong vòng một đến hai năm đầu khoản mà Chủ đầu tư chi trả cho người mua thực chất là việc “lấy mỡ nó rán nó”, với giá trị bị thổi phòng của căn hộ này mà người mua phải trả, sau đó dùng số tiền đó để trả ngược lại cho người mua.

“Tôi tin rằng ở sau đây sẽ có hàng loạt những dự án condotel sẽ liên tiếp ra những thông báo tương tự cho người mua khi họ không thể thanh toán được những khoản lợi nhuận lớn đến thế. Khi giai đoạn tuần trăng mật kết thúc mọi thứ trở về nguyên trạng đúng giá trị, đúng bản chất của giao dịch vốn có của nó”, luật sư Trương Anh Tú nhìn nhận.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/cocobay-da-nang-vo-tran-cai-chet-duoc-du-bao-tu-truoc-142916.html