'Khó tin': Con đường 250 tỷ sụt lún như động đất ở Gia Lai

Thứ bảy, 26/10/2019, 09:17 AM

Đoạn đường tránh thị trấn Chư Sê (Gia Lai) thuộc dự án có tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư vừa hoàn thành đã xuất hiện những vết nứt, sụt lún đến khó tin như thể vừa trải qua cơn động đất trong những bộ phim giả tưởng.

Tuyến đường tránh gần 250 tỷ đồng ở Gia Lai bị sụt lún như vừa trải qua cơn động đất. (Ảnh: IT).
Tuyến đường tránh gần 250 tỷ đồng ở Gia Lai bị sụt lún như vừa trải qua cơn động đất. (Ảnh: IT).

Dư luận đang xôn xao bàn tán trước thông tin về việc đoạn đường thuộc Dự án đường tránh thị trấn Chư Sê (Gia Lai) có tổng số vốn đầu tư là 250 tỷ đồng vừa hoàn thành đã bị sụt lún kinh hoàng.

Hình ảnh ghi lại cho thấy, đoạn đường bị sụt lún, nứt toác kinh hoàng như thể vừa trải qua cơn động đất cường độ lớn trong các bộ phim giả tưởng.

Theo Bộ GTVT, chiều dài đoạn đường bị nứt dài khoảng 150 m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, sự cố làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường, may mắn không gây thương vong về người.

Cũng theo Bộ này, qua xác minh ban đầu, nguyên nhân bị sụt lún là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, nhưng chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Đường tránh thị trấn Chư Sê có chiều dài 10,8km, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ giữa tháng 5/2018 và hoàn thành vào tháng 6/2019. (Ảnh: Vietnamnet).
Đường tránh thị trấn Chư Sê có chiều dài 10,8km, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ giữa tháng 5/2018 và hoàn thành vào tháng 6/2019. (Ảnh: Vietnamnet).

Được biết, đoạn đường này là công trình đoạn Km10+200- Km10+350 thuộc Dự án đường HCM (đoạn đường tránh thuộc xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Tuyến đường chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và nghiệm thu vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, đường chưa bàn giao thì đã có một đoạn bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo Bộ GTVT, khâu tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ những điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Đoạn đường sụt lún đến khó tin.
Đoạn đường sụt lún đến khó tin. (Ảnh: Vietnamnet).

Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.Về giải pháp khắc phục.