Con đường nào đưa dầu Nga tới Trung Quốc và Ấn Độ
Trong tháng 4, theo thông tin của giới thương nhân và Reuters, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua phần lớn dầu của Nga với mức giá cao hơn mức trần mà phương Tây đã ấn định, tức trên 60 USD/thùng.

Lãnh đạo Nga, Ấn Độ và Trung Quốc trong một hội nghị của nhóm BRICS
Điều này có nghĩa là, Điện Kremlin đang có doanh thu cao, bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế tài lực của Nga trong chiến sự Nga - Ukraine.
Vào hôm 19/4, một nguồn tin từ G7 đã cho Reuters biết: Mức trần giá của phương Tây sẽ không thay đổi trong thời điểm hiện tại, mặc cho một vài quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (như Ba Lan) không ngừng gây áp lực, nhằm hạ mức trần và tăng thêm sức ép lên Moscow.
Theo phe ủng hộ chính sách áp trần, chiến lược này sẽ vừa giúp hạn chế doanh thu của Nga, vừa tạo điều kiện cho dầu lưu thông. Tuy nhiên, phe phản đối chính sách thì lại cho rằng, đây là một biện pháp “quá mềm” để buộc Nga phải hủy bỏ hoạt động chiến sự ở Ukraine.
Dữ liệu mới nhất từ Refinitiv Eikon cho thấy, hầu hết những chuyến hàng dầu Urals trong nửa đầu tháng 4 đều đang đi đến những cảng của Ấn Độ và Trung Quốc.
Theo tính toán của Reuters, tính đến thời điểm hiện tại của tháng 4, 70% lượng dầu Urals hàng hải đã đi sang Ấn Độ, còn 20% còn lại thì đi sang Trung Quốc.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển và chiết khấu cho dầu Urals đều giảm khi so với tiêu chuẩn toàn cầu. Hai điều kiện này đã đẩy giá theo ngày của dầu Urals trở lại trên mức trần vào đầu tháng 4, sau một khoảng thời gian giao dịch dưới mức trần.
Tuy Ấn Độ và Trung Quốc không đồng ý tuân theo mức giá trần, phương Tây vẫn hy vọng, lời đe dọa trừng phạt sẽ ngăn cản các thương nhân nảy sinh ý định giúp đỡ cho hai quốc gia trên mua được dầu cao hơn mức trần.
Theo giới thương nhân, mức chiết khấu bình quân cho dầu Ural là 13 USD/thùng so với dầu Brent (nếu tính theo giá DES tại những cảng của Ấn Độ) và 9 USD/thùng (nếu tính theo giá sàn Brent ICE tại những cảng Trung Quốc). Còn chi phí vận chuyển dầu thì lần lượt là 10,5 USD/thùng và 14 USD/thùng, nếu đi từ những cảng Baltic đến Ấn Độ và Trung Quốc.
Điều đó có nghĩa là, nếu tính giá một thùng dầu Urals theo điều kiện FOB và đi từ những cảng vùng Baltic, mỗi thùng phải tính thêm 2 USD tiền phí vận chuyển bổ sung. Như vậy, giá thành (trong tháng 4) của dầu Urals đã cao hơn một chút so với hạn định 60 USD/thùng.
Chưa kể, trong những tuần gần đây, những cảng của Nga đang dần tan băng, tàu chở dầu cập bến nhiều hơn. Do đó, chi phí vận chuyển đã giảm đáng kể.
Hai thương nhân cho biết, giá cước vận chuyển dầu Urals đi từ những cảng Baltic đến Ấn Độ đã giảm xuống còn 7,5 - 7,6 triệu USD, so với 8 - 8,1 triệu USD của hai tuần trước.
Họ còn cho biết thêm, chi phí vận chuyển dầu từ những cảng Baltic đến Trung Quốc chỉ là 10 triệu USD, so với gần 11 triệu USD từ vài tuần trước.
Trong suốt mùa đông, chi phí vận chuyển dầu Urals sang Ấn Độ hay Trung Quốc đều cao hơn 12 triệu USD.
Những thương nhân cho biết, chi phí vận chuyển thấp đồng nghĩa rằng, những nhà cung cấp dầu của Nga đã đảm bảo có đủ tàu chở dầu, kể cả những tàu đi thật xa.
Đã vậy, quyết định cắt giảm sản lượng từ đầu tháng 4 của OPEC+ cũng đã làm tăng giá trị cho nhiều loại dầu khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Urals.
Vào tháng 3, giá dầu Urals giao dịch tại những cảng Ấn Độ thấp hơn 14 - 17 USD/thùng so với dầu Brent (tính theo giá DES). Còn giá dầu Urals tại những cảng Trung Quốc thì thấp hơn 11 USD/thùng so với dầu Brent trên sàn ICE.

Ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn đối với Ukraine và Nga
21/03/2025, 15:30
Mỹ lên kế hoạch chế biến khoáng sản ngay tại căn cứ quân sự Lầu Năm Góc
12/03/2025, 14:32
Ukraine đạt thỏa thuận khoáng sản với Hoa Kỳ
26/02/2025, 13:41
Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC
24/02/2025, 10:14
Cung điện gió gần 1.000 cửa sổ
16/02/2025, 19:19
Hoa Kỳ: Số ca nhiễm cúm ở mức cao nhất trong hơn 15 năm
10/02/2025, 10:11
Quy định mới của EU có làm đổ vỡ thỏa thuận khí đốt với Mỹ?
26/01/2025, 18:08Quan chức Hungary kêu gọi tranh luận về lệnh trừng phạt của EU với Nga
Một quan chức cấp cao của Hungary kêu gọi một cuộc tranh luận và đặt nghi vấn về việc gia hạn lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu đối với dầu mỏ Nga.
Tỷ phú truyền thông Bloomberg sẽ 'gánh' phí khí hậu thay Mỹ
Sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, tỷ phú truyền thông Bloomberg cho biết sẽ chi trả chi phí này thay cho nước Mỹ.
Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ cháy rừng
Thời gian gần đây, các vụ cháy rừng đã trở thành một thách thức lớn cho nhiều quốc gia trên thế giới. Biến đổi khí hậu, với hiện tượng nhiệt độ toàn cầu tăng cao tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các vụ cháy rừng phát sinh và lan rộng.
Ukraine chấm dứt vận chuyển khí đốt Nga sang EU, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Việc cung cấp khí đốt từ Nga đến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) qua Ukraine đã chấm dứt vào thứ Tư tuần này, sau khi nhà điều hành vận chuyển khí đốt của Ukraine, Naftogaz, từ chối gia hạn thỏa thuận vận chuyển 5 năm với Gazprom của Nga.
Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động để tránh 'sụp đổ khí hậu'
Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới đưa ra những hành động khẩn cấp và thực chất trong năm 2025 để tránh "sự sụp đổ khí hậu".
Đang cháy rừng ở Australia, diện tích thiệt hại rộng bằng Singapore
Đám cháy lớn nhất hiện đã thiêu rụi 74.000ha rừng tại Công viên quốc gia Grampians, cách Melbourne 240km về phía Tây. Diện tích đất bị cháy rừng thiêu rụi hiện đã bằng đảo quốc Singapore.
CNPC: Trung Quốc đạt đỉnh nhu cầu dầu tinh chế
Một báo cáo từ CNPC cho thấy, Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã chính thức đạt đỉnh.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 12/12: Giá dầu WTI cho thấy xu hướng tăng mạnh
PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ngân hàng Goldman Sachs rút khỏi liên minh Net Zero
Goldman Sachs Group ( GS , Financial ) đã chính thức tách khỏi Net Zero Banking Alliance (NZBA) mà không đưa ra một lý do cụ thể.