Thứ sáu, 03/01/2020, 11:11 AM
  • Click để copy

CSGT nói gì về việc ăn 3 quả vải thổi ra nồng độ cồn?

Nhiều CSGT khẳng định, lực lượng có đủ chuyên môn nghiệp vụ để phân biệt được những trường hợp say xỉn, sử dụng rượu bia không xử phạt nhầm với người ăn 3 quả vải thổi ra nồng độ cồn nên người dân không cần lo lắng.

csgt-noi-gi-ve-viec-an-3-qua-vai-thoi-ra-nong-do-con
Lực lượng CSGT xử lý nhiều trường hợp tham gia giao thông có nồng độ cồn. (Ảnh minh họa).

Khi Nghị định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn có hiệu lực từ 1/1/2020, thì gần đây dư luận đang xôn xao trước khuyến cáo của một số nhà khoa học về việc ăn 3 quả vải hay trái cây chín, uống siro có thể thổi ra nồng độ cồn.

Chưa biết thực hư ra sao nhưng khuyến cáo ăn quả vải và trái cây chín có thể thổi ra nồng độ cồn khiến nhiều người hết sức lo lắng. Thậm chí, nó đang trở thành chủ đề xôn xao trên các diễn đàn mạng xã hội.

Trên thực tế, một số chuyên gia và người dân cũng khẳng định việc ăn trái cây chín có nồng độ cồn là thật. Tuy nhiên, họ cho rằng việc ăn trái cây có nồng độ cồn là rất ít, không đáng kể.

Thế nhưng nhiều người vẫn lo lắng về việc có thể bị xử phạt vì lý do trời ơi đất hỡi này. Nhiều câu hỏi được mọi người đặt ra là, nếu ăn trái cây mà thổi ra nồng độ cồn thì có bị lực lượng CSGT xử phạt?

Sáng 3/1, trao đổi với PV, một số đơn vị CSGT khẳng định đến nay chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng về việc ăn trái cây chính như vải thiều, chuối chín hay uống siro có thể thổi ra nồng độ cồn.

Tuy nhiên, các đơn vị CSGT này đều khẳng định rằng, lực lượng CSGT khi xử lý đều có căn cứ, biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ để phân biệt rõ ràng nên người dân không cần lo lắng về vấn đề này.

"Chúng tôi không tự nhiên dừng xe mà chỉ dừng đối với những trường hợp có biểu hiện nghi vấn, đi ra từ quán nhậu. Hơn nữa người uống rượu bia có biểu hiện rất rõ ràng, lực lượng có nghiệp vụ hoàn toàn có thể phân biệt được.

Trước đây có vài trường hợp cũng biện hộ lý do là ăn trái cây như mít... thế nhưng thực tế thì đây là những trường hợp đi ra từ quán nhậu. Uống say sỉn mặt đỏ tía tai và nói ăn trái cây là để biện hộ", một đơn vị CSGT khẳng định với PV.

Một cán bộ CSGT ở Hà Nội khẳng định với PV, lực lượng chưa được hướng dẫn về việc ăn trái cây có thể thổi ra nồng độ cồn nhưng hoàn toàn có đủ biện pháp nghiệp vụ để phân biệt để người bị xử phạt tâm phục khẩu phục.

Uống bia rượu tham gia giao thông phạt là đúng

Thời gian qua có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc tài xế điều khiển xe đã sử dụng rượu bia.

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia giao thông và các luật sư đều đồng tình ủng hộ việc "đã uống rượu bia thì không lái xe". Theo nhiều người, đây là biện pháp cần thiết để ngăn chặn tai nạn giao thông đáng tiếc.

Nghị định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn quy định: Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 ngàn đồng.

Trước quy định này, nhiều người cho rằng, mức xử phạt quá cao. Tuy nhiên, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, mức phạt này ở Việt Nam vẫn tương đối nương tay nếu so với một số nước trên thế giới.

 

Theo bà Trang, tại Mỹ, số tiền phạt uống rượu bia khi lái xe trung bình mất 300-500 USD cho vi phạm lần đầu.

Nếu tái phạm mức phạt sẽ nhảy lên 1.000 USD. Người vi phạm sẽ phải tự trả phí cho việc xét nghiệm nồng độ cồn từ 500-1.000 USD. Tiếp theo đó là các chi phí kèm theo như: Tiền kéo xe về sở cảnh sát, tiền trông xe, tiền hầu tòa, tiền học lại luật giao thông, bắt buộc mua thiết bị giám sát nồng độ cồn gắn theo xe,... Mức phí bảo hiểm đối với người từng vi phạm lỗi uống rượu bia cũng tăng gấp vài lần.

Ở một số bang như Ohio, người vi phạm sẽ phải ngồi tù, tái phạm nhiều lần có thể bị coi là tội phạm, bị tước quyền công dân…

 

Xôn xao chuyện Phó Chủ tịch HĐND huyện đi ô tô vẫn được nhận nhà nghĩa tình trăm triệu

Mặc dù gia đình có 2 ô tô con nhưng Phó Chủ tịch HĐND, Ủy viên thường vụ Huyện ủy huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh vẫn được nhận được “nhà nghĩa tình” hàng trăm triệu khiến nhiều người bàn tán.

 

Hàng trăm tiểu thương bủa vây Eurowindow Multi Complex 'tố' Chủ đầu tư 'nói một đằng làm một nẻo'

Hàng trăm tiểu thương chợ Trung Hòa đã bủa vây dưới chân toà nhà Eurowindow Multi Complex (địa chỉ 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) để căng bang rôn, phản đối việc đóng cửa chợ.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/csgt-noi-gi-ve-viec-an-3-qua-vai-thoi-ra-nong-do-con-148095.html