Thứ ba, 17/12/2019, 13:09 PM
  • Click để copy

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bất ngờ khai không nhận 3 triệu USD từ thương vụ AVG

Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã phủ nhận lời khai của mình tại cơ quan điều tra về việc nhận 3 triệu USD sau khi hoàn tất thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG.

Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Tòa xử vụ MobiFone mua cổ phần của AVG. (Ảnh: Dân Trí).
Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Tòa xử vụ MobiFone mua cổ phần của AVG. Ảnh: Dân Trí.

Ông Nguyễn Bắc Son phản cung

Ngày 17/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

Bất ngờ diễn ra khi, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã phủ nhận chuyện nhận tiền hối lộ 3 triệu USD cũng như tiền từ Lê Nam Trà, Cao Duy Hải dù rằng lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện điều ngược lại.

Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Nhật Vũ khai đã đưa cho: Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Các bị can nhận thức được hành vi sai phạm, biết rõ việc nhận tiền trên của Phạm Nhật Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định việc MobiFone mua cổ phần của AVG, nên số tiền nhận được là từ việc mua bán AVG.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện Dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ TT&TT; không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo MobiFone thực hiện dự án như kết luận của Cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao khẳng định có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Do vậy, Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã được phát hiện, khởi tố và truy tố.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Bắc Son khai sau khi nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, đã đưa cho Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái Nguyễn Bắc Son) tại nhà riêng của Son, mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ Nguyễn Bắc Son.

Tại tòa sáng 17/12, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhiều lần khẳng định bản thân không nhận 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ sau khi thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG hoàn tất.

Nói về lý do thay đổi lời khai, ông Son cho rằng, thời điểm làm việc với cơ quan điều tra, sức khỏe ông rất yếu, tinh thần hoảng loạn nên khai ra số tiền như vậy nhưng thực tế không nhận. Lúc đầu, ông khai số liệu khác nhưng điều tra viên yêu cầu khai lại vì không khớp với số tiền thuộc cấp của ông đã khai nhận.

“Do sức khỏe yếu nên bị cáo ghi như vậy. Bị cáo đã 2 lần bị ngất trên bàn làm việc của cơ quan điều tra do cơ quan điều tra làm việc liên tục.” Ông Son khai. Khi bị Tòa vặn hỏi thì ông Son nói rằng vì lý do sức khỏe, thần kinh hoảng loạn.

“Các bản tự khai, bị cáo đều ghi đủ sức khỏe… Thư gửi vợ, gửi con gái bị cáo viết như vậy (tòa công bố thư bị cáo Son viết cho vợ) có phải lời của người thần kinh hoảng loạn không?” , HĐXX gay gắt.

Không chỉ phủ nhận việc nhận tiền từ bị cáo Vũ, ông Son còn khẳng định bản thân không nhận tiền từ cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà và cựu Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải.

Lúc này, chủ tọa yêu cầu thư ký trích lời khai của các bị cáo Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải đã khai chiều 16/12.

Theo đó, bị cáo Vũ khai nhận đã đưa cho bị cáo Son 3 triệu USD, bị cáo Trà 2,5 triệu USD, bị cáo Trương Minh Tuấn 200 nghìn USD và bị cáo Cao Duy Hải 500 nghìn USD.

Bị cáo Trà khai đã 2 lần đưa tổng số 700 nghìn USD cho ông Son. Số tiền này lấy từ khoản tiền bị cáo Vũ đưa cho ông Trà.

Bị cáo Cao Duy Hải cũng khai nhận đã biếu ông Son 200 nghìn USD trong số 500 nghìn USD nhận từ bị cáo Vũ.

Sau khi trích lời khai các bị cáo, HĐXX yêu cầu các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng lên đối chất.

Ký để thêm tiền mua sữa cho con

Báo Dân Việt dẫn diễn biến phần xét hỏi bị cáo Hoàng Duy Quang - Thẩm định viên, Giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX (viết tắt AMAX) cho biết: Bị cáo này trong phần khai đã thừa nhận sai sót, không làm gì mà ký hồ sơ.

Bị cáo Hoàng Duy Quang khai trước tòa. (Ảnh: Dân Việt).
Bị cáo Hoàng Duy Quang khai trước tòa. (Ảnh: Dân Việt).

HĐXX hỏi, ai làm nên số liệu này?

Bị cáo Quang nói, Công ty của bị cáo không có kinh nghiệm về định giá doanh nghiệp và chưa làm bao giờ, công ty cử người ra để xử lý hồ sơ nên bị cáo không nắm rõ.

“Bị cáo có biết Mobifone sử dụng chứng thư thẩm định giá của AMAX để xác định giá mua AVG không?”, HĐXX hỏi.

“Bị cáo tự ký, không ai chỉ đạo. Ký được hưởng 15% giá trị hợp đồng, thêm được 18 triệu, cũng thêm được ít tiền mua sữa cho con. Nếu không ký chỉ được 5%. Bị cáo cũng tin tưởng vào năng lực của công ty nên đã ký”, bị cáo Quang khai.

Bị cáo Quang nói thêm, về sau có điều kiện xem lại hồ sơ, bị cáo mới biết nguồn cung cấp đầu vào của Mobifone hơi cao. “Do nghiệp vụ chuyên môn non kém nên bị cáo không nhận thức được việc mình ký là quan trọng, chỉ nghĩ là việc bình thường. Thực tế bị cáo được hưởng lợi 54 triệu, số tiền này bị cáo đã nộp lại”, bị cáo Hoàng Duy Quang nói.

 

Lời khai của ông Trương Minh Tuấn: Không được hứa hẹn để ký 'sai'

Khai tại tòa, ông Trương Minh Tuấn khẳng định không được cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hứa hẹn, đưa lên Bộ trưởng để chỉ đạo ông làm các việc “này khác” trong vụ MobiFone mua AVG. Ông Tuấn cũng khai về số tiền 20.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.

 

Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: 2 cựu Bộ trưởng nhận hàng triệu đô la

Hai bị cáo là cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son cùng các đồng phạm được dẫn giải tới tòa để xét xử vụ án Mobifone mua AVG.

 Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-bat-ngo-khai-khong-nhan-3-trieu-usd-tu-thuong-vu-avg-146101.html