Thứ hai, 27/11/2023, 05:41 AM
  • Click để copy

Đà Nẵng: Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất

Ngày 24/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng đã ban hành Công điện số 14/CĐ-PCTT về Ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất khu vực TP. Đà Nẵng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ sáng ngày 25-26/11 tại TP. Đà Nẵng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm, có nơi trên 150mm.

Theo dự báo từ chiều ngày 26/11 đến sáng ngày 27/11 tại TP. Đà Nẵng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm; từ chiều ngày 27/11 mưa lớn giảm dần. Đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị. Trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Đà Nẵng chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo Phương án đã được phê duyệt, lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ ngập lụt, ngập đô thị, sạt lở, lũ quét.

Đặc biệt, chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực ngập nước đô thị; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “04 tại chỗ”; chỉ đạo kiểm tra, triển khai khơi thông cửa thu nước trên các tuyến đường và tuyến thoát thuộc phạm vi quản lý; vận động người dân vùng ngập kê cao tài sản, khơi thông, cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do mưa lớn, ngập lụt, sạt lở… có thể xảy ra.

Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng sơ tán người dân ra khỏi điển ngập sau do mưa lớn.

Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng sơ tán người dân ra khỏi điển ngập sau do mưa lớn.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước; Các sở chuyên ngành xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho công trình và các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đảm bảo an toàn và thông suốt các tuyến giao thông chính; khẩn trương rà soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở đất, đá, triển khai ngay các giải pháp an toàn và cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm; tham gia điều tiết giao thông tại các khu vực xảy ra ngập úng, sạt lở đất đá…, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó ngập sâu tại các hầm chui giao thông.

Trong đợt mưa lớn vừa qua trên địa bàn TP. Đà Nẵng khiến đèo La Ngà bị sạt lở.

Trong đợt mưa lớn vừa qua trên địa bàn TP. Đà Nẵng khiến đèo La Ngà bị sạt lở.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống sạt lở đất đá trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố tổ chức chốt chặn tại các khu vực ngập, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá,… không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thành phố tiếp tục triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho đập và hồ chứa nước Nam Mỹ; Vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và hạ du tràn xả lũ.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thường xuyên, kịp thời cung cấp, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến chính quyền các cấp và nhân dân, trong đó tập trung dự báo cụ thể thời điểm, khu vực, phạm vi, cấp độ thiên tai, cường độ mưa, nhất là các loại hình thiên tai nguy hiểm, diễn biến nhanh và sức tàn phá lớn như mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, đá.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc; thường xuyên báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra (nếu có) về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố.

7.000 lít dầu trên chiếc tàu gặp nạn ở Cù Lao Chàm đã được hút ra

7.000 lít dầu trên chiếc tàu gặp nạn ở Cù Lao Chàm đã được hút ra

28/03/2024 14:32

Đơn vị cứu hộ đã hút toàn bộ 7.000 lít dầu trên tàu Giang Anh 18 gặp sự cố đâm vào bãi đá ngầm ở Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam).

Đã có phương án cho 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

Đã có phương án cho 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

23/03/2024 17:21

Theo ngành chức năng tỉnh Bến Tre, các đơn vị liên quan sẽ cải tạo 3 ao sinh học (diện tích 0,23ha) thành ô chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng để chứa khoảng 14.000 tấn rác đang lưu chứa tạm tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

21/03/2024 11:30

Trong báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ), tốc độ thải rác điện tử trên thế giới đang tăng nhanh hơn 5 lần so với tốc độ tái chế. Điều này đang làm trầm trọng thêm các vấn đề về môi trường và sức khỏe toàn cầu.

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

20/03/2024 14:38

Việc phân loại và tái chế rác nhựa là một trong những biện pháp quan trọng để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường.

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

19/03/2024 11:56

Chiều 18/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết vừa công bố kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT năm 2022 tại tỉnh Thái Bình.

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

18/03/2024 16:17

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

18/03/2024 16:15

Sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024, kéo theo thời tiết cực đoan ở Thái Bình Dương.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

18/03/2024 16:13

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1716/VPCP-KGVX ngày 16/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm về kết quả xử lý vụ việc tại Cơ sở cai nghiệm ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

18/03/2024 10:55

Trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình sẽ triển khai chiến dịch truyền thông “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".