Đề xuất để doanh nghiệp tự công bố giá xăng dầu
Bộ Công Thương vừa có dự thảo lần thứ 6 về nghị định kinh doanh xăng dầu với đề xuất chuyển giao quyền tự công bố giá xăng dầu từ Bộ cho các thương nhân đầu mối và các doanh nghiệp phân phối.
Sau nhiều lần góp ý từ giới chuyên gia và doanh nghiệp, dự thảo lần này nhằm mục tiêu đưa nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu hoàn toàn theo hướng thị trường. Nhà nước sẽ chỉ can thiệp theo quy định của Luật Giá để ổn định thị trường khi có tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh hoặc khi giá thị trường của xăng dầu có biến động bất thường.
Theo dự thảo, giá bán xăng dầu được xác định qua công thức: chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh + lợi nhuận + thuế giá trị gia tăng. Trong đó, chi phí tạo nguồn bao gồm các khoản chi phí liên quan đến nguồn nhập khẩu và nguồn trong nước, được các thương nhân tự xác định dựa trên thực tế kinh doanh, thay vì do Bộ Công Thương áp khung giá như các dự thảo trước đây. Tương tự, chi phí kinh doanh thể hiện các chi phí lưu thông xăng dầu trong nước, bao gồm chi phí bán buôn và bán lẻ theo mức độ thực tế của từng thương nhân đầu mối và các đơn vị phân phối. Lợi nhuận được tự quyết định dựa trên hoạt động kinh doanh thực tế, còn thuế giá trị gia tăng sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Ảnh minh họa.
Với cơ chế này, các thương nhân đầu mối và chủ doanh nghiệp phân phối sẽ tự tính toán và công bố giá bán buôn cũng như giá bán lẻ xăng dầu trong và ngoài hệ thống của mình. Sau đó, các số liệu giá sẽ được thông báo về Bộ Công Thương, UBND cấp tỉnh, Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường nơi mà họ có hệ thống phân phối.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này còn phải kết nối mạng với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đảm bảo dữ liệu kê khai giá được lưu trữ và giám sát một cách chính xác và kịp thời.
Quy định mới này hoàn toàn khác biệt và đã được giới chuyên gia, doanh nghiệp góp ý, tranh luận nảy lửa trong thời gian qua. Theo đó, quyền tính toán và công bố giá xăng dầu sẽ được giao cho các thương nhân đầu mối và đơn vị phân phối, thực hiện hàng tuần vào thứ Năm, thay vì do Bộ Công Thương đảm nhiệm. Động thái này được nhiều người đánh giá là góp phần tạo ra một thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn và minh bạch hơn.
Đáng chú ý, dự thảo lần này đánh dấu một bước ngoặt khi Bộ Công Thương thay đổi quan điểm đối với quan hệ mua bán giữa các thương nhân phân phối. Cụ thể, các đơn vị phân phối xăng dầu giờ đây được phép mua hàng từ các thương nhân phân phối khác – một điều hoàn toàn trái ngược so với 5 dự thảo trước đây vốn quy định cấm giao dịch giữa các bên này.
Bên cạnh đó, với thương nhân bán lẻ xăng dầu, dự thảo quy định họ phải ký kết hợp đồng mua hàng với các đơn vị cung cấp xăng dầu, tức là các thương nhân đầu mối hoặc các đơn vị phân phối.
Về khía cạnh dự trữ lưu thông xăng dầu, dự thảo yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải duy trì mức dự trữ tối thiểu tương đương với 20 ngày cung ứng. Con số này được tính dựa trên sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân hàng ngày của thương nhân trong năm trước liền kề, áp dụng cho từng chủng loại xăng, dầu.

Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2025 tăng mạnh
29/07/2025, 10:12
BSR - Hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh
17/07/2025, 09:30
Giá cà phê hôm nay 16/7: Tăng thêm 200 đồng, giao dịch dè dặt
16/07/2025, 11:06
Vietjet mở bán vé đường bay mới kết nối Đà Nẵng với Kuala Lumpur
15/07/2025, 16:08
Giá cà phê ngày 15/7: Tiếp tục đi ngang ở mức 90.300 đồng/kg
15/07/2025, 10:20
Giá cà phê ngày 14/7: Tiếp tục giữ ở mức 90.300 đồng/kg
14/07/2025, 10:03Đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng, 30% với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa tới hết năm sau.
Giá cà phê ngày 10/7: Đi ngang, dao động 93.300–93.800 đồng/kg
Giá cà phê trong nước ngày 10/7 dự kiến trong vùng 93.300–93.800 đồng/kg, thị trường đi ngang chờ sóng mới từ giá kỳ hạn và thời tiết.
Giá tiêu ngày 9/7: Ổn định vùng 138.000–142.000 đồng/kg
Giá tiêu ngày 9/7 đi ngang trong vùng 138.000–142.000 đồng/kg, thị trường nội địa giao dịch trầm lắng, chờ diễn biến từ xuất khẩu.
UOB tăng dự báo GDP Việt Nam thêm 0,9 điểm %
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên mức 6,9%, tăng 0,9 điểm % so với mức trước đó, dựa trên tình hình khả quan của đàm phán thuế quan với Mỹ.
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc
Rộn ràng mùa du lịch hè, Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố có bản sắc văn hóa, lịch sử đặc biệt của hai nước.
Việt Nam áp thuế với một số sản phẩm thép HRC Trung Quốc
Mức thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc dao động từ 23,1% đến 27,83%, áp dụng từ ngày 6/7/2025 và kéo dài 5 năm.
Cùng Vietjet bay thẳng tới Thành Đô, đắm chìm vào di sản văn hóa Trung Hoa
Đón mùa du lịch hè sôi động, Vietjet tiếp tục khai trương đường bay kết nối thủ đô Hà Nội với Thành Đô (Trung Quốc). Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt và nhận được nhiều lời chúc mừng từ người dân và du khách ở hai địa phương, hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Vinamilk tiếp lửa đam mê, tôn vinh sáng tạo tại sự kiện điện ảnh Châu Á
Từ ngày 29/6 đến 5/7/2025, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) chính thức diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng. Đồng hành cùng sự kiện có ý nghĩa đặc biệt của ngành điện ảnh châu Á, Vinamilk kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sáng tạo – đổi mới, đồng thời nuôi dưỡng thế hệ tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh nửa đầu 2025
6 tháng đầu năm 2025, ngành nông, lâm, thủy sản ghi nhận xuất khẩu 33,84 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ, thặng dư thương mại gần 10 tỷ USD.