Đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại': Cần dẹp tiêu cực từ trường lái

Thứ sáu, 08/03/2019, 14:13 PM

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... trong việc cấp, quản lý bằng lái xe này chứ không nên đổ trách nhiệm sang cho người dân.

de-xuat-mat-giay-phep-lai-xe-phai-thi-lai-bo-truong-nguyen-van-the-co-phat-bieu-nong-voi
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khiến dư luận "dậy sóng" với đề xuất "tất cả những người mất bằng lái xe đều phải thi lại".

Hàng loạt loạt nghi vấn tiêu cực trong trường lái, Bộ trưởng GTVT có quan tâm?

Còn nhớ hồi giữa tháng 1/2019 vừa qua, sau một loạt những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra cướp đi tính mạng nhiều người dân thì dư luận xã hội đã rất xôn xao trước thông tin báo chí phản ánh về vụ việc hàng loạt người dân từ Gia Lai vượt hàng trăm cây số ra Hải Phòng thi bằng lái xe cấp tốc.

Thậm chí, báo Lao Động trong bài viết "Hải Phòng kiểm tra vụ không biết chữ đỗ bằng lái xe ô tô" và một số tờ báo khác còn nêu thông tin: "Trong số hàng chục người dân tộc thiểu số từ Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe, có người không biết chữ cũng đỗ".

Cùng phản ánh về vụ việc này, báo Dân trí trong bài viết: "Lạ lùng gần 40 người Gia Lai ra Hải Phòng... thi bằng lái ô tô" dẫn lời Trung tá Trần Dũng Sỹ - Đội trưởng Đội CSGT huyện Ia Grai cho biết: “Việc nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Ia Khai (huyện Ia Grai) thi lấy giấy phép lái xe ô tô tại TP Hải Phòng là hiện tượng bất thường, cần xem xét lại…”.

Tờ báo dẫn lại lời vị CSGT rằng: “Theo quy định thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở đây chỉ cần thời gian 2 tuần là đã có được bằng lái xe. Thời gian học như vậy không đảm bảo chất lượng, những người có bằng này liệu có đủ kỹ năng lái xe khi tham gia giao thông… ".

Báo Dân trí cũng dẫn lời anh R.C.H (làng Jăng Krái 2, xã Ia Khai) cho biết anh nộp hồ sơ học và tham gia thi sát hạch lái xe ô tô hạng C tại Trung tâm Dạy nghề lái xe H.P (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) và dự kỳ thi sát hạch ngày 28/9/2018 do Sở GTVT TP Hải Phòng tổ chức.

Kết quả thi sát hạch lý thuyết của anh H. đạt điểm tuyệt đối 30/30; kỹ năng lái xe trong hình 95/100; kỹ năng lái xe trên đường 93/100 và được Sở này cấp giấy phép lái xe ô tô hạng C ngày 26/10/2018...

Hay chỉ cách đây vài ngày, báo Lao Động trong bài điều tra: "Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái" đã đưa ra những thông tin tiêu cực về việc hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh được cấp khống.

Hay trước đó cũng tờ báo này với bài viết: "Vén màn bí mật kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe ở Hà Nội" phản ánh những tiêu cực liên quan đến việc thi bằng lái xe tại một số cơ sở ở Hà Nội.

de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-bo-truong-nguyen-van-the-nen-xu-ly-tieu-cuc-trong-sat-hach-lai-xe-chu-dung-lam-kho-dan
Hàng loạt tiêu cực trong việc thi băng lái xe được dư luận báo chí phản ánh.

Cuối bài viết, tác giả còn viết: "Sau nhiều tháng thâm nhập điều tra, chúng tôi ghi nhận tình trạng đào tạo, thi bằng lái với gói “chống trượt” diễn ra tràn lan ở nhiều trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội. Đến đây, chúng tôi đã tìm ra được một phần câu trả lời cho vấn nạn tai nạn giao thông gây nhức nhối dư luận thời gian qua".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hãy xử lý tiêu cực thay vì muốn làm khổ dân

Trên đây là những liệt kê đơn giản nhất về những tiêu cực trong công tác thi cử, sát hạch bằng lái xe mà thời gian qua dư luận đã phản ánh. Từ đó để thấy, việc gian dối hay nguyên nhân tai nạn giao thông chưa chắc xuất phát từ việc mất bằng lái xe của người dân hay một vài người có ý đồ xin thêm bằng lái mà vị tư lệnh ngành GTVT đề cập.

Vì thế thiết nghĩ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thay vì đề xuất bắt người dân mất bằng lái xe phải đi thi lại thì trước tiên nên xử lý những tiêu cực xảy ra ở trong ngành, qua đó ngăn chặn tai nạn từ khâu đầu tiên.

Khi được PV hỏi về cảm tưởng về đề xuất "mất bằng lái xe phải đi thi lại" lái xe taxi Nguyễn Thành cho biết: "Đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT không những không chuẩn mà còn khiến dư luận mất niềm tin và thêm phần lo lắng. Tôi đi thi hồ sơ gốc có sẵn, thế cớ gì tôi mất lại mà không cấp cho chúng tôi".

Là một người từng trải qua việc thi bằng ô tô anh Hiếu (ở Hà Nội) chia sẻ: Với bằng lái xe ô tô người dân phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để rồi mới được đi thi, cấp bằng. Vậy mà chẳng may bị mất lại phải đi thi lại thì rất phiền hà, tốn kém. "Vì thế tôi nghĩ thay vì bắt người dân mất bằng phải thi lại thì Bộ GTVT nên đơn giản hóa thủ tục để người dân được cấp lại nhanh chóng. Còn những trường hợp gian dối để có 2, 3 bằng thì phải có biện pháp xác minh chứ không phải vì một người gian dối để những người khác liên lụy".

Chuyên gia, đại biểu cũng không đồng tình

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho hay: "Trong luật đã có quy định rõ về việc cấp lại bằng lái rồi. Nếu chúng ta kiểm tra, xác định đúng người này bị mất bằng không phải do bị thu, giữ và có cơ quan Công an xác nhận... thì phải cấp lại cho người ta chứ không thể bắt thi lại. Có trường hợp, không chỉ mất bằng lái mà còn mất theo đó rất nhiều giấy tờ khác, tiền bạc và đây là xác suất mà ai cũng có thể bị. Do đó, chúng ta cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật chứ không thể xét một cách cứng nhắc, áp đặt.

Bởi nếu không cẩn thận, người không lương thiện lại được lọt lưới còn người lương thiện, không may lại bị thiệt thòi, chịu phiền toái, tốn kém... từ đó, gây ra sự không công bằng".

Vị chuyên gia giao thông này nhìn nhận, đề xuất trên có thể làm cho người dân mất thêm thời gian, chi phí, mất cơ hội, ảnh hưởng đến cuộc sống... "Nước nào cũng có tỷ lệ gian dối, lọt lưới pháp luật và đối với những người gian dối tôi cho rằng chỉ cần kiểm tra sẽ ra ngay. Nhưng do công tác kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng không đến nơi, đến chốn tạo ra sự nhập nhoạng giữa cái trắng-đen, đúng-sai. Vì vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm đối với các cơ quan chức năng trong việc cấp, quản lý bằng lái xe này chứ không nên đổ trách nhiệm sang cho người dân", ông Thủy nói thêm.

Cùng trao đổi, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Phó Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng GTVT là ý tốt và nhằm mục đích, mong muốn quản lý một cách chặt chẽ việc cấp bằng lái xe, nhưng có thể khi phát biểu chưa hết ý dư luận phản ứng.

"Theo tôi, việc xử lý bằng lái cần có thái độ quản lý chặt chẽ. Bởi có quá nhiều người không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lái xe, gây ra các tai nạn thương tâm, dẫn đến thiệt hại tài sản, làm mất trật tự an toàn giao thông. Tình trạng cấp bằng cho những người chưa đủ tiêu chuẩn vẫn còn tồn tại như cấp bằng việc phải chi tiền, thi hộ…”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: "Có thể đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT xuất phát từ thực tế khi có mốt số trường hợp lái xe đã "gian dối, lách luật" để báo mất bằng lái xe rồi làm thêm các bằng thứ 2, thứ 3 và sau khi vi phạm, bị cơ quan chức năng thu giữ bằng này lại có bằng khác sử dụng, điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên, nếu áp đặt cho tất cả những người bị mất bằng lái phải thi lại thì đó là điều bất hợp lý. Bởi bằng lái xe người dân thường mang theo bên mình nên việc mất, thất lạc là khó tránh khỏi. Vì thế cần căn cứ vào từng trường hợp. Còn nếu áp dụng tất cả thì đề xuất trên sẽ gây nên những phiền hà không cần thiết cho người dân như mất thêm thời gian, chi phí, mất cơ hội, ảnh hưởng đến cuộc sống...

 

Đề xuất 'mất giấy phép lái xe phải thi lại': Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu có nóng vội?

Một đại diện đơn vị vận tải lớn đã bày tỏ rằng: "Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có nóng vội, có mất niềm tin vào xã hội khi đưa ra phát ngôn đề nghị tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại?".

 

Sau phát ngôn 'mất bằng lái xe phải thi lại', Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký công văn sửa sai?

Ngay sau đề xuất “tất cả những người mất GPLX đều phải thi lại” bị dư luận phản ứng dữ dội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký công văn gửi Tổng cục Đường bộ yêu cầu siết chặt công tác cấp lại GPLX nhằm ngăn ngừa hành vi gian dối. Trong đó đề cập đến giải pháp sát hạch trước khi cấp lại GPLX.

 

Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết cơ quan chức năng đang siết chặt việc đào tạo cấp giấy phép lái xe và xử lý các trường hợp vi phạm.