Thứ bảy, 01/09/2018, 12:24 PM
  • Click để copy

Di tích lịch sử Quốc gia ngập rác thải

Rác thải không chỉ bủa vây Hải Vân Quan, một di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, mà còn nằm ngổn ngang khắp nơi trên con đèo Hải Vân hùng vĩ.

Theo tìm hiểu, di tích Hải Vân Quan nằm giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng. Đây là một cụm di tích lịch sử về kiến trúc được xây từ thời Trần.

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Đống rác kéo dài trên đèo Hải Vân. 

Cách đây hơn một năm, Hải Vân Quan đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia và kiến trúc nghệ thuật; nhằm bảo vệ, tôn tạo, trùng tu, phát huy những giá trị vốn có.

Công trình này là một thắng cảnh nổi tiếng, góp phần vào sự phát triển du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung... Do đó, đây là điểm dừng chân lý tưởng của hàng ngàn người dân và du khách.

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Rác thải nằm ngỗn ngang bên con đèo hùng vỹ.

Tuy nhiên, bên cạnh những người khách lịch sự, vẫn còn không ít người vô ý thức xả rác thải ra môi trường xung quanh dù đã có thùng rác được bố trí khắp nơi.

Theo quan sát, ở các khu vực xung quanh di tích, rác thải được xả tràn lan, kéo dài cả một đoạn đủ thứ rác. Nào là bao bì ni lông, lon nước, chai nhựa… Thực trạng trên khiến cho cảnh quan của Hải Vân Quan trở nên ô nhiễm, nhếch nhác, gây ra cảm giác bức xúc đối với những vị khách phương xa...

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Rác thải dưới chân Hải Vân Quan. 

Chưa hết, trái ngược với cảnh đẹp hùng vỹ của đèo Hải Vân - một trong những con đèo hiểm trở của Việt Nam, hình ảnh đống rác giấy vàng mã rải đầy dọc đường đèo khiến nhiều người ngao ngán…

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Vàng mã chưa được đốt cháy nằm nhan nhản bên đèo.

Những đống rác thải sinh hoạt, giấy vàng mã đủ màu sắc nằm tràn lan bên cạnh đường đèo. Theo ghi nhận, chốc chốc lại thấy đống rác kéo dài chừng vài trăm mét. Đi suốt con đèo, có hàng chục đống rác thải như vậy. Không chỉ là những thứ vàng mã mà còn xuất hiện nhiều vật phẩm cúng tế như bánh, kẹo…

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Bò kéo đến ăn bánh kẹo bên cạnh đống vàng mã.

Được biết, đèo Hải Vân cao 500m (so với mực nước biển), dài 20km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã ở giữa ranh giới tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng. Mặc dù địa hình đường đèo vẫn còn hiểm trở, song nhiều du khách vẫn thích đi trên con đường này để thưởng ngoạn cảnh đẹp.

di-tich-lich-su-quoc-gia-ngap-rac-thai
Tình trạng rác thải tràn lan gây phản cảm cho hàng ngàn du khách.

Thế nhưng, với tình trạng rác thải tràn lan như gây đã gây ra ô nhiễm môi trường và rất phản cảm cho du khách, nhất là khi con đèo này có rất đông du khách trong và ngoài nước lưu thông qua lại.

 

Hẩm hiu mảnh 'đất vàng' giữa lòng Thủ đô chìm trong rác thải

Sau nhiều năm không được triển khai và bị bỏ hoang, mảnh "đất vàng" số 93 Láng Hạ ở giữa lòng thủ đô, có giá trị cả tỷ đồng đang biến thành nơi tập kết rác thải, không khác gì căn nhà hoang u ám.