Động thái mới về Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ hai, 25/01/2021, 14:33 PM

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chưa thể vận hành khi một số hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa đạt tiêu chuẩn và đang được xử lý.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phấn đấu đưa vào vận hành trong quý 1 năm nay 2021.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phấn đấu đưa vào vận hành trong quý 1 năm nay 2021.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Cục Cảnh sát PCCC) đề nghị tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu công trình PCCC dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Bộ GTVT cho biết, các cơ quan liên quan đang tích cực hỗ trợ để hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành trong quý I/2021.

Theo Bộ GTVT, đơn vị tư vấn giám sát đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh ký hợp đồng tư vấn giám sát với chủ đầu tư từ năm 2010 nhưng đến nay chưa có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC theo quy định.

Ban quản lý dự án đường sắt không hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát dự án hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đánh giá đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc, trong đó có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành PCCC.

Điều đáng lưu ý, sau khi trúng thầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã không lập văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện dự án mà chỉ huy động chuyên gia theo yêu cầu thi công dự án. Do vậy, đơn vị tư vấn giám sát này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.

Để gỡ vướng cho nhà thầu tư vấn Trung Quốc, Bộ GTVT đã đề nghị Cục Cảnh sát PCCC và CNCH xem xét, chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát PCCC mà Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã được cấp tại Trung Quốc.

Đối với lo ngại về 11 nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xây dựng quá gần nhà dân, thang thoát hiểm các nhà ga quá chật hẹp, cửa thang thoát hiểm nằm trên dải phân cách các trục đường bộ, Bộ GTVT cho biết có những nhà ga nằm cách nhà dân 2 bên đường chưa đến 6m, nhưng đây là công trình phụ trợ, sử dụng vật liệu không dẫn cháy, nên cần rà lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC để xem xét.

Trường hợp rà soát lại hiện trường mà các nhà ga không bảo đảm an toàn PCCC, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH... bổ sung phương án tường ngăn cháy để bảo đảm an toàn vận hành.

Với các nhà ga Văn Khê, La Khê xây dựng quá gần các cây xăng, Bộ GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, di dời các cây xăng trước khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.