Dự án Gamuda Gardens Hoàng Mai bị tố lừa đảo

Thứ ba, 21/07/2020, 06:47 AM

Mặc dù dành giải thưởng "Dự án nhà ở tốt nhất châu Á" nhưng dự án Gamuda Gardens Hoàng Mai của Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam liên tục bị khách hàng tố lừa đảo.

 

Dự án Gamuda Gardens Hoàng Mai bị tố lừa đảo, bàn giao nhà thiếu diện tích.

Dự án Gamuda Gardens Hoàng Mai bị tố lừa đảo, bàn giao nhà thiếu diện tích.

Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens có địa chỉ tại Hoàng Mai - Hà Nội do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu Khu đô thị C2 Gamuda Gardens là dự án đối ứng của dự án BT xây dựng NMXLNT Yên Sở (đã đưa vào hoạt động vào năm 2013). Dự án này đang bị các khách hàng căng băng rôn tố nhiều vấn đề.

Bị tố bàn giao nhà thiếu diện tích

Phản ánh tới báo chí mới đây, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes – ST5), cho biết: Trong thời gian nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng ST5 nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán (HĐMB) nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba (đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật).

Đáng chú ý, sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của 108 nhà liền kề dự án ST5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với trong Hợp đồng mua bán.

Cụ thể: Đối với căn nhà tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với Hợp đồng mua bán và Công văn ngày 7/4/2020 của Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo Hợp đồng mua bán diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Một khách hàng cho biết, với hiện trạng căn nhà và kết quả đo đạc độc lập của bên thứ ba, vi bằng được lập tại chỗ, trước sự chứng kiến của hai bên mua và bán; bên công ty đo đạc địa chất và bên lập vi bằng, tổng diện tích sàn xây dựng căn tiêu chuẩn 5x18m thiếu hụt 13,7m2 so với Hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam.

Trong khi đó, trong văn bản gửi báo chí Gamuda Land Việt Nam khẳng định, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi đơn vị độc lập và kết quả sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đối chiếu hiện trạng trước khi phát Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân.

Theo chủ đầu tư: Tổng diện tích sàn nhà công trình là tổng diện tích sản của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tần kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao và diện tích mặt bằng lô-gia, ban công…

Ngoài vấn đề về diện tích, khách hàng còn phản ánh, theo Hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 Đặt cọc để sửa chữa và hoàn trả có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam là 20 triệu đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo.

Khách hàng căng băng rôn

Khách hàng căng băng rôn "đòi" đường. (Ảnh: Dân Việt).

Thế nhưng, sau đó Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại khu ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng, tức là chênh lệch 30 triệu đồng. Cư dân thắc mắc thì phía chủ đầu tư giải thích lòng vòng, khi thì do... phát hành nhầm mẫu cũ; Khi thì khẳng định mức thu 50 triệu đồng được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2...

Xây nhà "quên" làm đường

Một vấn đề lớn cũng được khách hàng căng băng rôn phản ánh đó là việc chủ đầu tư xây nhà "quên" làm đường khi tuyến đường kết nối khu đô thị đến nay vẫn chưa xong.

Khách hàng cho rằng, điều này đang ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người mua nhà và thể hiện việc vi phạm hợp đồng mua bán (HĐMB), vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.

"Căn cứ theo HĐMB, giá mua nhà bao gồm: Chi phí công xây dựng dự án và cơ sở dự án, mọi chi phí liên quan tới việc thi công xây dựng căn nhà. Hiện tại các tuyến đường này chưa được hoàn thiện nhưng Gamuda Land Việt Nam đã bàn giao nhà cho khách hàng là vi phạm HĐMB", đại diện nhóm khách hàng ST5 khẳng định.

Ngoài ra, đại diện khách hàng ST5 cho biết, căn cứ vào HĐMB, tại 2 quyết định giao đất của TP Hà Nội, Gamuda Land Việt Nam được giao 176.356 m2 đất để xây dựng đường đô thị theo quy hoạch. "Chúng tôi ký HĐMB với chủ đầu tư và căn cứ theo các quyết định đi kèm thì khu đô thị có 3 tuyến đường trên. Nếu không có 3 tuyến đường trên thì chắc chúng tôi đã không mua căn nhà với giá hiện tại", đại diện nhóm khách hàng ST5 nói.

Tuyến đường trong quy hoạch chi tiết dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens vẫn còn là đường đất. (Ảnh; Dân Việt).

Tuyến đường trong quy hoạch chi tiết dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens vẫn còn là đường đất. (Ảnh; Dân Việt).

Theo ghi nhận, hiện tại cả 3 tuyến đường khách hàng phản ánh trên đều chưa hoàn thiện. Đáng nói nhất là tuyến đường phía Tây có quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở. Con đường này được quảng cáo sẽ nối ra đường Tam Trinh. Nhưng kể từ khi dự án C2 - khu đô thị Gamuda Gardens được phê duyệt 21/10/2011 đến nay là gần 9 năm, con đường này chỉ được làm một đoạn.

Ngoài ra, đại diện nhóm khách hàng ST5 dẫn chiếu quy định pháp luật: "Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện".

Khoản 3 điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: "Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó".

Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn theo HĐMB thì khách hàng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện yêu cầu chủ đầu tư phải chịu phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Trường hợp chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà nhưng không đúng với thiết kế, không đảm bảo chất lượng, không đúng tiến độ thực hiện dự án thì khách hàng có quyền không nhận bàn giao nhà và yêu cầu chủ đầu tư phải sửa chữa khắc phục, hoàn thiện trước khi bàn giao.

Bài liên quan