Thứ sáu, 27/12/2019, 10:33 AM
  • Click để copy

Hà Nội: Dự án Trũng Kênh hơn 10 năm nằm im như chết vẫn chưa bị thu hồi?

Một liên danh rùa bò không biết có tồn tại hay không nhưng vẫn cầm dự án Trũng Kênh hơn 3 nghìn tỷ đồng đắp chiếu suốt nhiều năm qua.

Tấm pa-nô thông tin sơ bộ về dự án đã bị tán cây và dây leo che lấp một phần.

Theo hồ sơ và các tài liệu thể hiện, từ năm 2007, UBND TP Hà Nội quyết định phê duyệt Dự án Khu chức năng đô thị Trũng Kênh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với tổng diện tích nghiên cứu hơn 19,6ha. Suốt nhiều năm sau đó, dự án này gần như đã đi vào quên lãng và không hề có động thái nào cho thấy dự án khởi động.

Trong quãng thời gian này, vào năm 2012, Liên danh gồm: Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Hà Thành (Công ty Hà Thành - đại diện Liên danh), Công ty Cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD), Công ty Cổ phần Licogi 16 (Licogi 16) được chấp thuận làm chủ đầu tư, triển khai dự án này.
 
Vào tháng 6/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu chức năng đô thị Trũng Kênh kết hợp cải tạo chỉnh trang làng xóm cũ, thuộc phường Thịnh Liệt và Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (dự án Trũng Kênh). Từ đó, quy mô dự án Trũng Kênh tăng lên thành hơn 21ha với tổng dân số hơn 5.000 người. Vị trí dự án nằm ở phía đông đường Giải Phóng, phía bắc khu hành chính quận Hoàng Mai.
 
Ngày 30/1/2015, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án này. Tuy vậy dự án vấn cứ tiếp tục ì ạch mà không thấy có động thái gì.
 
Tuy nhiên ngày 20/8/2015, Công ty cổ phần Ligogi 16 đã ra văn bản quyết định về việc “không tiếp tục đầu tư dự án Khương Thượng và dự án Trũng Kênh tại Hà Nội”. Quyết định này nêu rõ: “Thông qua chủ trương không tiếp tục tham gia hợp tác đầu tư dự án Khương Thượng, Trũng Kênh tại Hà Nội. Ủy quyền cho Tổng Giám đốc phối hợp với Giám đốc Bất động sản Công ty cổ phần Ligogi 16 không tiếp tục tham gia dự án Khương Thượng và dự án Trũng Kênh tại Hà Nội và đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn”.
Ngày 21/8/2015, Licogi 16 đã có văn bản gửi UBCK Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, các cổ đông công ty thông báo quyết định này. Trong kỳ họp Đại hội Cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4/2016, Ban Kiểm soát Licogi 16 cũng đề cập tới việc công ty đã rút, không tiếp tục hợp tác đầu tư dự án Trũng Kênh từ 20/8/2015.Những thông tin từ Ligogi 16 cũng đồng nghĩa với việc liên danh thực hiện dự án Trũng Kênh đã tan vỡ, không còn tồn tại. Mặc dù vậy, ngày 8/12/2015, liên danh này vẫn cho ra đời hợp đồng hợp tác đầu tư số 0812/2015/HĐ - LDHTĐT. Theo đó, UBND TP. Hà Nội vẫn chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trũng Kênh với tổng mức đầu tư khoảng 3.234,9 tỷ đồng cho các liên danh này thông qua quyết định ký ngày 23/03/2016.
 
Rơi vào tay một liên danh "rùa bò", số phận dự án Trũng Kênh hơn 10 năm vẫn chỉ là bãi đất trống, trũng, đầy rác thải, phế liệu và cây cỏ. Thứ duy nhất để nhận biết dự án này tồn tại là một tấm pa-nô thông tin sơ bộ về dự án đã bị tán cây và dây leo che lấp một phần.
 
Một thông tin còn đồn đoán rằng, liên danh đầu tư dự án Trũng Kênh gồm Công ty Hà Thành, Licogi 16 và HANHUD đã mang cả dự án thế chấp cho ngân hàng. Thậm chí không biết dự án đã vào tay ai.
 
Điều duy nhất mà ai cũng dễ dàng nhìn thấy là 1 dự án treo hơn 10 năm, liên danh chủ đầu tư phập phù, nhưng không hiểu sao đến nay dự án vẫn chưa bị thu hồi.
 
Báo Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 

Lý do dân chặn bãi rác Nam Sơn vì giá đền bù đất thấp, tiến độ phập phù

Những người dân cho biết, do tiến độ giải ngân, đền bù giải phóng mặt bằng “phập phù”, nên người dân mới ra căng lều bạt, chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

 

Hơn 5.700 tỷ đồng xây sân bay Quảng Trị

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/ha-noi-du-an-trung-kenh-hon-10-nam-nam-im-nhu-chet-van-chua-bi-thu-hoi-140422.html