Thứ hai, 04/03/2019, 07:32 AM
  • Click để copy

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giá vé 8.000 đồng/lượt

Theo dự thảo của UBND TP Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có giá vé thấp nhất là 8.000 đồng/lượt, giá vé ngày là 30.000 đồng/ngày.

duong-sat-cat-linh-ha-dong-co-gia-ve-30-nghin-dongngay
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo dự kiến, giữa tháng 4 này tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác. Và mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Dự thảo lấy ý kiến đối với giá vé cho tuyến đường sắt này.

Theo đó, phương án được đưa ra có trợ giá áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Giá vé cũng đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và các khoản chi phí trung gian thanh toán nếu có.

Mức giá cụ thể được cho quy định 2 loại giá vé là vé ngày và vé tháng. Vé ngày cho hành khách phổ thông có giá 30.000 đồng, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến. Giá vé tháng cho hành khách phổ thông 200.000 đồng/người/tháng.

Ngoài ra, còn có phương án giá vé lượt giữa các ga bằng thẻ và tiền mặt. Cụ thể, giá vé trừ tiền trên thẻ ở mức 7,42 nghìn - 14,50 nghìn đồng (tùy thuộc quãng đường đi); còn giá vé tiền mặt trong mức 8.000 - 15.000 đồng.

Dự thảo cũng nêu rõ, mức giá vé được áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại. Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành về đường sắt đô thị, Sở GTVT, Sở Tài chính tiến hành đánh giá, tổng kết và trình UBND TP xem xét ban hành giá vé chính thức.

UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thực hiện mức giá vé theo đúng đối tượng; chấp hành đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý vé, biên lai, ấn chỉ và xây dựng quy trình mua vé tháng cho đối tượng ưu tiên theo các quy định hiện hành.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) mức giá vé là do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao và qua khảo sát, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi ít nhất là một lần đi thử và đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35-37%. Tuy nhiên, số đông người dân thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10-15% xe buýt.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, 13 đoàn tàu đã chạy thử, tốc độ trung bình 35 km/giờ. Giữa tháng 2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019.

 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn

Được Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đưa vào vận hành tháng 12/2018 và đưa vào khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tuy nhiên đến nay dự án đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông vẫn thi công ngổn ngang, mịt mù ngày lăn bánh chính thức.

 

Hà Nội muốn sớm tiếp quản đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2019.

 

Ngày mai chạy thử 5 đoàn tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày mai (20/9), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống với 5 đoàn tàu chạy liên tục 2 chiều.

 

Tổng thầu tự ý in thẻ lên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chữ Trung Quốc

Đại diện Ban QLDA cho biết đã nắm được việc trên và yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu, đồng thời phải có báo cáo về thẻ lên tàu.