Thứ ba, 17/12/2019, 06:42 AM
  • Click để copy

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa xác định thời gian hoàn thành

Trong văn bản trả lời đại biểu quốc hội, Thủ tướng cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa biết khi nào hoàn thành.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa biết khi nào hoàn thành 

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi đại biểu (ĐB) Bùi Huyền Mai (ĐBQH TP Hà Nội) về việc triển khai một số dự án đường sắt đô thị.

ĐBQH này đề nghị, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hà Nội sẽ xây dựng chín tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410,8km. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai rất chậm, cử tri và nhân dân Thủ đô đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan…

Trả lời ĐBQH, Thủ tướng cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội có tám tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, lộ trình đầu tư các tuyến phù thuộc vào sự cần thiết, nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư các dự án.

Bên cạnh đó, do nguồn lực đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng thời gian vừa qua còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh dự án theo đúng trình tự, thủ tục cần thời gian nên việc triển khai đầu tư các dự án theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đồng, Thủ tướng thừa nhận dự án này bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án.

“Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo chi tiết Quốc hội việc này”, văn bản của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Chính phủ đã giao Bộ GTVT báo cáo chi tiết Quốc hội việc này…

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng gửi Quốc hội báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án. Theo đó, tổng thầu (Công ty hữu hạn tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc) chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể, nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết nên theo đánh giá của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là khó khả thi. Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tổng thầu lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án.

Thực tế hiện trường dự án thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực và hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ hệ thống để triển khai vận hành thử toàn hệ thống…”, văn bản trả lời của Thủ tướng nêu rõ.

Liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Bộ GTVT đã báo cáo. Cụ thể, để dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án.

Bên cạnh đó, tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng...

Đối với dự án tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị này là tuyên chạy chung giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004, đến nay đã có nhiều thay đổi phải điều chỉnh dự án. Ngoài ra, có một số ý kiến băn khoăn về chủ trương thực hiện và một số vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính của dự án và trách nhiệm quản lý đầu tư dự án trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì đề xuất giải pháp xử lý. Bộ GTVT đang báo cáo kế hoạch triển khai dự án. “Chính phủ sẽ xem xét có ý kiến chỉ đạo, trong đó có việc điều chỉnh dự án, làm cơ sở để Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan thực hiện…”, Thủ tướng cho biết.

Đối với tuyến số hai, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo Thủ tướng trong quá trình triển khai phải điều chỉnh cả thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án.

Cũng theo văn bản, tháng 10, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định. UBND TP Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Sau khi dự án được phê duyệt và căn cứ tình hình thực hiện, Thủ tướng sẽ chỉ đạo báo cáo Quốc hội.

 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, cử tri đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, sớm đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động.

 

Thực hư thông tin công nhân dự án Cát Linh – Hà Đông bỏ việc đồng loạt

Trong khi lãnh đạo Hà Nội đưa ra thông tin đã có gần 1/3 nhân viên dự án Cát Linh - Hà Đông bỏ việc thì đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội lại khẳng định số lao động đã nghỉ việc đều là những lao động phổ thông nghỉ rải rác từ khi dự án tuyển dụng đến nay.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-chua-xac-dinh-thoi-gian-hoan-thanh-146048.html