Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Chậm tiến độ vì người dân lấn mặt bằng?

Thứ hai, 09/09/2019, 06:39 AM

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau loạt kì vọng bỗng biến thành một trong những dự án "rùa bò" nhiều tai tiếng, phải chăng việc chậm tiến độ do người dân lấn mặt bằng?

duong-sat-nhon-ga-ha-noi-cham-tien-do-vi-dan-lan-mat-bang
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau loạt kì vọng bỗng biến thành một trong những dự án "rùa bò" nhiều tai tiếng. Ảnh VOV

Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để hoàn thiện các nhà ga trên cao.

Cụ thể, hiện đang có 19 hộ dân lấn vào khu vực chỉ giới đường đỏ của cầu thang ga số 4 khoảng 0,5 - 2,5m. Ban quản lý dự án đã họp bàn với địa phương, sau đó họp với dân và cắm lại mốc GPMB để thống nhất phương án giải quyết.

Ban quản lý dự án cũng cho biết, đến thời điểm này, dự án đã có đủ vốn để triển khai. Nếu những vướng mắc về GPMB được tháo gỡ nhanh, dự án sẽ đảm bảo mục tiêu đưa đoàn tàu về nước vào tháng 7/2020; hoàn thành các công trình hỗ trợ như xưởng sửa chữa, hầm khám máy... và các nhà ga trên cao vào tháng 10/2020; bắt đầu đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn trên cao từ tháng 4/2021.

Liên quan vấn đề mặt bằng, tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về tiến độ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới đây, đại diện nhà thầu gói CP03 - hầm (thuộc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội) liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Ý) nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công 4 nhà ga ngầm S9, 10, 11, 12.

Nhà thầu nêu 2 vấn đề lớn nhất đang làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án là thiếu mặt bằng và chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu. Hiện cả 4 ga ngầm nêu trên đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Bên cạnh đó, hiệp định vay vốn cho dự án với ADB - nhà tài trợ chính, đã hết hạn từ 30-6-2018, đến nay vẫn chưa được ký lại.

Nhà thầu cho rằng những vấn đề trên khiến đơn vị thi công các ga ngầm gặp vấn đề về tài chính. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bên trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

duong-sat-nhon-ga-ha-noi-cham-tien-do-vi-dan-lan-mat-bang
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nộ chậm tiến độ vì dân lấn mặt bằng?

Đại diện nhà thầu gói CP03 cho hay đến nay đơn vị này đã 2 lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thanh toán các chi phí cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP Hà Nội bồi thường 81 triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng).

Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về đích lúc nào vẫn chưa có câu trả lời. Tuy nhiên, phải khẳng định việc dự án chậm trễ hiện nay không phải hoàn toàn do người dân lấn chiếm mặt bằng.

Theo hồ sơ, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao 8,5 km và đoạn đi ngầm 4,5 km, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án khởi công năm 2006, dự kiến hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, bị dừng triển khai và đến tháng 9/2010, dự án phải khởi công lần 2 và tiến độ được lùi tới năm 2015.

duong-sat-nhon-ga-ha-noi-cham-tien-do-vi-dan-lan-mat-bang
Nhiều hạng mục dự án còn ngổn ngang.

Sau đó, dự án thi công ì ạch, liên tục phải lùi ngày hoàn thành đến năm 2016, 2017 và 2018. Đến giữa năm 2016, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định dự án phải tiếp tục lùi ngày hoàn thành về năm 2019. Nguyên nhân do gói thầu số 3, thi công hầm và 4 ga ngầm và gói thầu số 1 thi công tuyến trên cao chậm so với kế hoạch đề ra.

Kèm theo những lần lùi tiến độ, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt 18.408 tỷ, đến nay tổng mức đầu tư đội lên 36.000 tỷ đồng.

Đại diện nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ đề ra để tuyến metro khai thác thương mại vào năm 2021. Tuy nhiên, mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết lại phải lùi tiến độ đến cuối năm 2022.

 

Thấy gì từ sự chuyển hướng từ bất động sản sang kinh doanh đa ngành tiến tới dịch vụ công nghệ cao của Vingroup?

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng 7/9, GS.TSKH Nguyễn Mại phát biểu: “Bộ phận quan trọng nhất tác động đến sự giàu mạnh của một đất nước chính là các tập đoàn kinh tế lớn”.

 

Chung cư Goldsilk Complex: Cuộc chiến cư dân, chủ đầu tư chưa có hồi kết

Chủ đầu tư chung cư Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) đã ngừng các dịch vụ vệ sinh, thu gom rác, dịch vụ kỹ thuật… từ ngày 4/9.

 

Có hay không việc Tân Huê Viên thuê đất khu công nghiệp làm dự án kinh doanh tâm linh?

Những ngày qua, dư luận râm ran việc Công ty TNHH chế biến thực phẩm - bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên ở Sóc Trăng thuê đất trong khu công nghiệp xây dựng dự án kinh doanh tâm linh. Thực hư ra sao?