'Ế' mặt bằng kinh doanh vì dịch Covid-19

Chủ nhật, 08/03/2020, 07:23 AM

Hàng loạt mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm quận 1, TP HCM đang bị bỏ trống. Ở chiều ngược lại dù kinh doanh gặp khó nhưng đơn vị cho thuê mặt bằng không giảm giá.

Hàng loạt mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm quận 1, TP HCM đang bị bỏ trống.

Hàng loạt mặt bằng kinh doanh thuộc các tuyến phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm quận 1, TP HCM đang bị bỏ trống.

Theo khảo sát, tuyến đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi hay Hai Bà Trưng là những tuyến phố sầm suất bậc nhất tại khu vực trung tâm quận 1. Dù giá thuê mặt bằng trên các tuyến đường này luôn ở tốp đầu song để có được một địa chỉ buôn bán ở đây không phải dễ dàng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, trên các tuyến đường này đồng loạt nhiều đơn vị trả lại mặt bằng. Chủ nhà đang tìm mọi cách để tìm kiếm khách thuê mới.

Trước thực trạng này nhiều "ông lớn" quyết định giảm giá cho thuê mặt bằng kinh doanh, sau Hưng Thịnh, Vincom Retail cũng vừa phát đi thông báo sẽ giảm giá tiền thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống cho đối tác nhằm chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Công ty CP Vincom Retail công bố sẽ dành 300 tỉ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống.

Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trong hệ thống của Vincom Retail trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong thông báo phát đi hôm 5/3, doanh nghiệp này cho biết, phần lớn của gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom.

Tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp được Vincom xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng của các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp để quyết định.

Theo đó, thị trường tại các tỉnh/thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, các tỉnh gần biên giới có mức độ ảnh hưởng lớn nhất. Tiếp theo là hai đô thị lớn là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, Vincom sẽ phối hợp với các khách thuê tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm lớn.

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư.

Chương trình được áp dụng từ tháng 2-4/2020 tại các trung tâm thương mại Moonlight Plaza (Thủ Đức), Saigon Mia (Bình Chánh), Vung Tau Melody (Vũng Tàu).

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh Retail, đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết sẽ xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất trong khoảng từ 20-40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Và thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tuỳ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19.

Bài liên quan