Ford Fiesta ngừng sản xuất sau sự cố hộp số, triệu hồi lỗi khóa cửa

Thứ ba, 18/12/2018, 11:16 AM

Đại diện Ford Việt Nam xác nhận dừng sản xuất mẫu xe Fiesta sau 7 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Việc dừng sản xuất Ford Fiesta diễn ra sau loạt sự cố dòng xe này.

ford-fiesta-ngung-san-xuat-sau-su-co-hop-so-trieu-hoi-loi-khoa-cua
Ford Fiesta ngừng sản xuất sau sự cố hộp số, triệu hồi lỗi khóa cửa. 

Ford Việt Nam cho biết, việc dừng sản xuất Ford Fiesta là chủ trương chung trong khu vực. Hiện tại, hãng chưa có kế hoạch tiếp theo đối với dòng sản phẩm này.

Trong khi đó, những xe đang bán nốt ra thị trường vẫn hưởng các chính sách sau bán hàng đầy đủ. Nguồn linh kiện không thay đổi.

Fiesta là một trong ba dòng xe con mà Ford lắp ráp tại thị trường Việt Nam, cùng EcoSport và Focus. Thế hệ đang bán được sản xuất từ năm 2013, trang bị thêm động cơ EcoBoost. Fiesta là dòng xe toàn cầu, lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2011, nên các trang bị của xe không khác biệt so với thị trường quốc tế.

Trong phân khúc cỡ B, Fiesta có khá nhiều đối thủ cạnh tranh như Mazda2, Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage hay Suzuki Ciaz. Đây là phân khúc có sự cạnh tranh quyết liệt trong những năm gần đây, đặc biệt với bộ ba bán tốt Vios, Accent và City. So với các đối thủ, Ford Fiesta lép vế hơn về doanh số.

Tại Mỹ, Ford Fiesta cũng bị khai tử vào năm 2017. Đàn anh Ford Focus sedan và Ford Taurus cũng dừng kinh doanh tại Mỹ. Trong khi đó tại châu Âu, kết quả kinh doanh khả quan khiến Ford Fiesta vẫn sẽ có thế hệ mới với nhiều nâng cấp.

khoi-kien-ford-viet-nam-vi-thieu-trach-nhiem-coi-thuong-khach-hang
Lỗi hộp số hiển thị trên đồng hồ báo ""Transmission overheating, Stop safely" 

Trước thời điểm dừng sản xuất, Ford Fiesta bị người tiêu dùng phản ánh về lỗi hộp số PowerShift. Gây chú ý nhất là việc, ông Võ Quốc Bình (phường Bến Nghé, Q.1, TP HCM) người đứng đơn cho hơn 70 chủ xe gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại liên quan đến lỗi hộp số Powershift của xe ô tô nhãn hiệu Ford.

Theo ông Bình, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6779/VPCP-V.I gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc phản ánh, khiếu nại của ông Võ Quốc Bình liên quan đến lỗi hộp số xe Ford mua của Công ty Ford Việt Nam.

Theo đơn, hơn 70 người trên đã mua các dòng xe ôtô Ford nêu trên của Ford Việt Nam, được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017. Sau thời gian sử dụng, xe của họ thường xuyên xảy ra các lỗi như: Rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành.

Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo, cụ thể như: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating, Stop safely", “Transmission malfunction service now”.

Các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số này, gây hoang mang cho họ. Mặc dù Ford có ra thông báo sửa chữa xe cho các dòng xe này và gia hạn bảo hành hộp số... nhưng các chương trình này của Ford cũng không thể khắc phục hoàn toàn các lỗi trên mà chỉ là tạm thời.

Bên cạnh khiếu nại, các chủ xe cũng khởi kiện yêu cầu TAND TP Hải Dương buộc Ford Việt Nam thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số PowerShift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam; bồi thường thiệt hại cho chủ xe; công khai xin lỗi khách hàng; trả lại các chi phí đã thu...

Trong năm 2018, Ford Việt Nam cũng dính nhiều “hạn” khi 2 lô xe Ford Ranger và Everest (lô xe được định nghĩa là số xe trên cùng một tờ khai và cùng kiểu loại) bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định, buộc phải tái xuất do xe không đạt chất lượng.

Ford vừa công bố triệu hồi 10.814 chiếc Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan sản xuất trong thời gian từ 23/5/2011 đến 20/5/2015 và 6.318 chiếc Ford Fiesta sản xuất tại Việt Nam từ 2/11/2010 đến 15/11/2013 vì lỗi ở bộ phận khóa cửa.

Theo thông báo của Ford Việt Nam tới khách hàng, lỗi xảy ra khi lò xo khóa ngậm cửa xe có thể bị gãy, khiến cửa xe không chốt được. Trong một số tình huống nhất định, cửa có thể bị bung chốt khóa trong khi xe đang vận hành.

Về lỗi khóa cửa, đại diện Ford Việt Nam cho biết hãng cũng như Ford toàn cầu chưa ghi nhận trường hợp nào bung cửa khi xe đang chạy. Giải thích rõ hơn, đại diện Ford Việt Nam chia sẻ, dù đã xảy ra lỗi gãy lò xo, nhưng khi đóng, cửa xe vẫn được khóa ở nấc 1 thay vì khóa hoàn toàn 2 nấc, qua đó vẫn giữ chắc cửa khi xe di chuyển.

 

Ford Việt Nam 'quán quân' số lần triệu hồi ô tô năm 2018

Trong năm 2018, Ford Việt Nam có số lần triệu hồi xe nhiều nhất.

 

Giá xe ôtô hôm nay 22/8: Ford Everest 2018 giá cao khó cạnh tranh

Cập nhật giá xe ôtô hôm nay 22/8 cho thấy giá xe Ford Everest đang có nhiều khuyến mãi tuy nhiên dòng xe này đang bị khách hàng chê đắt và khó cạnh tranh với đối thủ.

 

Giá xe ôtô hôm nay 11/8: Dòng xe Ford Focus giá từ 666 triệu đồng

Tại thị trường Việt Nam, dòng xe Ford Focus được định vị ở phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh cùng Honda Civic, Mazda 3, Toyota Corolla Altis, KIA Cerato hay Hyundai Elantra, hiện giá mẫu xe Ford Focus 2018 dưới 770 triệu đồng.