Thứ hai, 18/02/2019, 10:32 AM
  • Click để copy

G7 lên tiếng về hình ảnh tài xế taxi lắp khoang chắn bảo vệ

Trước hình ảnh chiếc xe gắn khoang chắn bảo vệ, lãnh đạo G7 cho biết, đó là do tài xế taxi tự ý lắp.

g7-len-tieng-ve-hinh-anh-tai-xe-taxi-lap-khoang-chan-bao-ve
Hình ảnh chiếc taxi G7 lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. (Ảnh: FB).

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh về việc một chiếc xe taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, hình ảnh được một vị khách ghi lại cho thấy, chiếc taxi trên thuộc hãng Taxi G7 có lắp khoang chắn (còn gọi thanh chắn) ngăn cách giữa tài xế taxi với hành khách ngồi phía sau và hành khách ngồi ghế phụ. 

Đây được coi là chiếc taxi đầu tiên ở Việt Nam có lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. Và vì thế hình ảnh ngay khi được lan truyền trên mạng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận. 

Đa phần ý kiến ủng hộ việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế, nhất là sau vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ ở trước cổng sân vận động Mỹ Đình xảy ra tối 29/1/2019 vừa qua. Bởi trước đó việc này đã được nhiều nước trên thế giới làm để bảo vệ an toàn cho tài xế. Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc rằng, liệu việc lắp đặt thanh chắn bảo vệ tài xế taxi nói trên có được cơ quan chức năng cho phép? 

Sáng 18/2, trao đổi với PV, một lãnh đạo hãng taxi G7 cho biết, đã nắm được hình ảnh nói trên. Tuy nhiên, vị này khẳng định việc lắp khoang chắn bảo vệ như trong ảnh là do tài xế taxi tự ý làm chứ không phải do hãng triển khai đồng bộ.

"Là hãng taxi có số xe lớn nhất trên địa bàn TP. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển để những bước đột phá. Tuy nhiên, việc lắp đặt khoang chắn, thanh chắn thì còn ảnh hưởng đến nhiều thứ trong đó có cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ đi đăng kiểm mà xe không thiết kế cái này nhưng lắp vào thì người ta cũng không đăng ký cho", vị lãnh đạo hãng Taxi G7 chia sẻ.

Cũng liên quan đến việc này, trước đó trao đổi với PV, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - ông Nguyễn Công Hùng cho rằng: Ở nước ngoài loại xe dùng để kinh doanh taxi được thiết kế sản xuất theo một kiểu riêng ở trên xe có thiết kế để lắp vách ngăn (khoang chắn). Trong khi đó, ở Việt Nam các xe taxi và xe cá nhân đều chung một loại.

"Do đó lắp vách ngăn hay còn gọi là khoang bảo vệ là không phù hợp, gây mất thẩm mỹ cho chiếc xe, làm giảm không gian xe, khiến khách hàng có cảm giác chật chội khó chịu... Đối với doanh nghiệp nếu phải gia tăng chi phí để đảm bảo an toàn cho hành khách, đảm bảo tính mạng cho các tài xế thì tôi tin doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng làm nhưng nó phải phù hợp với kết cấu xe.

Nếu lắp vào thì phải khoan đục, thay đổi thiết kết cấu xe bởi hiện nay hầu hết các xe taxi ở ta đều không có thiết kế này", ông Hùng kết luận.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: "Cũng đã đến lúc các bên cần phải nghiên cứu việc lắp khoang bảo vệ chống tấn công tài xế taxi như nhiều nước trên thế giới đã và đang làm".

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc lắp khoang bảo vệ này sẽ làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, động thái chính vẫn nằm ở cơ quan chức năng, ở điều luật. "Nếu bây giờ doanh nghiệp tự lắp sẽ không đăng kiểm được bởi việc lắp thế là tự ý thay đổi kết cấu...", ông Bằng chia sẻ thêm.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty taxi Đất Cảng (hãng taxi nổi tiếng tại Hải Phòng) cho rằng: Trong thời điểm công nghệ 4.0 thì việc lắp khoang bảo vệ là không phù hợp bởi vấn đề thẩm mỹ, làm mất thiện cảm giữa hành khách với tài xế.

"Nếu đối tượng mà chủ đích cướp thì có lắp thế cũng không phòng tránh được. Hơn nữa, trong trường hợp không may mà xe phanh gấp thì còn có thể gây nguy hiểm cho hành khách". Theo Giám đốc Công ty taxi Đất Cảng, qua khảo sát ở nhiều nước, ông thấy rằng hiện nay đa số taxi được lắp hệ thống camera online và đây là giải pháp nên được áp dụng.

 

Vụ lái xe taxi bị sát hại ở sân vận động Mỹ Đình: Nghi can có thể bị cấu thành tội gì?

Liên quan tới vụ việc lái xe taxi bị sát hại ở sân vận động Mỹ Đình vào tối 29/1, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, nghi can sẽ bị cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản.

 

Từ vụ tài xế taxi bị sát hại ở Mỹ Đình: Có nên lắp khoang bảo vệ các tài xế?

Sau sự việc tài xế taxi bị sát hại ở trước SVĐ Mỹ Đình, điều được dư luận quan tâm là làm sao có biện pháp bảo vệ tài xế taxi. Trong đó, ý tưởng lắp đặt khoang bảo vệ tài xế như một số nước áp dụng được nhiều người bàn tới.

 

Những vụ tài xế taxi bị sát hại khiến dư luận bàng hoàng thời gian qua

Khoảng thời gian trở về đây nhiều vụ tài xế taxi bị giết, cướp tài sản gây hoang mang dư luận mới đây nhất là vụ tài xế taxi nghi bị sát hại ở sân vận động Mỹ Đình.