Thứ sáu, 15/11/2019, 09:34 AM
  • Click để copy

Gần 1 tỷ đồng ủng hộ người nghèo trong cuộc di dân rời khỏi di tích Kinh thành Huế

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận gần 1 tỷ đồng ủng hộ người nghèo trong dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, di tích Kinh thành Huế.

gan-1-ty-dong-ung-ho-nguoi-ngheo-trong-cuoc-di-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue
Các lãnh đạo UBND tỉnh tham gia ủng hộ người nghèo thuộc dự án di dân Kinh thành Huế.

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, tính đến ngày 13/11, thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, đã tiếp nhận gần 1 tỷ đồng ủng hộ. Và con số đó chắc chắn sẽ dài ra, bởi sự chia sẻ, động viên của các tổ chức, các tầng lớp nhân dân và của các “mạnh thường quân”.

Theo lời kêu gọi của ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai ngay các hoạt động ủng hộ. Cụ thể như: Các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy quyên góp được gần 20 triệu đồng; Công ty cấp nước Thừa Thiên Huế gần 100 triệu đồng; Công an tỉnh, Bệnh viên Trung ương Huế mỗi đơn vị 50 triệu đồng; Điện lực Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mỗi đơn vị 40 triệu đồng, Sở Văn hóa và thể thao gần 10 triệu đồng...

Mỗi tấm lòng, mỗi sự sẻ chia thông qua lời kêu gọi này sẽ giúp người nghèo thuộc Dự án di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế nói riêng và người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh nói chung có thêm niềm hi vọng, sự lạc quan và những nụ cười ấm áp trong cuộc sống.

gan-1-ty-dong-ung-ho-nguoi-ngheo-trong-cuoc-di-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue
Các cơ quan, đơn vị tổ chức ủng hộ người nghèo thuộc dự án di dân Kinh thành Huế.

Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Mới đây, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có Thư kêu gọi hưởng ứng Quỹ "Vì người nghèo" năm 2019 để vận động các nguồn hỗ trợ, giúp đỡ đối với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế. Lời kêu gọi trên đã được các cấp, các ngành, cá nhân, tổ chức tích cực ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình.

Trong thư, ông Lê Trường Lưu nói rằng, chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

gan-1-ty-dong-ung-ho-nguoi-ngheo-trong-cuoc-di-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue
Những ngôi nhà mọc trên khu vực Thượng thành.

Là một trong những đơn vị đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức lễ phát động và kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh quan tâm chia sẻ, phát huy tinh thần tương thân tương ái, dành ít nhất một ngày lương và thu nhập tham gia ủng hộ người nghèo thuộc dự án. Ngay trong ngày phát động, Văn phòng UBND tỉnh quyên góp được 40 triệu đồng.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh chia sẻ, dự án này là một chủ trương lớn của tỉnh, phù hợp với định hướng chung là ổn định cuộc sống người dân, nhất là một bộ phận người dân nghèo sống trong vùng lõi di tích; đồng thời, giải phóng mặt bằng, trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích trọng điểm. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị di sản đặc thù, thành phố di sản cấp quốc gia của Việt Nam. Chúng tôi đóng góp, ủng hộ nhằm góp một phần nhỏ vào việc giúp đỡ các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống, an cư, lạc nghiệp, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chung tay giữ gìn di sản Huế.

gan-1-ty-dong-ung-ho-nguoi-ngheo-trong-cuoc-di-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue
Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía bắc Hương Sơ khu vực 1 đã được hoàn thành.

Được biết, đề án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế với 4.201 hộ, tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, có 2.938 hộ phải di dời; trong đó, có hơn 240 hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ (TP. Huế) trên diện tích gần 10 ha, kinh phí 110 tỉ đồng với 500 lô đất để thực hiện di dân đợt 1 vào cuối năm nay.

Ngoài những chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của nhà nước người dân các khu vực trên Kinh thành Huế cần sự chung tay của Quỹ vì người nghèo góp sức.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/gan-1-ty-dong-ung-ho-nguoi-ngheo-trong-cuoc-di-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-141823.html