Thứ hai, 10/12/2018, 12:00 PM
  • Click để copy

Mưa lũ miền Trung: Biển Đà Nẵng ngập rác, hàng nghìn ngôi nhà ngập nước

Theo thống kê ban đầu, đã có hai người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sau trận mưa lũ ở miền Trung.

mua-lu-mien-trung-bien-da-nang-ngap-rac-hang-nghin-ngoi-nha-ngap-nuoc
Hình ảnh bãi biển Đà Nẵng ngập rác sau mưa lũ. (Ảnh: Vietnamnet).

Hai người chết, gần 4000 ngôi nhà bị ngập lụt

Ngày 10/12, tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết: Báo cáo nhanh của các địa phương, tình hình thiệt hại ban đầu tính đến 21h tối 9/12 cho thấy, mưa lớn trong hai ngày 8 và 9/12 đã gây ngập nặng ở các tỉnh miền Trung, chủ yếu từ Thanh Hóa vào đến Bình Định, gây thiệt hại về người và tài sản.

Cụ thể, mưa lũ đã khiến 2 người chết ở Quảng Trị gồm: Bà Lữ Thị Tú Anh (SN 1959) và chị Nguyễn Lữ Vân Anh (SN 1983) do nước to cuốn vào cống.

Cùng với đó, mưa lũ đã khiến 3.834 ngôi nhà bị ngập nước. Trong đó Nghệ An 730 nhà, Quảng Trị 544 nhà, Đà Nẵng 1.143 nhà, Quảng Nam 60 nhà, Quảng Ngãi 35 nhà, Bình Định 2.052 nhà. Ngập lụt chủ yếu xảy ra ở các khu đô thị và đang rút chậm.

mua-lu-mien-trung-bien-da-nang-ngap-rac-hang-nghin-ngoi-nha-ngap-nuoc
Chai lọ và rác trôi dạt vào bờ biển Đà Nắng sau mưa lũ. (Ảnh: Zing.vn).

Bãi biển Đà Nẵng ngập rác

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa lũ, TP Đà Nẵng ước tính có khoảng 60 ha hoa màu bị bị thiệt hại.

Về giao thông, mưa lớn đã gây sạt lở 2 cầu trên đường Nguyễn Xí và Lý Thái Tông. Nhiều tuyến đường vỉa hè đường Bạch Đằng, bờ đông cầu Rồng và quốc lộ 14B cùng nhiều bờ biển đẹp bị sạt lở.

Mưa lớn khiến nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, nhiều rác thải bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh, nhiều khách du lịch không thể ra biển.

mua-lu-mien-trung-bien-da-nang-ngap-rac-hang-nghin-ngoi-nha-ngap-nuoc
Bờ biển Mỹ Khê (quận Sơn Trà - Đã Nẵng) bị sạt lở sau mưa lũ. (Ảnh: IT).

Theo ghi nhận, sáng nay nhiều tuyến đường phố ở Đà Nẵng bị ngập sâu sáng nay đã thông thoáng sạch sẽ. Mọi sinh hoạt của người dân TP Đà Nẵng đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, hàng loạt chủ xe ô tô, xe máy bị ngập nước trong trận mưa lịch sử ngày hôm qua đang rất vất vả để đưa xe đi sửa chữa.

Các gara sửa chữa xe ô tô lớn ở khu vực TP...đều chật kín khách hàng. Hàng loạt xe ô tô đắt tiền xếp hàng dài để đợi đến lượt được sửa chữa. Trong dịp này, do nhu cầu của người dân tăng cao nên giá xe kéo và sửa xe cũng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.

mua-lu-mien-trung-bien-da-nang-ngap-rac-hang-nghin-ngoi-nha-ngap-nuoc
Mưa lũ còn khiến tuyến đường sắt Bắc Nam bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên đêm 8 và ngày 9/12, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa đã có mưa to đến rất to.

Cũng theo ông Lâm, trong đêm 8 và ngày 9/12, các tỉnh phía Nam của Trung Bộ từ Đà Nẵng đến Bình Định mưa to hơn so với khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vì tại các tỉnh phía Nam có sự kết hợp của 3 yếu tố gây mưa to đến rất to đó là: Gió Đông Bắc tầng thấp, địa hình và gió Đông đến Đông Nam trên cao bổ sung thêm hơi ẩm.

Ở khu vực Trung Bộ từ Huế trở ra Thanh Hóa thuần túy là gió Đông Bắc và địa hình. Tại đây trên cao là gió Đông Nam thổi dọc theo địa hình nên hầu như không có tác dụng làm tăng hội tụ ẩm dẫn đến lượng mưa tại Huế có phần nhỏ hơn so với các tỉnh nằm ở phía Nam.

Trong 5-7 ngày tới, không khí lạnh sẽ tạm suy yếu và rút lui về phía Bắc trong ngày 10/12 và sẽ được tăng cường trở lại trong ngày 11/12. Do đó, mưa tại các tỉnh ven biển Trung Bộ cũng sẽ giảm và dịch ra phía Bắc, trọng tâm mưa sẽ là ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định, trong đó đáng lưu ý khu vực Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

 

Mưa lũ ở Đà Nẵng: Đường phố thành sông, bãi biển sạt lở kinh hoàng, học sinh được nghỉ học

Mưa lũ ở Đà Nẵng kéo dài từ đêm 8/12 đã khiến nhiều bãi biển bị sạt lở, trên đường phố người dân phải sử dụng thuyền để đi lại. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở, nhiều khách du lịch bị mắc kẹt ở sân bay... Hôm nay (10/12), nhiều học sinh tại TP Đà Nẵng sẽ được nghỉ học.

 

Dự báo thời tiết 9/12: Cảnh báo ngập lụt tại Đà Nẵng, Hà Nội có mưa trời rét đậm

Bản tin dự báo thời tiết 9/12 phát đi tin cảnh báo mưa lớn diện rộng ở miền Trung, nguy cơ ngập lụt tại Đà Nẵng; ở Bắc bộ rét đậm, có nơi rét hại.