Thứ sáu, 07/12/2018, 07:31 AM
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Vượt mốc 20.000 chữ ký ủng hộ, gia đình các nạn nhân lên tiếng

Sau hơn một tuần kêu gọi, lá đơn kiến nghị minh oan cho chồng của vợ bác sĩ Hoàng Công Lương đã vượt mốc 20.000 chữ ký. Trong khi đó 18 gia đình nạn nhân cũng có đơn mong "trả lại tự do" cho vị bác sĩ Đơn nguyên thận.

dien-bien-moi-nhat-vu-bac-si-hoang-cong-luong-vuot-moc-20000-chu-ky-ung-ho-gia-dinh-cac-nan-nhan-len-tieng
Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tin mới về vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017, trong đó liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương, tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo ghi nhận vào sáng 7/12, trên trang (https://hopecom.org) thì lá đơn kêu gọi minh oan cho chồng của vợ bác sĩ Hoàng Công Lương đã vượt mốc 20.000 chữ ký như dự tính ban đầu.

Ở một diễn biến khác, mới đây đại diện 18 gia đình nạn nhân (bao gồm cả những gia đình có người thân bị ảnh hưởng sức khỏe) đã cùng nhau ký tên trong lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng để “xem xét trả tự do” cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Trong đơn, các gia đình cho rằng nguyên nhân dẫn tới cái chết của chín nạn nhân là do tồn dư hóa chất độc hại cao gấp hơn 200 lần cho phép trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO. Lỗi này thuộc về những người ký kết hợp đồng sửa chữa, người thực hiện sửa chữa… chứ không liên quan gì đến chuyên môn của y, bác sĩ tại đơn nguyên thận nhân tạo, càng không liên quan đến công việc khám chữa bệnh của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Các gia đình cũng khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương nói riêng và đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nói chung đã tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, đối xử với bệnh nhân như người trong gia đình.

dien-bien-moi-nhat-vu-bac-si-hoang-cong-luong-vuot-moc-20000-chu-ky-ung-ho-gia-dinh-cac-nan-nhan-len-tieng
Chữ ký trong đơn của đại diện 18 gia đình nạn nhân trong vụ án sự cố chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

“Chúng tôi đề nghị vụ án được xét xử một cách kịp thời, công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và đặc biệt không làm oan người không phạm tội; trả lại sự công bằng cho người thân đã mất của chúng tôi, bồi thường kịp thời, thỏa đáng những tổn thất về tinh thần và vật chất cho chúng tôi”, nội dung đơn viết.

Được biết đây là lần thứ 5 các gia đình nạn nhân gửi đơn kêu gọi ủng hộ cho bác sĩ Hoàng Công Lương. 

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, đề nghị truy tố bảy bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương về tội "Vô ý làm chết người".

Kết luận điều tra khẳng định Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân trong ca lọc thận ngày 29/5/2017.

Ngày xảy ra sự cố, hệ thống lọc nước RO2 vừa mới sửa chữa xong, phòng vật tư chưa nghiệm thu và làm thủ tục bàn giao cho đơn nguyên lọc máu. Nước RO chưa được người có chuyên môn kiểm tra theo quy chế bệnh viện và chưa được trưởng khoa chỉ đạo. Tuy nhiên, Hoàng Công Lương chỉ nghe hai điều dưỡng viên báo cáo đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của các bác sĩ khác để tiến hành lọc thận cho 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hoàng Công Lương không thấy trước hành vi có khả năng gây ra hậu quả trên. Tuy nhiên, với trình độ được đào tạo và quy chế bệnh viện thì anh phải thấy trước hậu quả đó.

Mặc dù vậy, bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng bản thân vẫn không đồng tình với kết luận này và cho rằng sẽ tiếp tục khiếu nại.

 

Vợ bác sĩ Hoàng Công Lương kêu gọi 20.000 chữ ký minh oan cho chồng

Chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ bác sĩ Hoàng Công Lương) đã kêu gọi cộng đồng ký tên để minh oan cho chồng trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

 

Vụ án chạy thận: Tại sao chưa xử lý người ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người?

Mặc dù, Đinh Tiến Công đã thừa nhận việc ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người. Đồng thời kết quả giám định cũng xác nhận việc viết thêm nhưng cơ quan điều tra vẫn cho rằng việc ghi thêm này không ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự các bị can... và tiếp tục điều tra mà chưa xử lý khiến dư luận thắc mắc.

 

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị cáo buộc có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận?

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình xác định bác sĩ Hoàng Công Lương là người có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân ngày 29/5/2017.