Thứ sáu, 27/12/2019, 16:28 PM
  • Click để copy

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp 66 tỉ đồng khắc phục 3 triệu USD nhận hối lộ

Một ngày trước khi phiên tòa xét xử vụ án MobiFone mua cổ phần AVG trở lại với phần tuyên án, gia đình bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp thêm 45 tỷ đồng để đủ 66 tỷ đồng, khắc phục hậu quả cho hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD.

noi-loi-sau-cung-ong-nguyen-bac-son-xin-loi-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong
Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. (Ảnh: TTXVN).

Ngày 27/12, luật sư bào chữa cho bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, tính đến thời điểm này, gia đình ông Son đã nộp xong 66 tỷ đồng. Đây là số tiền khắc phục hậu quả của hành vi nhận hối lộ hoàn thành trước khi TAND Hà Nội ra phán quyết sơ thẩm với ông Son vào sáng mai, 28/12.

Ngoài số tiền này, ông Nguyễn Bắc Son đang bị kê biên phong tỏa tài khoản tiền mặt hơn 500 triệu đồng và một căn nhà ở phố Lý Nam Đế (quận Ba Đình, Hà Nội).

Luật sư cho rằng, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX khi lượng hình không chỉ căn cứ tình tiết này mà còn đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để tuyên mức hình phạt tử hình (như đề nghị của VKS) hay thấp hơn. Vì vậy với việc nộp 66 tỷ đồng, ông Son không được coi là "hiển nhiên" sẽ được thoát án tử hình.

Trước đó tại phiên toà với tổng hợp 2 tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ", đại diện VKS đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son tử hình.

VKS cũng đề nghị mức án cho bị cáo Lê Nam Trà: 23-25 năm tù, bị cáo Trương Minh Tuấn: 14-16 năm tù và Cao Duy Hải: 14-16 năm tù. Đối với tội danh "Đưa hối lộ", VKS đề nghị phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son từng khai đưa số tiền nhận hối lộ cho bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái ông Son). Tuy nhiên, bà Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bố. Đến nay, cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền.

Tại phiên tòa sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son từng phủ nhận việc mình nhận hối lộ 3 triệu USD. Sau đó, ông này đổi lời khai nhưng không đưa tiền cho con gái mà sử dụng chi tiêu cá nhân.

 

Đề nghị nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín từ 7 – 8 năm tù

VKSND TP HCM đã đề nghị bị cáo Nguyễn Hữu Tín từ 7 – 8 năm tù, các bị cáo khác từ 4 – 8 năm tù.

 

Đề nghị tử hình 6 bị cáo sát hại nữ sinh giao gà

Theo đại diện VKS, việc truy tố 9 bị cáo về 6 tội danh là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của các bị cáo đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, gây ra tội ác man rợ, trời không dung, đất không tha.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/gia-dinh-ong-nguyen-bac-son-da-nop-66-ti-dong-khac-phuc-3-trieu-usd-nhan-hoi-lo-147354.html