Thứ sáu, 10/08/2018, 16:28 PM
  • Click để copy

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được Nhà nước trợ giá, đắt hơn xe buýt

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội, vé tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được Nhà nước trợ giá nhưng sẽ cao hơn giá vé của các phương tiện công cộng khác.

ve-tau-cat-linh-ha-dong-se-duoc-nha-nuoc-tro-gia-dat-hon-xe-buyt
Vé tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được Nhà nước trợ giá - (Ảnh: Zing).

Tại buổi tọa đàm về công tác vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông diễn ra ngày 9/8, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) đã có trả lời về giá vé dự kiến của tàu Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Theo khảo sát, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35 - 37%. Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn, và chấp nhận cao hơn 10 - 15% xe buýt.

Tuy nhiên, ông Trường cho hay: Về giá vé cụ thể, mức giá vé là do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao".

Theo khảo sát, 98% người dân được hỏi cho biết đều có biết đến dự án này. Cùng đó, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi ít nhất là 1 lần đi thử.

Ông Trường cho hay: Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km và 12 ga. Dự kiến thời gian di chuyển sẽ rút ngắn hơn rất nhiều so với các phương thức vận tải công cộng khác. Tốc độ lưu thông của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào khoảng 35km/h.

ve-tau-cat-linh-ha-dong-se-duoc-nha-nuoc-tro-gia-dat-hon-xe-buyt
Toàn cảnh buổi tọa đàm - (Ảnh: Báo giao thông).

"Tốc độ của tàu 35km/h là cố định, còn xe buýt thì phụ thuộc vào tình hình giao thông. Hiện nay,  xe buýt BRT của mình đang chạy bình thường là 23km/h. Xe buýt thường chỉ khoảng 16 - 18km/h. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn tốc độ đường sắt trên cao là cố định", Tổng Giám đốc Metro Hà Nội nói.

Theo ông Trường cho biết: Quy định hành khách cũng không khác nhiều các phương tiện giao thông công cộng khác. Đồ vật thì không được mang theo nhưng hành lý thì được, nói chung quy định về hàng hóa không khác xe buýt. Tuy nhiên, về yêu cầu thì cao hơn. Hành khách trả tiền mua vé rồi lên tàu, không phải lên tàu mới trả tiền như xe buýt. Hành khách sẽ đi lên tàu bằng thang cuốn và đi xuống thang bộ. Người khuyết tật sẽ có đường riêng.

Tại buổi tọa đàm, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho hay: Đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến đường sắt đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%. Hiện nay, đơn vị thi công đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.

Bắt đầu từ đầu tháng 8, đơn vị thi công đã thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.

ve-tau-cat-linh-ha-dong-se-duoc-nha-nuoc-tro-gia-dat-hon-xe-buyt
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội - (Ảnh: Dân trí).

“Hơn 1 tuần qua, chúng tôi đã cho kiểm tra hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn tất công tác kiểm tra các thiết bị, sau đó vận hành chạy thử toàn tuyến vào cuối tháng 8 này. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT”, ông Phương thông tin.

Theo ông Phương, hiện nay, toàn bộ lực lượng kỹ thuật được hỗ trợ từ phía Trung Quốc sang Việt Nam và có mặt tại hiện trường dự án. Cụ thể, có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, có 651 công nhân, 30 kỹ sư, nhân sự quản lý.

Tại các nhà ga đều có hệ thống rào chắn để dân không tiếp cận vào đường ray. Ngoài ra còn có hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến và các nhà ga nhằm đảo bảo an ninh cho người dân và hành khách.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng có kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với công an khu vực, không để các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tránh hình thành bến “cóc” nhỏ cho xe ôm dừng đỗ trái quy định gây hỗn loạn khu vực lên xuống ga đường sắt.

 

5LCR là gì, ý nghĩa dòng chữ 5LCR bị sơn lên tàu Cát Linh – Hà Đông

5LCR là gì, ý nghĩa dòng chữ 5LCR như thế nào là điều mà nhiều người thắc mắc khi trên thân tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị sơn trộm dòng chữ này.

 

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ trộm: Chi 1 triệu USD sơn lại?

Trước thông tin cho rằng Tổng thầu Trung Quốc đã đề nghị chi 1 triệu USD để sơn lại đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ hình “kỳ lạ”, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định không nhận được đề xuất chính thức nào và nếu có cũng không chi tiền.

 

Bác tin chi 1 triệu USD sơn lại tàu Cát Linh - Hà Đông

Ban quản lý Dự án đường sắt khẳng định, không có chuyện chi 1 triệu USD để sơn lại tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy như một số trang mạng thông tin.