Giải pháp Trạm BOT Cai Lậy: Xây thêm Trạm ở đường tránh

Thứ năm, 27/02/2020, 07:02 AM

Một trạm thu phí sẽ được xây tại đường tránh để thực hiện thu phí riêng biệt xe qua đường tránh và quốc lộ 1 sau những ồn ào về Trạm thu phí Cai Lậy.

Trạm BOT Cai Lậy từng bị cánh tài xế phản đối mạnh mẽ. (Ảnh: IT).

Trạm BOT Cai Lậy từng bị cánh tài xế phản đối mạnh mẽ. (Ảnh: IT).

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo về phương án thu phí cho dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau 2 năm tạm dừng thu phí.

Trước đó, Trạm thu phí này sau khi đi vào hoạt động đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các tài xế. Nguyên nhân được cho là mặc dù thu phí cho tuyến đường tránh nhưng lại đặt Trạm trên quốc lộ 1. Sau nhiều lần xả trạm vì tài xế tụ tập phản đối, trạm phải dừng thu từ cuối năm 2017.

Theo giải pháp được Bộ GTVT chọn đó là đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy giống phương án giống kiến nghị của UBND tỉnh Tiền Giang vào tháng 8/2019.

Theo đó, lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả trạm trên tuyến tránh và quốc lộ 1 hiện hữu đã được cải tạo để hoàn vốn đầu tư dự án tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Trạm nào hoàn vốn xong của đường nào sẽ dừng thu trạm đó. Tuy nhiên, mức thu phí của 2 trạm và thời gian thu phí trở lại chưa được ấn định.

Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Đối tác công tư tham mưu lãnh đạo bộ, có văn bản báo cáo Thủ tướng về phương án thu phí đối với dự án BOT Cai Lậy; tham mưu bộ có văn bản triển khai phương án tổ chức thu phí đối với dự án.

Phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy mà tỉnh Tiền Giang đề xuất. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy mà tỉnh Tiền Giang đề xuất. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Cùng với việc dừng thu phí kéo dài thời gian qua, việc thu phí từ 1 trạm thành 2 trạm sẽ tác động phương án tài chính của dự án, nên Bộ Giao thông vận tải giải quyết theo hướng triển khai thu phí và theo dõi doanh thu từng năm để có cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Ở diễn biến khác, trong văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp giải quyết triệt để những diễn biến phức tạp, gây bức xúc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho biết: Bộ đã và đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cùng nhà đầu tư nghiên cứu các phương án. "Dự kiến khoảng giữa năm 2020, trạm Cai Lậy sẽ thu phí trở lại...".

Dự án BOT Cai Lậy có chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỉ đồng với 2 hợp phần.

Hợp phần 1 là cải tạo, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến. Hợp phần 2 là xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và 7 cầu trên tuyến.

Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư thu phí từ ngày 1/8/2017. Nhưng nhiều tài xế phản đối vì vị trí trạm thu phí hoàn vốn đặt tại km 1999+900 quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án thu cả xe đi đường tránh lẫn đi quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy.

Do vậy, ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ. 

Bài liên quan