Thứ sáu, 13/04/2018, 12:06 PM
  • Click để copy

Giải thưởng World Press Photo 2018: Ảnh 'Cuộc khủng hoảng Venezuela' xuất sắc đoạt giải

Mới đây, giải thưởng World Press Photo 2018 đã tìm ra chủ nhân cho hạng mục Bức ảnh của năm. Bức ảnh xuất sắc nhất trong năm được trao cho phóng viên ảnh người Venezuela tên là Ronaldo Schemidt (sinh năm 1971) thường trú tại Mexico, hiện anh đang làm việc cho hãng tin Pháp AFP.

Các tác phẩm xuất sắc giành giải thưởng năm nay được lựa chọn từ 73.044 bức ảnh, thực hiện bởi 4.548 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia khác nhau vừa được công bố tại Lễ Trao giải cuộc thi thường niên lần thứ 61, diễn ra tại thủ đô Amsterdam (Hà Lan) vào ngày 12/4 vừa qua.

Đây là những bức ảnh mang đậm tính báo chí và thể hiện rõ sự dấn thân của các phóng viên vào những sự kiện nóng toàn cầu.

giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Bức ảnh có tựa đề “Cuộc khủng hoảng Venezuela” đã xuất sắc giành giải Bức ảnh của năm. Phóng viên Ronaldo Schemidt là người đã ghi lại cảnh tượng này, một thanh niên bị bắt lửa trong vụ xô xát với cảnh sát chống bạo động tại một cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, ở Caracas (Venezuela) vào ngày 3/5/2017. 
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Chủ nhân của giải Nhất ảnh đơn hạng mục Con người là Magnus Wennman. Trong ảnh, Djeneta và Ibadeta là những người tị nạn Roma, từ Kosovo đến Thụy Điển. Djeneta (bên phải), đã nằm liệt giường, không hề phản ứng trong suốt 2,5 năm; em gái của cô là Ibadeta cũng bất động hơn 6 tháng vì hội chứng Uppgivenhetssyndrom. Đó là một hội chứng hiếm, chỉ tồn tại trong cộng đồng những người tị nạn ở Thụy Điển. Ảnh chụp ở Horndal (Thụy Điển) vào ngày 02/3/2017.
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Bức ảnh đạt giải Nhất ảnh đơn chủ đề Thiên nhiên thuộc về phóng viên Corey Arnold. Trong ảnh là một con đại bàng hói ăn miếng thịt trong thùng rác của một siêu thị ở Dutch Harbor, Alaska (Mỹ) vào ngày 14/2/2017.
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Các thành viên của hai đội Up'ards và Down'ards, vật lộn để tranh nhau quả bóng trong trận cầu lịch sử Royal Shrovetide diễn ra hàng năm, tại Ashbourne, Derbyshire (Anh) vào ngày 28/2/2017. Bức ảnh trên đã giành giải Nhất chủ đề Thể thao và người đã ghi lại khoảnh khắc này là phóng viên Oliver Scarf.
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Bức ảnh đạt giải Nhất chủ đề Môi trường do phóng viên Kadir Van Lohuizen thực hiện. Trong ảnh, hơn 300 tấn nhựa PET đang trên đường từ Bronx đến một nhà máy tái chế ở Brooklyn, New York (Mỹ) vào ngày 26/5/2016. Đồng thời cũng có hơn 3.000 tấn rác thải được đưa đến Olusosun hàng ngày cùng hơn 4.000 người đến đây sàng lọc rác bằng tay, thu thập bất cứ thứ gì có thể bán hoặc tái chế.
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Nhiếp ảnh gia Heba Khamis, người đã giành giải Nhất trong chủ đề Những vấn đề đương đại với bức ảnh mang tựa đề "Vẻ đẹp bị cấm". Trong ảnh là Kamini Tontines (12 tuổi), tại Bafang, phía Tây Cameroon đang xoa ngực sau khi được mẹ hướng dẫn vào ngày 6/11/2016. Xoa bóp ngực là một phương pháp truyền thống ở Cameroon nhằm ngăn chặn sự phát triển của núm vú ngược. Đồng thời, người dân tin rằng phương pháp này sẽ trì hoãn sự trưởng thành và giúp ngăn ngừa nạn hiếp dâm hoặc tấn công tình dục.
giai-thuong-world-press-photo-2018-anh-cuoc-khung-hoang-venezuela-xuat-sac-doat-giai
Bức ảnh có tựa đề "Bảo vệ những chiến binh voi" giành giải Nhất chủ đề Thiên nhiên đã được trao cho phóng viên Ami Vitale, với hình ảnh một người quản tượng đang chăm sóc một chú voi tại Khu bảo tồn Voi Reteti, phía Bắc Kenya vào ngày 29/9/2016. 

Giải Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo được coi là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay, đây cũng là giải quốc tế duy nhất trên thế giới với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia khắp thế giới. Trong nhiều năm qua World Press Photo đã trở thành một địa chỉ chung cho hoạt động nhiếp ảnh báo chí và trao đổi thông tin.

Ngoài chương trình phát giải thưởng và triển lãm, World Press Photo còn theo dõi sát sao những diễn biến của hoạt động ảnh báo chí và tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo 7 lần mỗi năm dành cho các nhà nhiếp ảnh, các tổ chức nhiếp ảnh và các biên tập viên ảnh tại các nước đang phát triển và lớp học Joop Swart Masterclass, tổ chức hàng năm tại Hà Lan dành cho các nhà nhiếp ảnh tài năng mới khởi nghiệp.

Bộ ảnh The Pink Choice của nhiếp ảnh gia Maika Elan, tên thật là Nguyễn Thanh Hải từng đoạt giải nhất thể loại Contemporary Issues (Vấn đề đương đại) trong cuộc thi World Press Photo 2012. Đồng thời, tác giả đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng World Press Photo.

 

Hé lộ những bức ảnh tuyệt đẹp tranh giải thưởng ảnh du lịch của National Geographic 2018

Những bức ảnh được giới thiệu trong bài viết này đều là những tác phẩm tham dự giải thưởng nhiếp ảnh du lịch 2018 do tạp chí nhiếp ảnh uy tín National Geographic tổ chức. Người tham dự có thể gửi ảnh tranh giải ở các hạng mục: Thiên nhiên, Con người, và Đô thị. Người chiến thắng sẽ dành được giải thưởng trị giá 10.000 USD .