Chủ nhật, 24/03/2019, 07:23 AM
  • Click để copy

Gian lận thi cử ở Sơn La: Có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm

Kết quả điều tra vụ gian lận thi cử ở Sơn La cho thấy: Có đến 44 thí sinh với 97 bài thi được nâng điểm. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất đến 26,55 điểm.

gian-lan-thi-cu-o-son-la-co-thi-sinh-duoc-nang-den-2655-diem
Trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm.

44 thí sinh Sơn La được nâng điểm

Tối qua (23/3), Bộ GD&ĐT đã công bố sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, kết luận của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy: 

Có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9 điểm. 

Theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả chấm thẩm định này là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đây là kết quả được sử dụng thay thế kết quả do các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ đã có công văn chỉ đạo Sở GD&ĐT Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh, xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.

Các trường liên hệ chặt chẽ với Sở GD&ĐT Sơn La để được cung cấp các thông tin liên quan. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra xử lý.

Phải công khai danh tính thí sinh được nâng điểm

Trước Sơn La, vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình cũng đã có kết luận với con số 64 thí sinh có bài thi được nâng điểm.

Một vấn đề được dư luận đề cập nhiều đó là Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT cần công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm để dư luận được biết bởi cần thiết phải làm rõ vấn đề có “con ông cháu cha” trong đó không? Và phải công khai việc xử lý với những trường hợp trúng tuyển.

gian-lan-thi-cu-o-son-la-co-thi-sinh-duoc-nang-den-2655-diem
Bà Đinh Thị Hường - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình. (Ảnh: Tiền Phong).

Mặc dù vậy, trả lời báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình lại cho rằng: Không công khai thí sinh liên quan gian lận vì sợ các em tổn thương.

Trên tờ Tiền Phong, bà Đinh Thị Hường - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho rằng: Sẽ cập nhật lên phần mềm và thông tin đến cá nhân các thí sinh có liên quan và các trường ĐH, CĐ. Làm sao để thông tin đó đến đúng người cần. Tuy nhiên, danh sách thí sinh cụ thể được giữ kín.

“Vì tuổi của các thí sinh 17, 18, đang ở tuổi tuy có những suy nghĩ chín chắn nhưng cũng có những suy nghĩ bồng bột. Việc người lớn làm, các em phải chịu đã là một tổn thất lớn cho các em. Chúng tôi muốn làm sao để tâm lý các em không bị đột ngột, không bị xáo trộn”, bà Hường giải thích.

Trước ý kiến trên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT, đặt câu hỏi tại sao Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình lại lo sợ tổn thương các em nếu công khai danh sách?

Ông Nhĩ cho rằng đây là vụ tiêu cực, đã xử lý thì liên lụy đến ai, người đó phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, nhiều em vốn không đủ điểm trúng tuyển. Nhờ được sửa điểm, các em mới vào trường, chiếm vị trí của người khác. Những em bị trượt do điểm thi của người khác được nâng mới là người chịu thiệt thòi.

Hơn nữa việc các em được "nâng khống" điểm chẳng lẽ các em này lại không biết? Hơn nữa độ tuổi các em là độ tuổi đã tự chịu trách nhiệm được. “Giờ sao lại nói chuyện tổn thương hay không. Sở phải công khai những ai được sửa điểm, đang học trường nào”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Trên tờ Giáo dục Việt Nam, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng: “Việc không công khai danh sách thí sinh trong vụ gian lận điểm thi là vi phạm Luật Báo chí và Luật Phòng chống tham nhũng. Thậm chí là vi hiến”.

Đại biểu Quốc hội này nhấn mạnh: “Đây là một vụ việc hoàn toàn là tham nhũng. Có vấn đề chạy điểm, vi phạm quy chế thi. Do đó, phải công khai chứ không được độc quyền vi phạm. Các cơ quan pháp luật không được độc quyền vi phạm. Còn nếu không công khai thì coi là hành vi bao che cho vi phạm. Hành vi như vậy có thể coi là một dạng vi phạm”.

 

Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Phát hiện trường hợp sai lệch kết quả trong kỳ thi THPT 2017

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, tiến hành rà soát xét lại tốt nghiệp.

 

'Nóng' vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Khởi tố một cựu cán bộ Công an tỉnh

Trong vụ án gian lận thi cử ở Sơn La cơ quan chức năng đã khởi tố cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu Trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, Công an tỉnh Sơn La).

 

Chàng trai từ chối Google về nước làm blockchain chống gian lận thi cử

Hệ thống xác thực trình độ học vấn của 3 bạn trẻ tới từ TP.HCM là một trong 4 sản phẩm tiêu biểu nhất trong cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” được vinh danh tối ngày 11/11 tại Hà Nội.