Thứ bảy, 08/09/2018, 10:06 AM
  • Click để copy

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: 'Tôi muốn đất nước này có một thế hệ tự xác định mình'

Giáo sư Hồ Ngọc Đại - "cha đẻ" chương trình Công nghệ giáo dục chia sẻ rằng: "Tôi muốn đất nước này có một thế hệ khác, tự xác định được thời đại của mình...".


giao-su-ho-ngoc-dai-trach-nhiem-voi-dat-nuoc-la-tren-het
Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ về cách đánh vần lạ trong sách Công nghệ giáo dục đang gây bão dư luận (Ảnh: Nam Nguyễn).

Chia sẻ tại buổi toạ đàm về Công nghệ giáo dục (CNGD) trong kỉ nguyên 4.0, diễn ra sáng (8/9), Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã giành nhiều thời gian để nói về những vấn đề đang được dư luận quan tâm như: Việc trẻ đánh vần kiểu "ô vuông, hình tròn... và cách dạy trẻ theo CNGD". 

"Cha đẻ" chương trình Công nghệ giáo dục chia sẻ rằng: Công nghệ giáo dục đã tồn tại 40 năm nay. Và rằng, cách giáo dục trẻ tốt nhất là tôn trọng trẻ.

"Tôi luôn nói với các cô giáo của tôi và nhiều bậc phụ huynh là phải thua con mới dạy được con. Trẻ con làm gì cũng có lý của nó. Mình phải căn cứ vào lý của nó để có cách dạy hợp lý", Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ. 

Với CNGD Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói rằng ông muốn đất nước có một thế hệ tự xác định mình, tự quyết định cho mình.  "Cuộc đời tôi xong rồi, nhưng tôi muốn đất nước này có một thế hệ khác, tự xác định được thời đại của mình. Người lớn không nên lấy mình là khuôn mẫu cho trẻ con. Bố mẹ không nên lấy mình làm chuẩn cho trẻ con", giáo sư bày tỏ. Đồng thời ông cũng khẳng định việc xây dựng trường Thực nghiệm là việc làm có ý nghĩa và trách nhiệm nhất mà ông đã làm cho đất nước.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ, làm giáo dục phải bắt đầu xây dựng từ nhỏ đến lớn và nền giáo dục mới chắc chắn sẽ thành công.

"Tôi là người có ý thức xây dựng lý thuyết về giáo dục. Tôi có bộ sách viết về giáo dục nhất quán từ đầu đến cuối. Năm 1968 khi sang Liên Xô chứng kiến cuộc nổi loạn của sinh viên, những đổi mới thất bại trong giáo dục, tôi cho rằng những cái cũ kỹ trong giáo dục chắn chắn thất bại. Một nền giáo dục mới sẽ thành công. Nền giáo dục hiện đại là nền giáo dục chưa từng có, để cho mỗi cá nhân trong xã hội trở thành chính nó, chứ không phải là bản sao của riêng ai", Giáo sư Đại nói.

Chia sẻ về cuốn sách CNGD đang gây xôn xao, Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết, cuốn sách này ông dành tâm huyết và công phu nhất.

Ông cho rằng, khi 100% dân cư đi học, thì ngôn ngữ ấy phải là ngôn ngữ hàng ngày, chứ không phải ngôn ngữ sách vở và viết được ngôn ngữ đọc đúng nó. Học sinh tự làm nên mọi việc, thầy giao việc, trò làm việc. Khi trò làm việc trò theo dõi.

Phải dùng những cái tích cực trong cuộc sống để dạy trẻ con, tôi đưa nhiều chuyện vui vào bộ tài liệu để dạy học sinh. "Tôi là Tiến sĩ khoa học về trẻ em, tại sao mọi người lại nói tôi không biết gì về trẻ em? Cái gì tôi viết là vì đất nước, vì tương lai. Học sinh của tôi học có 2 cái quan trọng nhất là vật thật và vật thay thế, vật thật là tiếng nói, âm nghe. Chữ chỉ là vật thay thế", Giáo sư Đại nói.

 

PGS Trần Xuân Nhĩ: 'Nhiều người từng nhờ xin học chương trình của giáo sư Hồ Ngọc Đại'

PGS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, từng có nhiều người nhờ ông xin cho con cái vào Trường Thực nghiệm để học chương trình Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại.