Chủ nhật, 22/07/2018, 09:23 AM
  • Click để copy

Giây phút chàng trai Algeria lần đầu gặp họ hàng ở Việt Nam

Cuộc gặp gỡ họ hàng trong lần đến Việt Nam đầu tiên của Mihoubi Abderrahmane khiến anh nảy sinh nhiều kế hoạch mới.

Giây phút chàng trai Algeria lần đầu gặp họ hàng Việt Nam
Giây phút chàng trai Algeria gặp họ hàng là người Việt

"Khi tôi bước vào nhà, ô ng đã nắm tay tôi và khóc rất nhiều, khiến tôi không kìm được xúc động ",  Mihoubi  Abderrahmane  kể lại với VnExpress  khoảnh khắc gặp người ông họ ở Thanh Hoá hồi đầu tháng 7. 

Mihoubi,  24 tuổi, có bà nội là người Việt Nam, ông người Algeria. Ông bà anh đã rời Việt Nam từ năm 1964, khi đất nước vẫn trong chiến tranh.  Người anh gặp trong lần đầu tiên về Việt Nam lần này là em trai của bà nội, ông năm nay 76 tuổi.

"Ông và gia đình chào đón tôi rất nồng nhiệt, tôi có thể cảm nhận được tình cảm của họ dù chưa từng gặp gỡ",  Mihoubi nói. 

Vì biết  Mihoubi theo đạo Hồi, ông họ đã chiêu đãi anh món cá, cũng là đặc sản của miền Trung. Anh được ông đưa đi đến nhiều chùa chiền và ra biển tham quan.  Trong ba ngày anh ở thăm, n gười ông đã mang cho anh xem rất nhiều tấm ảnh của ông bà nội khi họ còn ở Việt Nam, dẫn anh đi xem ngôi nhà gia đình từng ở trước đây để anh được biết  nơi bố anh và các bác các chú được sinh ra.

"Tiếc là tôi không thể nói tiếng Việt, thật khó tả cảm giác ấy, khi bạn không thể trò chuyện nhiều với người thân của mình",  Mihoubi nói, thể hiện rõ sự thất vọng.

Trải nghiệm này khiến chàng trai có thêm động lực học tiếng Việt dù "nó rất khó". Ở Algeria, tiếng Việt là một ngôn ngữ xa lạ, không được dạy trong các trường học.  Mihoubi chỉ biết rằng Việt Nam là một đất nước giàu tài nguyên, có nhiều cảnh đẹp. Anh được học về lịch sử, chiến tranh nhưng không nhiều, biết ít về văn hoá của đất nước này. Nhưng bù lại, trong gia đình anh luôn có những nguyên liệu đồ ăn Việt Nam như nước mắm, bánh đa nem, thỉnh thoảng mọi người cùng nấu phở và mì.

Giây phút chàng trai Algeria lần đầu gặp họ hàng Việt Nam
Mihoubi, ngoài cùng bên trái, chụp ảnh với bà nội là người Việt, và người em họ, khi bà còn sống. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhắc đến bà nội đã mất,  Mihoubi nói anh rất nhớ bà, khoe rằng bà là một người mạnh mẽ. 

"Tôi có thể hiểu được cảm giác của một người sống ở đất nước xa lạ, nơi bà không quen biết nhiều người, nhưng bà đã nỗ lực không ngừng để chăm sóc cho gia đình. Chúng tôi yêu bà rất nhiều",  Mihoubi chia sẻ.

Bạn bè của  Mihoubi thường nói anh có đôi mắt  "dịu dàng",  đặc trưng của người Việt Nam. Họ cũng hỏi thăm về bà nội và tò mò về Việt Nam xa xôi nhưng anh không biết nhiều, chỉ có thể cho bạn xem những tấm hình của gia đình.  "Tôi rất tự hào mình có một phần là người Việt",  Mihoubi nói.

Sau khi lấy được bằng Cử nhân chuyên ngành IT và bằng Thạc sĩ chuyên ngành địa chất tại Đại học Khoa học công nghệ Houari Boumediene, Algeria,  Mihoubi đang làm việc tại MCCC, một công ty xuất khẩu các sản phẩm IT của Algeria.

Nhân dịp về Việt Nam dự Trại hè 2018,  Mihoubi  cũng muốn dành thời gian tìm hiểu thị trường Việt Nam, xem có công việc gì liên quan đến chuyên ngành IT của mình không.

"Tôi rất quan tâm đến các cơ hội ở đây",  Mihoubi nói.

Giây phút chàng trai Algeria lần đầu gặp họ hàng Việt Nam
Mihoubi và ông họ người Việt ở Thanh Hoá. Ảnh: NVCC.
 

Chuyện 'dở khóc dở cười' của thanh niên Việt kiều học tiếng mẹ đẻ

Bức xúc vì "bị ép học" tiếng Việt, xấu hổ vì không biết tên ông bà ...là những cảm xúc thanh niên gốc Việt trải qua khi trưởng thành.

 

Tổng giám đốc gốc Việt của công ty được đầu tư 70 triệu USD

Great Big Story, tập đoàn truyền thông chuyên sản xuất video ngắn ở New York, chỉ có hai người gốc Việt và Uyên Tiêu là tổng giám đốc.

 

Sinh viên Việt ở ĐH APU tích cực quảng bá hình ảnh quê nhà tại Nhật Bản

Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại ĐH APU (Nhật Bản) năm nay đã được tổ chức từ ngày 2 - 6/7 với một loạt hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực phong phú và đặc sắc như Đêm Nhạc kịch, sự kiện Hội Làng, Diễu hành tập thể tại sân trường, sự kiện Hà Nội – Thăng Long, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, trò chơi dân gian....

Nguồn:https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/giay-phut-chang-trai-algeria-lan-dau-gap-ho-hang-viet-nam-3777454.html