| Hà Nội /

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ năm, 02/07/2020, 14:36 PM
  • Click để copy

GPLX hạng A1 không lái xe SH: Tốn kém không cần thiết

Theo ý kiến chuyên gia, người dân việc chia từ 12 hạng giấy phép lái xe (GPLX) thành 17 hạng GPLX như trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tốn kém và không cần thiết.

Quy định GPLX hạng A1 không được lái xe SH 150cc gây tranh cãi. Ảnh Zing.vn

Quy định GPLX hạng A1 không được lái xe SH 150cc gây tranh cãi. Ảnh Zing.vn

Chị Nguyễn Thị Hà (30 tuổi Cầu Giấy) Hà Nội vừa được chồng mua chiếc xe Honda SH 150cc trong dịp sinh nhật hồi tháng 5/2020 để thay cho chiếc xe Honda Vision đã đi được gần 10 năm. Niềm vui với chiếc xe SH mới chưa bao lâu thì mới đây đọc thông tin bằng lái xe A1 không được lái xe SH khiến chị băn khoăn.

"Tôi có bằng A1 khi mới học đại học 2 năm, ban đầu đi xe số, sau lấy chồng được bố mẹ tặng cho xe Vision. Sinh nhật vừa rôi ông xã mua tặng chiếc xe Honda SH 150. Theo như dự thảo tôi phải thi thêm bằng lái nữa mới được sử dụng phương tiện của mình” – chị Hà nói và cho rằng: "Tôi đi xe Vision và SH 150 chồng mưa mua cho chả khác gì nhau, thao tác vẫn vậy chỉ khác là việc tốc độ nhanh hơn, tăng tốc nhanh hơn. Nhưng khác biệt này không quan trọng vì cung đường giao thông của mình xe máy đi nhanh nhất cũng chỉ được phép 60km/h. Do đó, dự thảo quy định không cho GPLX A1 điều khiển xe trên 125cc là rất bất cập".

Trước đó, Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, trong tổng số 17 hạng GPLX có tới 13 hạng có thời hạn và 4 hạng không thời hạn. Trong đó, điều gây tranh cãi nhất liên quan đến GPLX của xe máy – loại phương tiện thông dụng và chiếm số lượng lớn nhất nước ta hiện nay.Cụ thể là quy định đối với GPLX hạng A1. Theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy - lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc. Tuy nhiên, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lại chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy - lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

Quy định GPLX B1 không được lái xe ô tô gây bức xúc vì đây là GPLX theo quy định hiện hành được cấp lái xe ô tô số tự động, không kinh doanh.

Quy định GPLX B1 không được lái xe ô tô gây bức xúc vì đây là GPLX theo quy định hiện hành được cấp lái xe ô tô số tự động, không kinh doanh.

Nếu muốn điều khiển xe có dung tích trên 125 cc hoặc có động cơ điện công suất trên 11kW phải thi GPLX hạng A. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người đang sử dụng các loại xe trên 125cc như Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 hay 150 cc và Yamaha NVX sẽ phải thi thêm GPLX hạng A hoặc chấp nhận để những chiếc xe đắt tiền của mình xếp xó.Không chỉ xe 2 bánh, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi còn đưa ra những quy định rất khó hiểu đối với xe ô tô. Một trong những đề xuất khó hiểu này là quy định người có GPLX hạng B1 không được điều khiển ô tô nữa, phải chỉ được lái xe mô tô 3 bánh hoặc các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1.Bên cạnh đó, GPLX hạng B2 cũng được điều chỉnh là chỉ cấp cho người điều khiển xe số tự động. Nếu muốn được điều khiển thêm xe số sàn cho cùng hạng B2 sẽ phải thi để cấp thêm GPLX hạng B. Đây chưa phải là tất cả những đề xuất bất ngờ trong bản dự thảo Luật GTĐB sửa đổi liên quan đến phân hạng GPLX.

Trao đổi trên Kinh tế đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đặt câu hỏi rằng việc đơn vị soạn thảo Luật GTĐB sửa đổi muốn chia nhỏ các hạng GPLX nhằm mục đích gì? “Trước nay có 12 hạng, có vấn đề gì đâu. Giờ chia nhỏ thành 17 hạng để làm gì? Trước đây cùng một bằng lái tôi được điều khiển xe từ 50cc đến 175cc có sao đâu. Giờ bắt tôi thi thêm một bằng lái nữa thì giải quyết được vấn đề gì hay lại sinh ra tốn kém” – ông Thanh nói.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Chuyên gia Nguyễn Văn Thanh cho rằng, người đưa ra đề xuất phân hạng GPLX như trong dự thảo Luật GTĐB phải đưa ra được lời giải thích thỏa đáng và thuyết phục để người dân hiểu, để từ đó họ chấp nhận chứ không thể để việc thực hiện luật theo kiểu cưỡng bức thì sẽ sinh ra rất nhiều phiền hà và tiêu cực.

“Cái chính là đề xuất phải có tính thuyết phục và khoa học chứ ông cứ ngồi một chỗ mà vẽ ra thì 17 hạng chứ 25 hạng cũng vẽ được” – ông Thanh nói và cho biết thêm, bất kỳ một cuộc thay đổi nào liên quan đến văn bản luật cũng cần phải có sự nghiên cứu kỹ chứ không phải ngẫu hứng mà đưa ra. 

Trước những phản ứng trái chiều từ dư luận, ngày 30/6, ông Lương Duyên Thống - Vụ Quản lý phương tiện và người lái (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) đã lên tiếng giải thích rằng việc thay đổi các hạng GPLX như đề xuất trong bản dự thảo Luật GTĐB sửa đổi để phù hợp chuẩn quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cách tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh Hoàng Lực.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh Hoàng Lực.

Trao đổi với phóng viên TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, thông lệ quốc tế, hay Luật Quốc tế nhưng phải theo điều kiện Việt Nam không thể cái nào cũng đưa quốc tế ra để khẳng định việc làm của mình là đúng.

Minh chứng những việc ngành giao thông lý giải theo quốc tế để áp dụng vào Việt Nam nhưng chưa hiệu quả. TS. Nguyễn Xuân Thủy nói: “Đường BRT (xe buýt nhanh) đưa ra lý giải theo quốc tế nhưng khi bê nguyên vào, vừa tốn tiền vừa không cần thiết, đó là thí dụ điển hình. Hay như việc vì sao các nước làm đường sắt trên cao rất nhẹ nhàng của mình kéo dài, tăng chi phí nhiều như vậy?”.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, Bộ GTVT trong giải trình với người dân không nên lấy lý do quốc tế có, quốc tế làm để buộc chúng ta phải làm. Hoặc không nên lấy ví dụ nước này nước kia có và coi Việt Nam phải có.

Bài liên quan
Phạt quán cà phê, quán Internet mở cửa đón khách trong thời gian cách ly xã hội

Phạt quán cà phê, quán Internet mở cửa đón khách trong thời gian cách ly xã hội

07/08/2020 13:16

Mặc dù địa phương đang cách ly xã hội, thế nhưng 2 quán cà phê và quán Internet ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) vẫn mở cửa đón khách.

Đà Nẵng lý giải việc không nhận trực tiếp thực phẩm tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế

Đà Nẵng lý giải việc không nhận trực tiếp thực phẩm tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế

07/08/2020 13:15

Liên quan đến việc không nhận trực tiếp thực phẩm (nhất là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng đã có thông tin mới nhất.

Cô gái ở Hà Nội dương tính lần 1 với Covid-19 sau khi đi du lịch Đà Nẵng

Cô gái ở Hà Nội dương tính lần 1 với Covid-19 sau khi đi du lịch Đà Nẵng

07/08/2020 11:25

Một cô gái ở xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) dương tính lần 1 với Covid-19 sau khi đi du lịch Đà Nẵng.

Quảng Bình: Bắt quả tang 6 người sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke

Quảng Bình: Bắt quả tang 6 người sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke

07/08/2020 11:14

Kiểm tra hành chính quán karaoke ở Quảng Bình, lực lượng chức năng phát hiện 6 đối tượng đang sử dụng chất ma túy.

Phú Lê bị bắt: 'Giang hồ xăm trổ mà đánh 2 bà già'

Phú Lê bị bắt: 'Giang hồ xăm trổ mà đánh 2 bà già'

07/08/2020 11:11

Vợ chồng Phú Lê bị bắt vì bị nghi ngờ có liên quan đến việc thuê đàn em đến hành hung 2 bà lão lớn tuổi là mẹ và dì của "hot girl xăm trổ" Đào Chile.

Người Sài Gòn lội ‘biển nước’ trong cơn mưa rất to từ chiều đến nửa đêm

Người Sài Gòn lội ‘biển nước’ trong cơn mưa rất to từ chiều đến nửa đêm

07/08/2020 11:06

Mưa lớn tại TP.HCM từ 17h chiều 6/8 đã khiến hàng ngàn người Sài Gòn phải lội giữa “biển nước” khi các tuyến đường ở một số khu vực Q. Bình Thạch, đường nguyễn Hữu Cảnh, khu bến xe miền Đông ngập nặng.

Điều tra vụ người đàn ông quay phim chụp ảnh giáo viên đang tắm rồi tống tiền

Điều tra vụ người đàn ông quay phim chụp ảnh giáo viên đang tắm rồi tống tiền

07/08/2020 10:37

Lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Bình vừa điều tra, truy xét nhanh vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.

Tạm giữ hình sự tài xế Container đâm nữ sinh tử vong rồi bỏ chạy

Tạm giữ hình sự tài xế Container đâm nữ sinh tử vong rồi bỏ chạy

07/08/2020 10:36

Tài xế Container đâm nữ sinh tử vong rồi bỏ chạy xảy ra tại Mê Linh (Hà Nội) được làm rõ là Nguyễn Xuân Tỵ (quê Hải Phòng).

Tính phương án giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 ở một số khu vực ở Hà Nội

Tính phương án giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 ở một số khu vực ở Hà Nội

07/08/2020 09:51

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu Hà Nội kích hoạt lại hệ thống phòng dịch trên toàn thành phố, cá biệt có nơi sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan.