Hà Nội: Bất ngờ phủ nhận đề xuất mở làn cho BRT, mới chỉ là ý tưởng nghiên cứu

Thứ tư, 28/02/2018, 07:48 AM

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội, ý tưởng mở làn cho xe thường chạy chung vào đường xe buýt nhanh (BRT) từ 23h đến 4h mới chỉ là ý tưởng đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa có đề xuất chính thức.

Trao đổi với PV xung quanh đề xuất mở làn cho xe thường chạy chung vào đường xe buýt nhanh (BRT) từ 23h đến 4h, ông Thái Hồ Phương – Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Đây mới là ý tưởng nghiên cứu chứ chưa có đề xuất chính thức nào, nếu khả thi đơn vị mới đề xuất chính thức.

ha-noi-bat-ngo-phu-nhan-de-xuat-mo-lan-cho-brt-moi-chi-la-y-tuong-nghien-cuu
Thực tế cho thấy có rất nhiều phương tiện đi vào làn đường xe buýt nhanh BRT dù chưa có đề xuất mở làn.

Trước ý kiến cho rằng vào ban đêm từ 23h đến 4h, có rất ít phương tiện hoạt động trên tuyến đường này thì việc mở làn BRT không mang nhiều ý nghĩa? Ông Thái Hồ Phương cho hay: Giao thông về đêm tất nhiên sẽ vắng hơn, thời điểm đó không có BRT nhưng nếu có đề xuất thì các xe sẽ được tự do chạy vào làn BRT mà không bị phạt. Điều đó để tránh cho các phương tiện bị lực lượng công an, thanh tra giao thông xử lý khi đi vào làn đường BRT từ 23h đến 4h.

Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cũng cho hay, ý tưởng cũng nhằm tận dụng hạ tầng giao thông tuy nhiên nhất thiết phải không ảnh hưởng đến làn đường và hoạt động của xe buýt nhanh BRT.

“Thực tế thời gian qua chúng tôi nhận được ý kiến của các chuyên gia, người dân nhiều về việc cho xe thường chạy vào đường buýt nhanh BRT thì chúng tôi nghiên cứu để thấy ý tưởng nào hợp lý thì làm”, ông Thái Hồ Phương nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của PV về việc liệu rằng việc mở làn BRT có phải là một thất bại khi ban đầu tuyến xe này được ưu tiên có làn đường riêng, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho hay: Qua 1 năm hoạt động xe buýt nhanh BRT đã thể hiện được hiệu quả khi thu hút khách gấp 10 lần phương tiện buýt thông thường.

Theo số liệu từ ông Phương cung cấp: Qua 1 năm hoạt động, dịch vụ của tuyến xe buýt BRT có độ tin cậy tương đối. Lượt xe thực hiện đạt 99,99% so với kế hoạch, tỉ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%, tốc độ xe trung bình gần 20km/h (nhanh hơn 30% so với xe buýt thường), thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm thời gian di chuyển gần 20% so với buýt thường).

Về số lượng xử lý các phương tiện khác đi vào làn BRT, ông Phương không đưa ra số liệu cụ thể mà cho biết: CSGT và Thanh tra GTVT có xử lý và thực tế cũng cho thấy vào các giờ cao điểm có nhiều phương tiện đi vào làn đường này.

Ông Phương cũng cho biết thêm, hiện Trung tâm đang nghiên cứu, khảo sát việc buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT; các phương tiện khác sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau nhằm tận dụng hạ tầng giao thông.

Trung tâm cũng đề xuất thành phố xén vỉa hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của HK trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m. Cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT.

Làm theo chỉ đạo?

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Đề xuất cho xe vận tải công cộng đi vào đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị xuất phát từ chỉ đạo của TP.

Theo đó, vận tải công cộng được phép đi vào đường BRT, nhưng không nhất thiết phải đi vào, bởi buýt nhanh và buýt thường có điểm đỗ ở 2 chiều khác nhau nên có thể đi vào trong điều kiện lái xe thấy có lợi.

Hơn nữa, xe buýt chỉ khai thác từ 5h đến 23h. Nếu theo quy định cứng hiện nay, ngoài khung giờ này không phương tiện nào được phép chạy vào đường BRT. Do vậy, cần quy định sau khung giờ buýt chạy các xe khác được chạy vào để khai thác toàn bộ lòng đường, tránh tình trạng lòng đường bỏ không trong điều kiện giao thông có nhiều phương tiện đi qua.

 

Giá vé xe buýt nhanh bao nhiêu tiền

Giá vé xe buýt nhanh bao nhiêu tiền. Xe buýt nhanh BRT là một trong những dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội dự kiến được đưa vào vận hành từ giữa tháng 12/2016.

 

Vụ ô tô khách lấn làn tông trực diện chết 2 người xe máy ở Ngã 3 Yên Thịnh, Hữu Lũng, Lạng Sơn

Vụ ô tô khách lấn làn tông trực diện chết 2 người xe máy ở Ngã 3 Yên Thịnh, Hữu Lũng, Lạng Sơn xảy ra vào khoảng 14 giờ chiều ngày hôm qua 27/3. Sau khi lực lượng công an hoàn thành công tác...