Thứ bảy, 10/03/2018, 17:27 PM
  • Click để copy

Hà Nội: Hàng nghìn tấn rác thải ‘đội lốt’ đất mùn lộ thiên giữa rừng đặc dụng

Hàng nghìn m3 đất chứa túi nilon đang phân hủy được vận chuyển công khai đổ đống giữa khu rừng đặc dụng thuộc xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Thủ phạm đổ chất thải là Công ty TNHH nhiên liệu xăng dầu Hưng Phát, nguồn gốc chất thải từ dự án của một tập đoàn lớn.

ha-noi-hang-ngan-tan-rac-thai-doi-lot-dat-mun-lo-thien-giua-rung-dac-dung
Hàng ngàn tấn chất thải đổ đống ngay giữa khu rừng đặc dụng Sóc Sơn.

Những ngày gần đây, người dân thôn Ninh Môn (xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) rất bức xúc phản ánh về việc nhiều xe tải, máy múc đến đào hố, vận chuyển hàng tấn rác thải đổ đống vào “Khu rừng đặc dụng” trên địa bàn, gây mùi hôi thối làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Kỳ lạ hơn người dân cho biết, đây là khu vực rừng đặc dụng đã có biển báo “Nghiêm cấm chặt cây, bẻ cành, ngắt ngọn, đốt lửa, săn bắn động vật, khai thác trái phép tài nguyên và lấn chiếm đất rừng” nhưng không hiểu sao một núi rác khổng lồ lại được phép đổ ở đây. Theo người dân thôn Ninh Môn, việc đổ các chất thải diễn ra sau Tết Nguyên đán, kéo dài trong nhiều ngày cả ban đêm lẫn ban ngày, với hàng trăm lượt xe tải qua lại.

ha-noi-hang-ngan-tan-rac-thai-doi-lot-dat-mun-lo-thien-giua-rung-dac-dung
Đống rác thải với những bao nilon được núp dưới danh "đất mùn hữu cơ" đổ đống tại khu rừng đặc dụng huyện Sóc Sơn.

Anh Nguyễn Văn Thứ (34 tuổi, ở thôn Ninh Môn) cho biết: Thời điểm trước Tết người dân thấy nhiều máy múc đến làm hố, san mặt bằng khi được hỏi thì đơn vị thi công nói sẽ đổ đất hữu cơ để trồng cây. Đến ngày 23/2, hàng trăm xe tải bắt đầu rầm rộ đổ đất lẫn nilon, rác thải vào khu vực đã san mặt bằng.

“Việc đổ chất trên không được bọc lót. Đến khi người dân chúng tôi phản đối thì chủ đầu tư mới đưa bạt ni lông lót dưới bề mặt và dùng tôn che chắn toàn bộ khu vực nhằm lấp liếm và che đậy hành vi của mình”, anh Thứ phản ánh.

Anh Ngô Văn Trọng (31 tuổi) cho biết: “Chỉ trong ít ngày cả khu vực rộng lớn đã biến thành núi rác, bốc mùi rất khó chịu. Trong những thứ mà họ đổ có đủ các loại rác từ nilon, cao su, kim tiêm,…”.

Anh Trọng lo ngại, khu vực tập kết chất thải này nằm ở đầu nguồn, khi có mưa lớn sẽ ngấm xuống các mạch ngầm dưới đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống phía dưới.

ha-noi-hang-ngan-tan-rac-thai-doi-lot-dat-mun-lo-thien-giua-rung-dac-dung
Xung quanh bãi rác tôn được quây kín.

Theo người dân địa phương, địa điểm tập kết nằm ngay ở triền núi. Việc chôn lấp sơ sài chỉ cần gặp mưa lớn là nguy cơ sạt lở và các chất độc hại thấm xuống đất, đe dọa đến sức khỏe người dân. Khi bị người dân hản ứng chính quyền các cấp từ xã đến TP đã về và yêu cầu đơn vị đổ phế thải phải vận chuyển hết số rác này đi, hạn đến 15/3 phải xong.

Ngày 10/3, theo ghi nhận của PV, khu vực bãi chất thải nằm trọn trong khu rừng đặc dụng, cách khu dân cư chỉ hơn 1km. Từ xa mùi rất hôi thối đã bốc nồng nặc. khó chịu. Đống phế thải to đùng chình ình ngay chân núi Sóc Sơn gồm nhiều loại từ nilon, cao su, kim tiêm,…Xung quanh bãi được quay bằng những tấm tôn và luôn có người túc trực trông coi.

Theo nguồn tin từ PV, đơn vị vận chuyển chất thải đổ đống tại khu rừng đặc dụng nói trên là Công ty TNHH nhiên liệu xăng dầu Hưng Phát. Nguồn gốc chất thải xuất phát từ dự án của một tập đoàn lớn.

ha-noi-hang-ngan-tan-rac-thai-doi-lot-dat-mun-lo-thien-giua-rung-dac-dung
Khu rừng đặc dụng với những điều cấm trên biển báo được gắn ngay tại lối vào.

Theo bà Đỗ Thu Nga – Chánh Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Khu vực đổ rác thải mà người dân phản ánh thì trách nhiệm quản lý trực tiếp là của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội. Chúng tôi đã đề nghị hai đơn vị này giải quyết dứt điểm vấn đề mà nhân dân bức xúc. Hiện nay các đơn vị này hứa sẽ xử lý dứt điểm số rác trên muộn nhất vào ngày 15/3”.

Theo báo có số 80/BC-UBND ngày 4/3/2018 của UBND huyện Sóc Sơn, vị trí đổ số rác này được xác định là tại các lô 12.1; 12.4; 13.2 và 14.1, khoảnh 18 rừng phòng hộ bảo vệ môi trường thuộc phận xã Hiền Ninh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) với khối lượng 1.500m3. Tuy nhiên, trong báo cáo lại nêu, chất đổ trong khu rừng đặc dụng là “đất mùn hữu cơ".

 

Khu đô thị Phước Lý ngập rác thải xây dựng

Qua đường dây nóng, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại Khu đô thị Phước Lý (thuộc địa phận phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về việc khu vực này đang bị xà bần, giá hạ tấn công, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

 

Quy định về quản lý rác thải sinh hoạt

Hiện nay các quy định về quản lý rác thải sinh hoạt đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ đối với môi trường mà còn đối với cả sức khỏe con người....