Hãng máy bay 'ế hàng', hàng không Việt mạnh tay mua sắm

Chủ nhật, 05/07/2020, 05:42 AM

Dịch Covid-19 khiến các nhà sản xuất máy bay như Airbus, Boeing đau đầu vì ế hàng, Airbus phải cắt giảm nhân sự, trong bối cảnh đó hai "ông lớn" hàng không Việt muốn mua sắm nhiều máy bay.

Dịch Covid-19 khiến các nhà sản xuất máy bay như Airbus, Boeing đau đầu vì ế hàng, Airbus phải cắt giảm nhân sự, trong bối cảnh đó hai

Dịch Covid-19 khiến các nhà sản xuất máy bay như Airbus, Boeing đau đầu vì ế hàng, Airbus phải cắt giảm nhân sự, trong bối cảnh đó hai "ông lớn" hàng không Việt muốn mua sắm nhiều máy bay.

Tại đại hội cổ đông thường niên, ban điều hành Vietjet Air cho biết đến cuối năm nay, hãng dự kiến nâng số lượng tàu bay khai thác lên 90 so với con số 78 của năm 2019.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air, chia sẻ hãng đang tiến hành trao đổi và thương lượng với Airbus để nhận tàu bay trong giai đoạn các hãng hàng không khác hạn chế đầu tư, giãn kế hoạch nhận tàu bay vì dịch Covid-19.

Bà Thảo cho biết năm 2019 Vietjet Air đã phải thuê ướt 10 tàu bay vì nhà sản xuất không giao hàng kịp, không đáp ứng được nhu cầu khai thác của Vietjet. Do đó, sau khi điều chỉnh chính sách với các đơn vị cung cấp tài chính, hãng có thể chủ động nhận tàu bay để được hưởng các điều kiện thương mại tốt, chủ động việc khai thác.

“Đây là giai đoạn thuận lợi, phù hợp để mua, sở hữu những tàu bay chất lượng, hiện đại với điều kiện tốt. Chúng ta không những không dừng mà vẫn phát triển thêm”, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ.

Theo CEO của Vietnam Airlines Dương Trí Thành cũng cho rằng đây là thời điểm tốt để mua thêm máy bay, đón đầu thị trường sau dịch. Ông Thành nhận định dịch Covid-19 chính là cơ hội để mua thêm máy bay khi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng.

Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cho hay cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng sẽ giúp doanh nghiệp này có thể nhanh chóng có máy bay.

Hãng lựa chọn phương án đẩy nhanh đặt mua thêm 50 máy bay với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3,8 tỷ USD, trong đó số máy bay này nhiều khả năng sẽ được biên chế cho cả đội bay của Pacific Airlines đang tham vọng tái cơ cấu.

Đây cũng là khoản đầu tư mạnh tay của Vietnam Airlines trong bối cảnh hãng ước tính sẽ lỗ 19.651 tỷ đồng chỉ trong năm 2020. Đó là chưa kể, theo thông tin từ ông Dương Trí Thành, hãng phải mất 5 năm mới bù lại các khoản lỗ phát sinh, với điều kiện kinh doanh tốt sau dịch bệnh và các cơ chế đảm bảo.

Một hãng bay khác cũng muốn mua sắm thêm máy bay ngay sau dịch Covid-19 là Bamboo Airways. Trong bối cảnh nhiều hãng bay trên thế giới phải bán bớt máy bay để duy trì dòng tiền, hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định vẫn sẽ tăng số lượng máy bay của Bamboo Airways lên ít nhất tổng cộng 40 chiếc trong năm 2020.

Nếu tuyên bố này được hiện thực hóa, hãng sẽ biên chế thêm ít nhất 18 máy bay trong gần 6 tháng, tăng gần gấp đôi quy mô đội bay.

Bài liên quan