Thứ hai, 20/08/2018, 11:54 AM
  • Click để copy

Hàng ngàn học sinh ở Nghệ An lỡ ngày tựu trường vì mưa lũ

Do ảnh hưởng từ mưa lũ, nhiều điểm trường bị ngập úng dẫn đến hư hại trang thiết bị, hàng ngàn học sinh ở Nghệ An phải lùi ngày tựu trường.

hang-ngan-hoc-sinh-o-nghe-an-no-ngay-tuu-truong-vi-mua-lu
Hình ảnh phòng học tại Trường Trung học Cơ sở dân tộc nội trú huyện Con Cuông bị mưa lũ càn quét - (Ảnh: Báo Nghệ An).

Được biết, ngày 20/8 là lịch học sinh các bậc Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tựu trường để chuẩn bị khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, vì nhiều điểm trường bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra nên hàng ngàn học sinh thuộc các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông phải lùi ngày tựu trường.

Theo ghi nhận, đến sáng 20/8, Trường Trung học Cơ sở dân tộc nội trú huyện Con Cuông vẫn bị ngập gần 1m, điểm trường Trường Tiểu học xã Bồng Khê và Trường Tiểu học xã Mậu Đức bị ngập nghiêm trọng. Bàn ghế, đồ dùng học sinh, thiết bị dạy học của giáo viên bị hư hỏng do ngập nước, vì vậy học sinh chưa thể tựu trường theo kế hoạch.

Lãnh đạo Trường Trung học Cơ sở dân tộc nội trú huyện Con Cuông cho biết: Do đặc thù của nhà trường nên từ ngày 1 - 5/8 học sinh của trường đã bắt đầu nhập học. Tuy nhiên, hiện tại vì ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên việc ổn định trường lớp của các em rất khó khăn, nhất là với hơn 300 học sinh ở nội trú.

Thống kê ban đầu, khoảng 70% vật dụng dành cho các phòng nội trú đã bị hư hỏng hoàn toàn. Bên cạnh đó, các phòng học, phòng chức năng của nhà trường cũng bị thiệt hại do ngập sâu trong bùn...

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, hiện trường đã thông báo cho học sinh đến ngày 27/8 bắt đầu vào học theo lịch học của Sở Giáo dục và Đào tạo và mang thêm ga, gối, màn để phục vụ việc tổ chức nội trú.

hang-ngan-hoc-sinh-o-nghe-an-no-ngay-tuu-truong-vi-mua-lu
Một trường học tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bị nước lũ làm ngập sâu.

Ông Lê Thanh An, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cho biết, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh đang hy vọng nước lũ rút nhanh để nhà trường cùng cơ quan chức năng dọn dẹp vệ sinh, bổ sung vật dụng bị nước lũ cuốn trôi, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới.

Tại huyện Tương Dương, ông Kha Văn Lập - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho hay: Tính đến ngày 20/8, trên địa bàn huyện nhiều điểm trường vẫn đang bị cô lập như điểm trường Phiêng Luống, Na Lật, Huồi Cỏ (xã Nhôn Mai), Na Ngân, Na Ko (xã Nga My), bản Cộc, bản Tạt (xã Yên Thắng).

Trước thực tế này, dù việc tựu trường của học sinh bị chậm lại so với kế hoạch nhưng phòng đã chỉ đạo các trường sớm phối hợp với chính quyền và phụ huynh khắc phục bão lũ. Đồng thời yêu cầu các trường thông báo không cho phụ huynh và giáo viên, học sinh đến các điểm trường đang bị cô lập...

Một số điểm trường như điểm trường bản Lúng (Trường mầm non xã Tám Thái, Khe Ngậu (Trường mầm non Thạch Giám), bản Thói voi (Trường mầm non Nhôn Mai) bị ngập và tốc mái chưa thể khắc phục kịp.

Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Theo thống kê sơ bộ ban đầu thiệt hại do mưa lũ sau bão số 4 gây ra đối với ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn trên 5 tỷ đồng và 1 học sinh bị chết do lũ cuốn trôi. Trong đó thiệt hại năng nhất là ở các trường Mầm non Mường Típ tại cơ sở chính và bản Xốp Típ, do nước suối dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên: 800.000.000 đồng...

hang-ngan-hoc-sinh-o-nghe-an-no-ngay-tuu-truong-vi-mua-lu
Sau mưa lũ, nhiều trường học ở Kỳ Sơn bị hư hỏng - (Ảnh: M.H).

Trường Tiểu học Mường Ải, tại cơ sở chính, do nước suối dâng cao và chảy xiết đã làm bùn, đất tràn vào 4 phòng ở của giáo viên ước tính thiết hại ban đầu trên: 30.000.000 đồng. Trường Mầm non Thị Trấn do nước sông dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên: 800.000.000 đồng. (ngập nước trên 1m. Trường Tiểu học Thị Trấn do nước sông dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên: 800.000.000 đồng. (ngập nước trên 1m).

Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn do nước sông dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng làm việc và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên: 300.000.000 đồng. (ngập nước trên 1m) và nhiều trường học khác nữa đều bị thiệt hại nặng do bão số 4 gây ra..

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: Sáng 20/8, theo lịch, tất cả học sinh ở các cấp học đã bắt đầu tựu trường. Tuy nhiên, ở huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông do ảnh hưởng của mưa lũ nên công tác khắc phục vẫn rất khó khăn và chỉ khoảng 2/3 các trường trên địa bàn có thể tựu trường đúng theo kế hoạch.

 

Tin bão số 4: Sạt taluy các tỉnh miền núi, ngập úng tại Nghệ An, Thanh Hóa

Chiều 18/8, bão số 4 đã làm 130 ngôi nhà bị thiệt hại, sạt lở taluy gây hư hỏng tài sản 130 hộ dân tại Yên Bái, gây ngập úng tại Nghệ An, Thanh Hóa.

 

Toàn cảnh tình hình mưa lũ ở Nghệ An, nước sông dâng cao, sạt lở đất cô lập nhiều tuyến đường

Nghệ An là tỉnh thiệt hại nặng nề do bão số 4, các huyện miền tây Nghệ An bị nước lũ làm ngập nặng, thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

 

Xác định thi thể cụ ông 80 tuổi bị lũ cuốn ở Nghệ An

Cơ quan chức năng đã xác định được thi thể cụ ông 80 tuổi cùng 4 nạn nhân bị lũ cuốn tử vong ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).