Thứ năm, 14/11/2019, 15:45 PM
  • Click để copy

Hàng trăm bệnh nhân được xét nghiệm đường máu miễn phí

Trên 300 bệnh nhân đã được cập nhật các kiến thức về bệnh đái tháo đường, được xét nghiệm đường máu miễn phí…

hang-tram-benh-nhan-duoc-xet-nghiem-duong-mau-mien-phi
Hơn 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tham gia.

Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới, ngày 14/11, Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp với Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, Hội Nội tiết - Đái tháo đường Thừa Thiên Huế trên địa bàn tổ chức sinh hoạt CLB bệnh nhân đái tháo đường với trên 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tham gia cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên khoa nội tiết.

Tại đây, bên cạnh việc cập nhật các kiến thức về bệnh đái tháo đường, bệnh viện đã tổ chức loạt sự kiện quan trọng như xét nghiệm đường máu miễn phí, đồng thời, giới thiệu các chuyên đề về đái tháo đường, truyền thông tư vấn, cách tự chăm sóc, điều trị tại nhà và phát hiện những biến chứng của bệnh, tầm quan trọng trong việc hợp tác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

hang-tram-benh-nhan-duoc-xet-nghiem-duong-mau-mien-phi
Nhiều hoạt động tại buổi sinh hoạt CLB.

Trong chương trình này, các bác sĩ truyền tải đến các bệnh nhân và người nhà thông điệp: “Để hạn chế mắc bệnh đái tháo đường cần 30 phút đi bộ mỗi ngày; Duy trì vòng bụng dưới 80 cm đối với nữ giới, dưới 90 cm đối với nam giới và bệnh nhân đái tháo đường cần duy trì mức HbA1C dưới 7%”.

Qua buổi sinh hoạt, đã nâng cao nhận thức cho bệnh nhân và gia đình trong phòng ngừa, quản lý, chăm sóc, điều trị tốt nhằm hạn chế các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu những gánh nặng cho gia đình, xã hội do bệnh lý đái tháo đường gây ra.

Được biết, tại Bệnh viện Trung ương Huế, ngoài những kỹ thuật cao, chuyên sâu được đặc biệt chú trọng triển khai góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, thì những hoạt động cộng đồng cũng được tổ chức thường quy góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay, bệnh lý nội tiết chuyển hóa là vấn đề sức khỏe toàn cầu, có xu hướng ngày càng tăng nhanh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi bệnh đái tháo đường là “cơn sóng thần tàn phá sức khỏe toàn cầu”.

Theo thông báo mới nhất của Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF), năm 2017, toàn thế giới có 424,9 triệu người bị bệnh đái tháo đường (ở độ tuổi từ 20-27). Nghĩa là cứ 11 người, có 1 người bị bệnh đái tháo đường, tới năm 2045 con số này sẽ là 629 triệu, tăng 48%. Như vậy, cứ 10 người có 1 người bị bệnh đái tháo đường (1/10).

Tại Việt Nam, thập niên 90, tỷ lệ đái tháo đường tại Hà Nội, Huế khoảng 1%, tại TP HCM khoảng 2,53%.

hang-tram-benh-nhan-duoc-xet-nghiem-duong-mau-mien-phi
Nhiều sự kiện quan trọng như xét nghiệm đường máu miễn phí, giới thiệu các chuyên đề về đái tháo đường…

Theo kết quả điều tra năm 2012, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn quốc là 5,42%, tỷ lệ đái tháo đường chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%. So sánh giữa số liệu thống kê của năm 2002 và năm 2012, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở Việt Nam tăng tới 211%.

Để phòng chống bệnh đái tháo đường, cần tầm soát trên những đối tượng có yếu tố nguy cơ và chủ động phòng ngừa bệnh thông qua hoạt động thể chất thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, khoa học và duy trì môi trường sống lành mạnh.

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã chọn ngày 14/11 là Ngày đái tháo đường thế giới (ĐTĐTG) và biểu tượng của ngày ĐTĐTG là một vòng tròn màu xanh, đây là một biểu tượng toàn cầu tượng trưng cho sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng đái tháo đường trên toàn thế giới trong việc đối phó với đại dịch đái tháo đường.

hang-tram-benh-nhan-duoc-xet-nghiem-duong-mau-mien-phi
Nâng cao nhận thức cho bệnh nhân và gia đình trong phòng ngừa, quản lý, chăm sóc, điều trị tốt bệnh...

Năm nay, ngày ĐTĐTG diễn ra với chủ đề "Gia Đình và đái tháo đường"… với mục đích nâng cao nhận thức của gia đình về bệnh đái tháo đường, đề cao vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa bệnh đái tháo đường; trong đó, đặc biệt chú trọng tới việc tầm soát sớm bệnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, giảm tỷ lệ tử vong cũng như chi phí điều trị đối với người bệnh.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/hang-tram-benh-nhan-duoc-xet-nghiem-duong-mau-mien-phi-141767.html