Thứ hai, 02/09/2019, 18:46 PM
  • Click để copy

Có thể cấm biển nếu áp thấp nhiệt đới mạnh lên

Trước diễn biến phức tạp của Áp thấp nhiệt đới các địa phương cần căn cứ tình hình để quyết định cấm biển, chủ động đảm bảo an toàn công trình thủy lợi.

Hai vùng áp thấp nhiệt đới diễn biến phức tạp, có nguy cơ sát nhập và mạnh lên thành bão. (Ảnh: PCTT).
Hai vùng áp thấp nhiệt đới diễn biến phức tạp, có nguy cơ sát nhập và mạnh lên thành bão. (Ảnh: PCTT).

Ngày 2/9, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp bàn ứng phó diễn biến Áp thấp nhiệt đới phức tạp có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Theo đánh giá, hiện nay trên biển đông xuất hiện 2 áp thấp nhiệt đới với diễn biến rất phức tạp. Cụ thể: Đó là áp thấp gần bờ và vùng áp thấp mới mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên biển đông vào sáng 2/9.

Đối với áp thấp nhiệt đới gần bờ, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đo được mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Trong khi đó, với áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông, đến sáng 2/9, vị trí tâm ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 115,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này di chuyển chậm theo Bắc Đông Bắc mỗi giờ đi được khoảng 5-10km. 

Theo dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có diễn biến phức tạp nên trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (phổ biến 40-90mm/24 giờ).

Riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to (90-180mm/24 giờ). Cảnh báo: Từ ngày 02-06/9, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (phổ biến 300-500mm/đợt); khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt).

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên và nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất. Cấp độ RRTT cấp 1.

Ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: PCTT).
Ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: PCTT).

Ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị cơ quan chức năng và các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Kịp thời thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến; căn cứ tình hình cụ thể quyết định cấm biển.

Bên cạnh đó, tập trung thu hoạch diện tích lúa, cây trồng đã đến kỳ thu hoạch; chủ động tiêu thoát nước đệm bảo vệ sản xuất.

Ngoài ra, cần xử lý các công trình đã bị sự cố; kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, vận hành các hồ thủy điện nhỏ và chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn.

Tình hình thiệt hại do bão số 4: 03 người chết và 04 người bị thương; 1.355 nhà ở bị hư hại, tốc mái; 341 Nhà bị ngập; 02 tàu bị chìm và 03 tàu bị hỏng máy; 10.085ha lúa bị đổ; 438 ha hoa màu bị hư hại; 6.667 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; 1.199 ha Thủy sản bị thiệt hại. Tại Thanh Hóa hiện còn 01 điểm trên QL217B và 02 điểm (ĐT.519B và ĐT518) bị ngập sâu khoảng 0,3m.

 

Người dân ùn ùn đổ về TP HCM sau kì nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, của ngõ phía Tây ùn tắc kinh hoàng

Sau kì nghỉ lễ Quốc khánh, người dân ùn ùn đổ về TP HCM khiến cửa ngõ phía Tây ùn tắc kinh hoàng.

 

103 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8-2/9) toàn quốc xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông khiến 57 người chết và 46 người bị thương. Số vụ tai nạn giảm nhưng tăng về số người chết so với năm trước.

 

Dự báo thời tiết ngày mai 3/9: Bão trên vùng biển Hà Tĩnh - Quảng Nam; ATNĐ nối đuôi

Dự báo thời tiết ngày mai 3/9: Đến 4 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam.