Thứ ba, 12/03/2019, 10:36 AM
  • Click để copy

Lễ tế Xã Tắc được tổ chức lúc rạng sáng tại cố đô Huế

Nghi lễ nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân luôn mong mỏi được dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, mưa gió thuận hòa, mùa màng tươi tốt, người dân có cuộc sống hạnh phúc, cơm no áo ấm.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Lễ tế đàn Xã tắc diễn ra lúc rạng sáng.

Lễ tế Xã Tắc năm 2019 được tổ chức vào lúc 3h sáng ngày 12/3 (tức ngày 7/2 Âm lịch) tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Lễ tế này do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham dự.

Ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong trang phục áo dài màu vàng, khăn đóng làm chủ trì lễ tế.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Các lễ nghi được thực hiện trong không khí trang nghiêm, thành kính. 

Theo tìm hiểu, Đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của Cố đô Huế. Đây là đàn tế thần đất và thần lúa của triều Nguyễn.

Lễ tế nhằm mục đích đáp ứng nguyện vọng của người dân luôn mong mỏi được dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, mưa gió thuận hòa, mùa màng tươi tốt, người dân có cuộc sống hạnh phúc, cơm no áo ấm.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Các lễ tiết trang trọng khác như nhạc lễ, múa Bát dật… tại buổi tế.

Lễ tế Xã Tắc được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu, xếp vào hàng Đại tự, chỉ đứng sau lễ tế Nam Giao. Hầu như tất cả các vị vua Nguyễn đều đã từng chủ trì lễ tế quan trọng này. Lễ tế được chuẩn bị đầy đủ trước ngày tế 1 ngày.

Cụ thể, lễ tế bao gồm các nghi lễ Lễ Quán tẩy (Lễ rửa tay tẩy trần), Lễ Thượng hương (Lễ dâng hương), Lễ Nghinh thần (Lễ rước thần đến tham dự), Lễ Điện ngọc bạch (Lễ dâng ngọc trắng), Lễ Truyền chúc (Lễ đọc chúc văn), Lễ Hiến tước (Lễ dâng rượu), Lễ Tứ phúc tộ (Lễ hưởng lộc), triệt soạn (Lễ hạ cỗ), tống thần (Lễ đưa tiễn thần), tư chúc bạch soạn (Lễ đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị). 

Sau các nghi lễ, đông đảo người dân đã dâng hương tại Đàn Xã Tắc, cầu mong những điều tốt đẹp cho đất nước, quê hương và gia đình.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Vị chủ tế thành tâm thực hiện đầy đủ nghi thức cầu mong Quốc thái dân an.

Được biết, Đàn Xã Tắc thời Nguyễn ở Kinh đô được xây dựng năm Gia Long 5 (năm 1806). Tất cả các thành, dinh, trấn trong toàn quốc theo lệnh vua, phải đóng góp đất sạch để đắp đàn. Bởi vậy, đàn Xã Tắc là tượng trưng cho đất đai cả tổ quốc. ý nghĩa của đàn Xã Tắc vì thế càng thêm thiêng liêng.

Đàn Xã Tắc được đắp lộ thiên, gồm hai tầng, hình vuông, mặt nhìn về hướng bắc. Tầng trên cao 1,60m, cạnh dài 28m, mặt nền tô 5 màu theo nguyên tắc của ngũ hành: giữa màu vàng, phía đông màu xanh, phía tây màu trắng, phía nam màu đỏ, phía bắc màu đen. Trên nền còn đặt 32 bệ đá để cắm tàn. Tầng dưới cao 1,20m, cạnh dài 70m, mặt nền phía trước lát gạch, hai bên có bệ để cắm tàn.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Lễ tế Đàn Xã Tắc diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ.

Lễ tế Xã tắc được Huế tái hiện lần đầu tiên vào năm 2008. Từ đó đến nay, lễ tế được tổ chức hằng năm vào dịp xuân với tính chất là một nghi lễ cung đình.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Lễ tế Xã Tắc là một trong những nghi lễ cung đình quan trọng xếp vào hàng Đại tự. Những người tổ chức mong muốn tái hiện lại đúng nghi thức quan trọng của người xưa để cho các thế hệ đương đại có thể hiểu được cha ông ngày xưa thể hiện khát vọng hòa hợp, chung sống với thiên nhiên, cầu mong mùa màng bội thu, quốc thái dân an như thế nào. Lễ tế đề cao những giá trị nhân văn, tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà.

hue-trang-trong-te-dan-xa-tac-luc-rang-sang
Sau lễ tế, nhiều người dân đã dâng hương cầu may mắn, an lành.

Lễ tế Xã Tắc đã được nghiên cứu, phục hồi thành công và trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Thừa Thiên Huế tăng cường quản lý các hoạt động gây tiếng ồn

Để giảm tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành chỉ thị tăng cường quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa, hoạt động văn hóa gây tiếng ồn làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

 

Phụ nữ mặc áo dài truyền thống sẽ được miễn vé khi tham quan di tích Huế

Từ ngày 7–9/3, phụ nữ trong nước và quốc tế khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan di tích Huế sẽ được miễn vé.

 

Không chỉ Huế, vùng núi phía Bắc còn có nơi cũng có đặc sản tôm chua ngon mà không phải ai cũng biết

Hương vị tôm chua ở vùng núi lại rất khác với tôm chua Huế đấy nhé!

 

Nhiều hiến kế cho Dự án “Huế - Thành phố bốn mùa hoa”

Ngày 2/3, Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế (VNCPT) tổ chức Diễn đàn trao đổi “Huế 4 mùa hoa và Giao thông công cộng” với sự tham gia của nhiều chuyên gia cùng đại diện nhiều đơn vị du lịch - lữ hành, các nhà nghiên cứu, những người yêu Huế…