Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

  • Click để copy

Huy động vốn BOT làm Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hà Nội tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài.

huy-dong-von-bot-lam-duong-sat-ha-noi-san-bay-noi-bai
Đường săt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nhiều năm.

Hà Nội hiện đang gặp nhiều thách thức và áp lực do sự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị.

Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết.

Trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt.

Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư; chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành); khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.

Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có 2 tuyến đường sắt, gồm tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó UBND TP Hà Nội cho hay, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP cần chú trọng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả với thị phần đường sắt đô thị đến năm 2020 là 10-15% và năm 2030 là 25-30%, sau năm 2030 là 35-40%.

Để thực hiện được kế hoạch trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư (ưu tiên giai đoạn đến 2025) 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.

Theo đó để có tiền xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị gồm: Tuyến đường sắt số 2 (Trần Hưng Đạo – Thượng Đình); Tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc – Ba Vì) và tuyến đường sắt số 3 (Ga Hà Nội – Hoàng Mai). TP Hà Nội cho biết cần mức đầu tư khoảng 38.656 tỷ đồng.

Đây là số tiền rất lớn vì thế UBND TP Hà Nội đề xuất được áp dụng một số cơ chế đặc thù để thực hiện đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên như: Được để lại các khoản vượt thu hàng năm, số thu từ cổ phần hoá từ trước năm 2017 để đầu tư các dự án; cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được chi thương xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

TP Hà Nội cũng đề xuất bán đấu giá tài sản công là nhà và đất để tạo vốn làm dự án; được lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt...

Ủng hộ việc Hà Nội phát triển tuyến đường sắt tuy nhiên các chuyên gia lo ngại các tuyến đường sắt tỉ đô của Hà Nội sẽ chậm tiến độ, đội vốn cuối cùng không ai chịu trách nhiệm.

TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông đô thị cho biết: "Xây dựng đường sắt đô thị tốn chi phí rất lớn. Theo như Hà Nội "vẽ" ra thì sẽ xây dựng 100Km mà giá xây dựng 1Km lên đến 120 triệu USD. Kế hoạch xây dựng đường sắt đô thị của Hà Nội vừa xa về thực tiễn vừa xa về thời gian".

TS Thủy cho rằng trong bối cảnh Hà Nội thiếu vốn đầu tư đường sắt đô thị thì đề xuất đấu giá tài sản công là nhà và đất để tạo vốn làm dự án cũng là giải pháp. Hà Nội phải có tiền mới mời nhà thầu tư vấn đầu tư.

"Tuy nhiên đây chỉ là một cách, còn nhiều cách khác để thu hút nguồn vốn như phát hành trái phiếu hoặc mời chào doanh nghiệp có khả năng tài chính lớn để đầu tư. Tuy nhiên cách nói và việc làm phải gắn liền với nhau, nếu huy động được nhà đầu tư, có tiền chậm tiến độ thì sao, ai chịu trách nhiệm", TS Thủy cho biết.

 

Mỗi năm làm được... 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (!)

Được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay, khối lượng thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 41%. Dự án này chậm tiến độ nghiêm trọng, đến nay đã bị “phá sản” kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2018 và phải xin lùi tới năm 2022, tức là kéo dài thêm 4 năm.

 

2 dự án đường sắt 'đội vốn' 52.000 tỷ đồng, Thủ tướng: Không để chậm trễ hơn nữa!

Chiều nay (13/4), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án đường sắt đô thị TPHCM. Sau khi lắng nghe các bên, Thủ tướng yêu cầu "không thể để dự án chậm trễ hơn nữa”.

Xôn xao tin đồn Út 'trọc' tài trợ 5 tỷ xây phủ đường cho cựu Bí thư Hậu Giang

Xôn xao tin đồn Út 'trọc' tài trợ 5 tỷ xây phủ đường cho cựu Bí thư Hậu Giang

06/01/2020 08:29

Bên trong "Huỳnh phủ đường" của gia đình cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc, có tấm bảng ghi Đinh Ngọc Út – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) ủng hộ 5 tỷ đồng.

Tổng công ty Sông Đà bị Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nợ

Tổng công ty Sông Đà bị Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nợ

06/01/2020 07:28

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình tài chính năm 2018 và đưa ra cảnh báo về tình trạng nợ của Tổng công ty Sông Đà- CTCP.

GS. Đặng Hùng Võ: Vùng nông thôn, giao dịch 'ngầm' đất nông nghiệp, không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý

GS. Đặng Hùng Võ: Vùng nông thôn, giao dịch 'ngầm' đất nông nghiệp, không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý

05/01/2020 18:57

Đất nông nghiệp tại Việt Nam là một loại hình bất động sản nhiều tiềm năng nhưng có nhiều rào cản trong việc khai thác. Giao dịch đất nông nghiệp đang diễn ra phổ biến theo cách phi chính thức (giao dịch ngầm, trái luật) và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hải Phòng trình Thủ tướng xin 2 mảnh đất vàng đối ứng cho chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ

Hải Phòng trình Thủ tướng xin 2 mảnh đất vàng đối ứng cho chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ

05/01/2020 08:54

Mới đây, UBND TP Hải Phòng mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dử dụng trụ sở làm việc cũ để thanh toán cho Dự án xây dựng chung cư HH3 – HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền theo hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao).

'Ông lớn' HUD và VICEM phải cổ phần hoá trong năm 2020

'Ông lớn' HUD và VICEM phải cổ phần hoá trong năm 2020

05/01/2020 05:42

Theo Bộ Xây dựng, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (Hud) và Tổng công ty Xi măng (Vicem) thực hiện cổ phần hóa trong năm nay.

Bất động sản trong tuần: Nhiều chính sách mới tác động thị trường

Bất động sản trong tuần: Nhiều chính sách mới tác động thị trường

04/01/2020 18:37

Nhiều chính sách bất động sản mới có hiệu lực từ đầu năm 2020 tác động đến thị trường trong nước, câu chuyện giá đất tại Hà Nội và TP HCM được quan tâm.

Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư Khu Tổ hợp Khách sạn cao cấp và dịch vụ Nhà hàng ẩm thực truyền thống ở khu đất trung tâm thành phố

Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư Khu Tổ hợp Khách sạn cao cấp và dịch vụ Nhà hàng ẩm thực truyền thống ở khu đất trung tâm thành phố

04/01/2020 13:56

Dự án nằm trên trục đường Lê Lợi có diện tích khoảng 599,65 m2, với tổng mức đầu tư dự án tối thiểu 25 tỷ đồng.

Lộ diện các nhà thầu trúng dự án cải thiện thoát nước 4.700 tỷ đồng ở Hà Nội

Lộ diện các nhà thầu trúng dự án cải thiện thoát nước 4.700 tỷ đồng ở Hà Nội

04/01/2020 06:20

Hà Nội đã công bố danh tính các nhà thầu trúng 6 gói thầu (GT) xây lắp quy mô lớn với tổng giá trúng thầu lên tới trên 1.071 tỉ đồng thuộc Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

04/01/2020 05:56

Theo kết luận của cơ quan chức năng, trong vụ sập mái hội trường khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã có một loạt các hạng mục, vật liệu sai so với thiết kế.