Thứ tư, 11/01/2023, 06:46 AM
  • Click để copy

Kinh tế thế giới đang chuyển sang kỷ nguyên khó khăn hơn

Theo hãng tin Bloomberg, nền kinh tế thế giới đang chuyển sang kỷ nguyên khó khăn hơn do lãi suất cao hơn, căng thẳng địa chính trị lớn hơn và những bất ổn rõ ràng hơn.

Thế giới đang chuyển sang kỷ nguyên khó khăn hơn do lãi suất cao. (Ảnh minh họa)

Thế giới đang chuyển sang kỷ nguyên khó khăn hơn do lãi suất cao. (Ảnh minh họa)

Lãi suất tăng cao đang “đè nặng” lên nền kinh tế

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Mỹ vừa diễn ra ở thành phố New Orleans, các chuyên gia kinh tế, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Keneth Rogoff và chuyên gia Kristin Forbes - từng là nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro dài hạn khi các nhà đầu tư ngày càng hy vọng vào khả năng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kìm chế lạm phát đang ở mức cao mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Giáo sư Rogoff thuộc Đại học Harvard cho rằng: “Chúng ta có thể đang ở bước ngoặt của nền kinh tế toàn cầu". Theo ông, sự thay đổi lớn hiện nay có thể là hậu quả của sự suy giảm mạnh trong tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc vốn đã giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong những thập kỷ gần đây.

Chuyên gia Kristin Forbes, Giáo sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng các chính sách ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã làm lộ ra "các điểm yếu và rủi ro mới."

Theo bà, nợ chính phủ tăng mạnh đã làm tăng nguy cơ khủng hoảng tài chính trong khi lãi suất chạm đáy trong bối cảnh dịch bệnh đã tạo ra bong bóng tài sản có thể nổ tung. Bà Forbes cho rằng những lỗ hổng như vậy có thể tự bộc lộ “sớm hơn là muộn” khi phí suất tín dụng tăng vọt.

Thậm chí, nhà kinh tế học Barry Eichengreen của Đại học California cảnh báo cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong một số vấn đề có thể gây ra những cú sốc kinh tế lớn hơn nhiều so với những cú sốc từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Một số chuyên gia kinh tế lại đưa ra những nhận định đi ngược lại quan điểm của Fed. Học giả đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz cảnh báo việc thắt chặt tín dụng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế và gần như không có tác dụng trong việc giảm lạm phát do những cú sốc nguồn cung bắt nguồn từ đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Fed và các ngân hàng Trung ương khác duy trì quyết tâm kiềm chế lạm phát ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Chuyên gia Raphael Bostic cũng thuộc Fed cho biết ngân hàng Trung ương vẫn cần tiếp tục tăng lãi suất, dù triển vọng không mấy chắc chắn.

6 khó khăn cần phải đối mặt

Nhận định về tình hình kinh tế thế giới trong năm 2023, TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, có 6 rủi ro, thách thức chính mà kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt trong năm 2023. Thứ nhất, dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác diễn biến phức tạp, khó lường.

Thứ 2, rủi ro địa chính trị và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn còn hiện hữu. Thứ 3, kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng chậm.

Thứ 4, lạm phát còn ở mức cao, áp lực lãi suất, tỷ giá tăng còn diễn ra (ít nhất là hết quý 2/2023), khiến kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và có nguy cơ rơi vào tình trạng suy thoái ngắn hạn ở một số quốc gia.

Thứ 5, thiên tai, lũ lụt, biến đổi khí hậu bất thường ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế.

Thứ 6, rủi ro tài chính (nợ công, nợ doanh nghiệp và hộ gia đình, thanh khoản thị trường tài chính...) ở mức cao khi lãi suất còn cao và tỷ giá chưa giảm nhiều.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế dự báo lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý I và trở về ổn định vào cuối quý II/2023. Các doanh nghiệp sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý II/2023 trở đi. Xuất khẩu có thể giảm trong quý I-II/2023, nhưng sẽ phục hồi và tăng vào quý III.

Như vậy, nền kinh tế nội địa sẽ giảm khó khăn từ quý II/2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý III nhờ hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính tiền tệ. Đồng thời thị trường bất động sản phục hồi nhẹ từ quý IV/2023.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

06/03/2024 07:28

Thủ tướng Denis Shmigal tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ của mình tới Tây Âu sau năm 2024 nếu các nước EU yêu cầu làm như vậy.

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

05/03/2024 11:58

Trong báo cáo mới đây của WWF phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu cho biết, khoảng 19% trong số các loài cá ở sông Mê Kông đang có nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, khai thác không bền vững.

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

04/03/2024 16:25

Với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều người đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đối với những "tiến bộ xanh" nếu một ứng cử viên Đảng Cộng hòa thắng cử.

EIU: Triển vọng năng lượng toàn cầu năm 2024

EIU: Triển vọng năng lượng toàn cầu năm 2024

19/02/2024 17:14

EIU kỳ vọng nhu cầu toàn cầu về dầu thô, khí đốt tự nhiên và than đá sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024 bất chấp áp lực về cắt giảm lượng khí thải carbon.