Thứ sáu, 19/04/2019, 09:28 AM
  • Click để copy

Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Có cháu ruột Phó Chủ tịch tỉnh và con Giám đốc Sở

Trong số các thí sinh được "nâng điểm thi" tại Hòa Bình có cháu ruột của Phó Chủ tịch tỉnh; con Giám đốc Sở NN&PTNT, Sở KH&CN; con Trưởng Phòng CSGT...

lo-dien-con-chau-lanh-dao-hoa-binh-duoc-sua-diem-thi-chau-ruot-pho-chu-tich-tinh-duoc-nang-diem
Danh sách các thí sinh được "nâng điểm thi" của Hòa Bình bị Học viện Cảnh sát nhân dân trả về - (Ảnh nhỏ).

Sau khi danh sách 21 thí sinh được "nâng điểm thi" trong vụ việc gian lận thi cử ở Sơn La được báo chí công khai khiến dư luận giật mình bởi toàn bộ những thí sinh này đều là con cái của các cán bộ, lãnh đạo trong tỉnh.

Thì mới đây, báo Tiền Phong cũng đã đưa ra bảng danh sách những cán bộ, lãnh đạo của tỉnh Hòa Bình có con, cháu ruột được "nâng điểm thi" trong vụ gian lận thi cử vừa qua.

Trong số 7 trường hợp được báo Tiền Phong nêu ra có cháu ruột của ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình và con cái nhiều cán bộ giữ chức vụ của tỉnh này. Cụ thể gồm: 

Thí sinh Nguyễn H.H được nâng điểm để đỗ vào một trường Công an là con ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình.

Thí sinh Phạm H.H là con ông Phạm Tuấn Linh - Phó Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình.

Thí sinh Phạm Q.A. có bố là Giám đốc một doanh nghiệp, mẹ công tác trong ngành Công an.

Thí sinh Trần. V.T là con ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình.

Thí sinh Bùi T.T là con một cán bộ lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình. 

Thí sinh Đỗ H.A là con ông Đỗ Hải Hồ - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình...

Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ lãnh đạo Sở GTVT, ngành công an… Các thí sinh này đã được nâng điểm ít, nhiều tuỳ trường hợp nhưng hầu hết đều đỗ vào các trường đại học uy tín.

Trước đó, báo Người Đưa Tin cũng nêu ra danh sách tên của 17 thí sinh ở Hòa Bình bị Học viện Cảnh sát Nhân dân trả về.

Theo danh sách, 17 em này đều đăng ký xét tuyển ở 2 khối: A1 (Toán, Lý, Anh) và C03 (Văn, Toán, Sử).

Cụ thể, thí sinh Nguyễn H. H. (SBD 23000174) có điểm chấm lần đầu Toán 9.0, Ngoại Ngữ 9.6, Lý 9.0 nhưng đến khi chấm thẩm định thì đã giảm tới 10,25 điểm (Toán 7.2, Lý 4,75, Ngoại Ngữ 5,4). Hoàng là cựu học sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình. Nguồn tin riêng của báo cho biết, bố của H. là người có “vai vế” trong ngành công an Hòa Bình.

Một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành Công an tại Hòa Bình là thí sinh Vũ Đức H. (SBD23007862). H. (SN 1997), đạt điểm Toán 8,6; Văn 8; Sử 9,5 sau khi chấm thẩm định là lần lượt là 4,4; 8 và 4,75.

Tờ báo này cũng điểm danh 9 thí sinh Hòa Bình được “phù phép” nâng điểm bị Học viện An ninh trả về trong đó tiết lộ rất nhiều danh tính phụ huynh của thí sinh là các cán bộ có chức vụ tại tỉnh Hòa Bình.

Trước thông tin được báo Tiền Phong đưa ra, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với những lãnh đạo, cán bộ của tỉnh Hòa Bình được cho là có con, cháu là thí sinh được sửa điểm thi. Tuy nhiên, tất cả đều không liên lạc được. 

Số điện thoại của ông Bùi Văn Cửu thông báo thuê bao không liên lạc được trong khi đó số của Trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình mặc dù đổ chuông nhưng không ai trả lời.

Không thể nhân văn với các thí sinh đồng tình với gian lận?

Trước đó, trả lời báo Tiền Phong, GS.TS Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an, cho biết: "Trước khi tiếp nhận, các trường của Bộ Công an yêu cầu tất cả thí sinh trúng tuyển, nhập học đều phải viết giấy cam đoan điểm trúng tuyển là điểm thực tế bài thi của các em, nếu cơ quan chức năng phát hiện đó là điểm thi gian lận thì các em phải hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Theo Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an: "Các trường thuộc bộ đã buộc thôi học 25 sinh viên đến từ Sơn La, 28 sinh viên đến từ Hòa Bình, vì liên quan gian lận thi cử.

Các sinh viên này đang theo học năm thứ nhất tại 3 đơn vị đào tạo của Bộ Công an là Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân và Đại học Phòng cháy Chữa chữa cháy. Tất cả 53 sinh viên đến từ hai tỉnh trên trúng tuyển và đã nhập học, không sinh viên nào bỏ học hay không đến học".

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cho rằng: Phải công khai danh tính của người tác động để nâng điểm, mua điểm cho con để căn cứ vào những quy định pháp luật hiện hành xử lý thật nghiêm minh.

"Không thể lấy lý do nhân văn để không công khai danh tính thí sinh cũng như phụ huynh chạy điểm bởi nếu nhân văn với những học sinh này, thì ai sẽ nhân đạo với những thí sinh bị mất đi cơ hội trong khi đáng lẽ họ là người được đường hoàng bước vào cánh cửa đại học? Không thể nhân văn với người đã cướp đi cơ hội của người khác.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia đều ở độ tuổi trưởng thành, có đủ năng lực hành vi nhận biết nên các em hoàn toàn biết khả năng và kết quả bài mình làm đến đâu. Nhưng rồi có những thủ khoa, á khoa vẫn tỏ ra tự hào với danh hiệu của mình, trong khi điểm thực của các em lại quá thấp.

Như vậy cho thấy, chính các em cũng gian dối và là đồng phạm với những hành vi gian dối trong thi cử. Vì thế, phải xử lý và công khai", nữ ĐBQH nhấn mạnh.

 

Vụ con cán bộ Sơn La được nâng điểm: Phụ huynh có bị xử tội 'Đưa hối lộ'?

Từ danh sách thí sinh được nâng điểm toàn con cái cán bộ Sơn La, các luật sư cho rằng, cơ quan chức năng phải làm rõ việc những phụ huynh này có dùng quyền, dùng tiền để nâng điểm cho con không?

 

Thiếu tá CSGT Hà Nội bị xe máy tông gục giữa đường

Thanh niên đi xe máy chạy với tốc độ cao đã đâm vào Thiếu tá CSGT đang lập biên bản tạm giữ 1 xe vi phạm trên quốc lộ 21B Hà Nội.

 

Huế: Phát hiện người phụ nữ tử vong trong tình trạng lõa thể

Theo lãnh đạo Công an TP. Huế, bà Nh. tử vong có khả năng bị sốc do uống thuốc, có dấu hiệu nôn mửa.